fbpx

เรียกร้องชดเชยเยียวยาโควิดเป็นเงินสด

ทำเนียบรัฐบาล 1 ก.พ.- กลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายกฯ เรียกร้องให้ชดเชยเยียวยาโควิดเป็นเงินสด ห้ามนำเงินประกันสังคมมาใช้


กลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี นำโดย น.ส.ธนพร วิจันทร์ รวมตัวบริเวณหน้าทำเนียบฯ เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามมาตรการเยียวยา เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 และวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำ โดยเห็นว่าเป็นผลมาจากการความผิดพลาดของรัฐบาลที่ไม่สามารถเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมในการควบคุมโรคระบาด พร้อมพยุงความเป็นอยู่และปากท้องของประชาชนเอาไว้ได้ ทั้งที่การระบาดระลอกใหม่ มีผู้ได้รับผลกระทบอย่างกว้างขวาง ทั้งเด็กนักรียนที่ต้องเรียนออนไลน์ ผู้ปกครองที่ต้องทำงานที่บ้าน พร้อมกับดูแลบุตรหลาน ต้องรับผิดชอบภาระค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น

“ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าขายสินค้าไม่ได้ โรงงานหลายแห่งถูกปิดชั่วคราว คนงานถูกปรับลดงินเดือน ไม่ได้รับค่าจ้างหรือได้รับค่าจ้งไม่เต็มจำนวน รวมถึงถูกให้ออกจากงาน และย้ายอาชีพมาทำงานที่ไม่มั่นคงมากขึ้น ไม่มีสวัสดิการรองรับ รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ ที่ได้ทำหน้ที่อย่างหนักมาตั้งแต่การระบาดครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลกลับมีมาตรการเยียวยาผู้เดือดร้อนเพียงบางส่วน เหมือนกับให้ประชาชนชิงโชคแย่งกันรับสวัสดิการ โดยไม่พิจารณาข้อเท็จจริงจากผู้ที่มีความเดือดร้อน โดยเฉพาะแพทย์และพยาบาลหญิงที่ต้องทำงานหนัก ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน ถูกขอร้องให้ทำงานล่วงเวลา ในช่วงโรคระบาดโควิด- 19 นอกจากนี้คนงานหญิงตั้งครรภ์ เป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่นายจ้างเลิก และกดดันให้ออกจกงาน ไม่นับรวมแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ต้องดูแลสมาชิกในครอบครัว” น.ส.ธนพร กล่าว


น.ส.ธนพร กล่าวว่า ขอเรียกร้องรัฐบาลเยียวยาประชาชนอย่างถ้วนหน้า โดยจ่ายเป็นเงินสด เพื่อให้สะดวกต่อการเข้าถึง สำหรับประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนหรืออินเทอร์เน็ต และรัฐต้องจัดหางบประมาณแผ่นดินส่วนอื่นมาเยียวยาประชาชน โดยไม่นำเงินจากกองทุนประกันสังคมมาใช้เด็ดขาด เพราะเงินประกันสังคมเป็นกองทุนที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจนในการใช้อยู่แล้ว อีกทั้งรัฐต้องจัดให้มีศูนย์ลี้ยงเด็กลูกคนงานในย่านอุตสาหกรรมและชุมชน พร้อมกับจ่ายเงินอุดหนุนเด็กเล็กถ้วนหน้า 0-6 ปี เดือนละ 600 บาท ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]