fbpx

วิป 3 ฝ่ายไม่เลื่อนพิจารณา กม.ลูก

รัฐสภา 1ส.ค.-ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายเห็นพ้องพิจารณา กม.ลูกตามวาระ เชื่อทันกรอบ 180 วัน หวั่นถ้าเลื่อนขึ้นมาพิจารณาอาจถูกครหาพูดแต่เรื่องการเมือง


การประชุมคณะกรรมการ (วิป) 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านและวุฒิสภา โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเป็นประธาน ตัวแทนทั้ง 3 ฝ่ายเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ​ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะเลขาธิการวุฒิสภาโดยร่วมกันหารือการเลื่อนวาระร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. … มาพิจารณาก่อนกฎหมายที่อยู่ก่อนหน้า โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 30 นาที

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า นายชวนอยากหารือเรื่องการประชุมรัฐสภาในสัปดาห์นี้ให้เรียบร้อยและเป็นประโยชน์ ให้มีประสิทธิภาพที่สุด เพราะมีวาระอยู่ โดยพิจารณาต่อเนื่องตามวาระคือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรับเป็นพินัย และร่าง พ.ร.บ. กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม จากนั้นจะเป็นร่างพ.ร.ป.ฯ ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ราบรื่นเรียบร้อย ซึ่งมี 2 ทาง คือ 1.เป็นไปตามวาระ และ 2.แต่ถ้าเป็นไปตามวาระ อาจจะมีสมาชิกหรือสังคมบางส่วนคิดว่ากฎหมายลูกที่อยู่ในความสนใจของสังคมจะเสร็จทันหรือไม่ และทำไมไม่เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน


“ที่ประชุมหารือกันแล้วเห็นว่าควรจะเป็นไปตามวาระ แต่ก็ขอให้สมาชิกกระชับเวลาการอภิปรายกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เพื่อให้กฎหมายลูกขึ้นมาพิจารณาได้เร็ว เพราะเราคิดว่ากฎหมายทุกฉบับมีความสำคัญเหมือนกัน ทั้งนี้ นายชวน ได้กำหนดให้ประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 9-10 สิงหาคม ดังนั้นถ้ากฎหมายลูกไม่เสร็จ ก็สามารถพิจารณาต่อได้ ยืนยันว่ากฎหมายลูกส.ส. แม้จะเพิ่มเข้ามาใหม่ 2 มาตราก็สามารถเสร็จทันสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน ส่วนที่กมธ.เสียงข้างน้อยสงวนความเห็นนั้น ต้องติดตามการอภิปรายในที่ประชุม ซึ่งเห็นว่าไม่มีอะไรที่ต้องกังวล”  ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า ทราบว่าการประชุมร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2-3 ในวันที่ 17-19 สิงหาคม ดังนั้น เดือนนี้จะต้องทำงานให้เต็มที่ เพราะสภาฯ จะปิดสมัยประชุมในวันที่ 16 กันยายน ซึ่งเราเหลือเวลาน้อย จึงต้องร่วมมือกัน วันนี้ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลและส.ว. จึงเห็นพ้องด้วยดี ไม่มีอะไรเห็นต่าง

นายนิโรธ กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา เห็นพ้องกันว่าให้พิจารณาไปตามวาระการประชุม โดยมั่นใจว่าร่างกฎหมายลูกจะพิจารณาเสร็จทันสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน นายชินวรณ์ เปิดเผยว่า หากเลื่อนกฎหมายลูกขึ้นมาพิจารณาก่อน อาจถูกกล่าวหาจากประชาชนว่า นำเรื่องการเมืองมาพูดกันมากเกินไป อย่างไรก็ตาม หากยังมีฝ่ายที่ยังติดใจว่าควรจะเลื่อนร่าง พ.ร.ป.ฯ พิจารณาก่อนก็สามารถขอที่ประชุมรัฐสภาเลื่อน เพื่อของดใช้ข้อบังคับ แต่ก็ขึ้นอยู่ว่าที่ประชุมจะเห็นด้วยหรือไม่.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด