จนท.เขาใหญ่คุมเข้ม ห้ามนักท่องเที่ยวถ่ายภาพช้างป่า

นครราชสีมา 14 ต.ค.-หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตือนนักท่องเที่ยวอย่าตามถ่ายภาพช้างป่าในระยะใกล้ อาจทำให้ช้างเครียด เสี่ยงถูกช้างทำร้าย 


จากกรณีเมื่อวันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม มีนักนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ไล่ตามถ่ายรูปโขลงแม่ช้างที่เพิ่งตกลูก เจ้าหน้าที่อุทยานเผย การกระทำเช่นนี้เป็นการกดดันช้างที่ออกหากินตามธรรมชาติ รวมถึงช้างตกมันอาจทำร้ายนักท่องเที่ยวที่เข้าใกล้ได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องคุมเข้ม ให้นักท่องเที่ยวอยู่ห่างช้างป่ามากกว่า 50 เมตร ช่วงวันหยุดยาว 3 วันนี้ สถานการณ์ดีขึ้นกว่าเสาร์-อาทิตย์ ที่แล้ว นักท่องเที่ยวให้ความมือในการปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่มากขึ้น 

นอกจากนี้ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ได้แนะนำวิธีสังเกตอารมณ์ของช้างเบื้องต้น ดังนี้ เมื่อช้างอารมณ์ดี หูจะสะบัดไปมา หางจะแกว่งและใช้งวงสะบัดไปมา หรือเกี่ยวดึงต้นไม้กิน ไม่ค่อยสนใจเรา แต่หากช้างอารมณ์ไม่ดี หูจะตั้งกาง ไม่สะบัดหาง หางชี้ งวงจะนิ่งแข็ง แตะอยู่ที่พื้น หรือใช้งวงตีพื้น และอยู่นิ่งจ้องมองมาทางเรา ทั้งนี้ช้างเป็นสัตว์ที่ถูกกระตุ้นได้ง่าย หากถูกไล่ตามจนโกรธหรือไม่ไว้ใจ อาจพุ่งตรงเข้าทำร้ายผู้รบกวนทันที โดยไม่แสดงอาการหงุดหงิดให้เห็นก่อน นอกจากนี้เมื่อช้างหงุดหงิด อาจทำร้ายเจ้าหน้าที่ที่คอยอารักขาช้างและดูแลนักท่องเที่ยวในบริเวณนั้นได้


ซึ่งผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุดในขณะนี้คือ นายสุทธิพร สินค้า หรือ “พี่สุทธิ” ซึ่งได้รับฉายาว่า “มือปราบช้างป่าเขาใหญ่” แต่ “พี่สุทธิ” มีเพียงกระบอกไฟฉายเป็นอาวุธ จึงอาจได้รับอันตรายจากช้างที่อยู่ในภาวะเครียดได้ หมอล็อตบอกด้วยว่า กรมอุทยานฯ ให้ความสำคัญกับการอารักขาช้างป่าให้รู้สึกปลอดภัยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติซึ่งเป็นบ้านของสัตว์ป่า หากยังถูกกดดันแม้อยู่ในบ้าน อาจทำให้ช้างยิ่งออกนอกพื้นที่ป่า ทำให้เกิดความเดือดร้อนทั้งคนทั้งช้างป่าอย่างไม่สิ้นสุด.–สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

“บอย ปกรณ์” ลั่นขอตัดขาดผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป

“บอย ปกรณ์” ลั่นขอตัดขาดผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป หลังจากนี้อย่ามายุ่งเกี่ยวกันอีก ไม่ขอตอบท่าที “บอสพอล” ออกรายการดัง แสดงหรือไม่ เชื่อทุกคนดูออก

ศปช.แจ้งเตือนภาคใต้ 9 จังหวัด เฝ้าระวังดินสไลด์

ศปช. แจ้งเตือนภาคใต้ 9 จังหวัด เฝ้าระวังดินสไลด์ หลังฝนเคลื่อนลงใต้ ส่วนภาคกลางปรับระบายน้ำเจ้าพระยาลดลงอีกหลังน้ำเหนือลดลง ขณะที่กลาโหมช่วยประชาชน พร้อมทั้งเฝ้าระวังนนทบุรี-ปทุมธานี ตลอด 24 ชั่วโมง

“บอสพอล” ร่ำไห้ไม่รู้มีคนจบชีวิต-ขอโทษผู้เสียหาย

“บอสพอล” เจ้าของดิ ไอคอน กรุ๊ป ร่ำไห้ต่อหน้าผู้เสียหาย ขณะออกรายการดัง บอกที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนจากไอคอนเฮลท์ แต่ไม่รู้ว่ามีเรื่องถึงขั้นมีคนจบชีวิต พร้อมขอโทษ ถ้ารู้จะไม่ยอมให้เกิดขึ้น