fbpx

ถอนร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.

รัฐสภา 26 ก.ค.-รัฐสภามีมติถอนร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส. ให้กมธ.กลับไปทบทวนใหม่ หลังสูตรหาร 500 ขัดมาตราที่เหลือ


การประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หลังจากนายชวน หลีกภัย ประธานการประชุมสั่งพักการประชุม เพื่อให้กรรมาธิการฯ ปรึกษาหารือ เพื่อแก้ไขมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 ว่าด้วยสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ มีการแก้ไขตามการสงวนคำแปรญัตติของนพ.ระวี มาศฉมาดล ในฐานะฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย ที่ให้ใช้สูตรหาร 500 ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขมาตราอื่น สอดคล้องกับมติของที่ประชุมรัฐสภา

บรรยากาศในห้องประชุมเกือบ 2 ชั่วโมง ทั้งกรรมาธิการฯ และสมาชิกถกเถียงถึงประเด็นปัญหาของการลงมติในมาตราที่ 23 ส่งผลกระทบต่อมาตราที่เหลือ จนไม่สามารถพิจารณาต่อในมาตราอื่นได้ ทำให้นายสาธิต ปิตุเตชะ ประธานกรรมาธิการฯ ลุกขึ้นชี้แจงหลังสมาชิกถกเถียงกัน โดยยืนยันว่ากมธ.ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ที่ผ่านมากมธ.ทำงานอย่างหนัก และลงมติเสียงข้างมากของ ม.23 โดยใช้สูตรหาร 100 แต่เมื่อเข้าสู่รัฐสภา กลับมามีมติตามกมธ.เสียงข้างน้อย


“ผมพยายามยืนยันมาตลอดว่า การทำเช่นนี้เป็นการก้าวก่าย กมธ.หรือไม่ และมองว่าปัญหาจะตามมาแน่นอน ซึ่งก็เกิดขึ้นจริง ดังนั้น รัฐสภาต้องรับผิดชอบ เพราะเคยเตือนไปแล้วว่าขอให้คิดให้รอบคอบก่อนลงมติ ซึ่งตลอดช่วงเช้าถกเถียงกันมาพอสมควร และมองว่าม.24 แม้ไม่แก้ไข แต่เมื่อกลับมติในม.23 ย่อมมีผลกระทบกับมาตราที่เหลือ จึงมี 2 ทางออก คือแนวทางให้กมธ.ขอถอนร่างออกไปก่อน เพื่อนำไปแก้ไขให้สอดคล้อง แล้วนำกลับมาใหม่ โดยพิจารณาต่อในมาตราที่เหลือ และเดินหน้าพิจารณาลงมติต่อไป”  นายสาธิต กล่าว

จากนั้น ที่ประชุมได้ฟังความเห็นจากกมธ.ว่าจะใช้แนวทางใด จนท้ายที่สุด นายสาธิตขอเสนอถอนร่างกมธ.ออกไปก่อน

นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ขอให้กมธ.รู้หน้าที่ว่ารัฐสภามีมติอย่างไร ต้องยอมรับ ไม่ใช่เอาความรู้สึกมาตัดสินเช่นนี้


จากนั้น นายชวนได้ขอมติว่าจะถอนร่างของกมธ.ตามที่นายสาธิตเสนอหรือไม่ จนท้ายที่สุด ที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบ 476 ต่อ 25 เสียง งดออกเสียง 20 เสียง ไม่ลงคะแนน 9 เสียง ส่งผลให้ที่ประชุมเห็นด้วยให้ถอนร่างกมธ.ออกไป เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จให้นำกลับมาพิจารณาในมาตราที่เหลือต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังลงมติ นายสาธิตนัดประชุมค่ำนี้ เพื่อให้เสร็จและเสนอในวันพรุ่งนี้(27 ก.ค.) แต่กรรมาธิการฯ เห็นว่าต้องพิจารณาให้รอบคอบ ควรนำมาพิจารณาต่อในวันจันทร์ ก่อนนำเข้าสู่การประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 2-3 สิงหาคม จากนั้น ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. จะพิจารณาทั้งหมด 13 มาตรา โดยมีประเด็นที่ถกเถียงเรื่องการทำไพรมารีโหวต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง