fbpx

ก้าวไกล เตรียมสอบวินัย ส.ก. ถูกร้องเรียนคุกคามทางเพศ

รัฐสภา 26 พ.ค. – “โรม” เผย ก้าวไกลมอบกรรมการวินัยสอบ “ส.ก.ลูกพรรค” ถูกร้องเรียนคุกคามทางเพศ ยันไม่ปกปิด แต่เพิ่งทราบปัญหา


นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความในลักษณะที่มีผู้เข้ามาร้องเรียนว่า ถูกสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) เขตวัฒนา จากพรรคก้าวไกล ส่งข้อความคุกคามทางเพศพร้อมเรียกร้องให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ว่า พรรคก้าวไกลรับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และได้ประสานข้อมูลกับผู้ใช้เฟซบุ๊กที่รับเรื่องร้องเรียน คือนายนาดา ไชยจิตต์ นักสิทธิมนุษยชนด้านความหลากหลายทางเพศ เพื่อรอดูความพร้อมว่า ผู้เสียหายจะเข้าให้ข้อมูลกับพรรคก้าวไกลได้เมื่อใด และได้เตรียมคณะกรรมการวินัยพรรคก้าวไกล ที่มีนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานคณะกรรมการฯ พร้อมด้วยส.ส. และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมเป็นกรรมการฯ จะลงไปดูในรายละเอียดของเรื่องนี้ ยืนยันว่าไม่นิ่งนอนใจ การคุกคามทางเพศเป็นเรื่องใหญ่ที่เราจะไม่อดทนต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

ส่วนจะพิจารณาร่วมงานกับส.ก.เขตวัฒนา จากพรรคก้าวไกล คนดังกล่าวหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ข้อบังคับพรรคก้าวไกลมีการแก้ไขเพิ่มเติมใหม่ ปัญหาที่อาจจะมีในเชิงข้อกฎหมายคือ เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการแก้ไขข้อบังคับพรรค แต่เมื่อพิจารณาดูแล้ว สรุปออกมาได้ 2 สถาน 1.สถานเบาสุด คือให้ผู้กระทำผิดงดใช้โลโก้พรรค หรือทำภารกิจที่สื่อถึงพรรคก้าวไกล ตลอดจนตัดการร่วมงานทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งหมด และ2.สถานหนักสุด คือขับออกจากพรรคก้าวไกล อย่างไรก็ตามคงต้องนำข้อเท็จจริงทั้งหมดเข้าสู่คณะกรรมการวินัยของพรรค และพิจารณารายละเอียดต่อไป และจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด


เมื่อถามว่าจะส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นของพรรคหรือไม่ เนื่องจากได้ส.ก.มากเป็นอันดับ 2 นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจที่มีเหตุนี้เกิดขึ้น แต่พรรคจะพยายามพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นผ่านกระบวนการการจัดการของพรรค ที่ตื่นตัวและตอบสนองกับเรื่องเหล่านี้ตลอด

“ยอมรับว่าในกระบวนการคัดเลือกผู้สมัครส.ก.ของพรรคก้าวไกล ด้วยจำนวนของผู้สมัคร บางครั้งเราอาจมองไม่เห็นบางปัญหา ก็พร้อมน้อมรับ  ยืนยันว่าไม่ได้ปกปิด เราเพิ่งรู้ปัญหานี้ หลังจากการประกาศผล ส.ก. เบื้องต้นได้ประสานกับผู้ถูกกล่าวหาแล้ว แต่ให้ทางคณะกรรมการวินัยฯ ดำเนินการก่อน หากผู้ถูกกล่าวหายอมรับผิด กระบวนการก็จะรวดเร็ว แต่ถ้าเขาปฏิเสธก็จะต้องแสวงหาข้อเท็จจริงต่อไป” นายรังสิมันต์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด