fbpx

ทอ.ยื่นอุทธรณ์ซื้อ F-35 A

กองทัพอากาศ 26 ก.ค.-เสธ.ทอ. เผยยื่นอุทธรณ์จัดซื้อเครื่องบินรบ  F-35A หลังอนุกมธ.คุรุภัณฑ์ฯ ตีตก ชี้จำเป็นต้องทดแทนยุทโธปกรณ์เดิม ยันได้ PNA จากสหรัฐช่วงเดือน ม.ค. 66 ไม่ต้องรอ 20 เดือนตามที่ “ยุทธพงศ์” อ้าง ย้ำถ้ากไม่เริ่ม ต่อให้มีเงินในอนาคตก็ซื้อไม่ได้ 


พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล เสนาธิการทหารอากาศ​ กล่าวถึง​การเข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการคุรุภัณฑ์​ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน สภาผู้แทนราษฎร​ ที่ตัดงบประมาณจัดหาเครื่องบินรบ  F-35A  จำนวน 2 ลำ มูลค่า 7,400 ล้านบาทออกจากรายการงบประมาณ ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นงบผูกพัน ระหว่างปี 2566 ถึงปี 2569 โดยในปี 2566 อยู่ที่กว่า 700 ล้านบาทว่า​ มีคำแนะนำจากคณะอนุกรรมาธิการฯ ซึ่งวานนี้(15 ก.ค.) ตนได้ยื่นเรื่องขออุทธรณ์ต่อประธานคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ เพื่อเสนอไปยังคณะกรรมาธิการงบประมาณชุดใหญ่ ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการของสภาฯ ต่อไป ยืนยันเหตุผลความจำเป็นการจัดหาเพื่อทดแทนยุทโธปกรณ์​เดิม 

เสนาธิการทหารอากาศ กล่าวว่า คณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ต้องการให้กองทัพอากาศได้ PNA หรือ​ใบเสนอราคาและความเป็นไปได้จากประเทศสหรัฐอเมริกามาก่อน ซึ่งคาดว่าจะได้ในช่วงเดือนมกราคมปี 2566 ไม่ใช่ต้องรอถึง 20 เดือนตามที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม  พรรคเพื่อไทย ในฐานะทางคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯระบุเนื่องจากได้ร้องขอใบเสนอราคาไปตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 แล้ว


“ส่วนที่ทางคณะทางคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ​อยากให้กองทัพอากาศของบกลางมาใช้ ผมมองว่าเป็นเรื่องลำบาก จึงขอทำตามขั้นตอนไปก่อน​ และคงไม่ใช่ระเบียบแนวทางของการของบประมาณ​กองทัพ ซึ่งยังไม่มีความแน่นอนในส่วนของงบกลาง เราก็คงไม่ไปแตะตรงนั้น โดยในเบื้องต้นต้องทำหน้าที่ Defense งบประมาณปี 2566 ของเราก่อน ส่วนที่นายยุทธพงศ์ขอให้รอให้ได้ PNA ก่อนแล้ว ให้ไปของบกลางนั้น มองว่าถ้าเราได้รับการสนับสนุนให้ผ่านในตอนนี้ ก็จะเป็นแรงบวกอย่างหนึ่ง ทำให้สหรัฐอเมริกา พิจารณาอนุมัติเร็วขึ้น” ​พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าว

เสนาธิการทหารอากาศ กล่าวถึงบรรยากาศการชี้แจงเมื่อวานนี้ ว่า เป็นไปด้วยดีมาก​ ตนเข้าใจเหตุผล การทำหน้าที่ของคณะอนุกมธ.ฯ  แต่ต่างคนก็ต่างต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด 

ส่วนที่คณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า เราเองก็เป็นห่วงเช่นกัน แต่ก็ใช้งบประมาณที่ทางกองทัพอากาศได้รับ โดยจะเป็นการทยอยจ่ายให้น้อยที่สุด เพราะหากไม่เริ่มเลย ต่อให้มีเงินในอนาคต ก็อาจไม่สามารถซื้อได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้