fbpx

สั่งเข้มสถานศึกษาหลังพบคลัสเตอร์ต่อเนื่อง 

ทำเนียบรัฐบาล 28 ม.ค.-ศบค.เข้มโควิดในโรงเรียน พบคลัสเตอร์หญิงล้วนราชบุรีป่วย 311 ราย หลังกลับมาจากปีใหม่ สั่งปิดโรงเรียนทันที ชี้การตรวจ ATK อาจเจอผลลบลวงได้


พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาล (ศบค.) เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนอาจตื่นตระหนกกับการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน BA.2 หรือ เวอร์ชันล่องหน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำว่ายังไม่มีรายงานชัดเจนที่น่าเป็นห่วง แม้จะมีการติดเชื้อเกิน 14 รายแล้ว แต่ในเบื้องต้นยังไม่พบความแตกต่างทางพันธุกรรมสายพันธุ์โอไมครอนเดิม สิ่งสำคัญแม้จะมีรายงานในต่างประเทศว่า การตรวจหาเชื้อยากขึ้น หลบเลี่ยงการตรวจได้ง่าย แต่ทางกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายงานว่า ยังสามารถตรวจหาเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน BA.2 ได้จากการตรวจ ATK และ RT-PCR ที่เป็นมาตรฐานสาธารณสุขไทย สิ่งสำคัญยังไม่มีรายงานว่ามีความรุนแรงกว่าเดิม แต่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมจะรายงานให้ประชาชนทราบเป็นระยะ

“ฝากทุก ๆ จังหวัดเรื่องของการให้บริการวัคซีนและเปิดรับจองการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไป เข็ม 3 ที่มีความประสงค์จะฉีดวัคซีน แต่มีความลำบากเรื่องการเดินทาง ขอให้ทางโรงพยาบาล คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ช่วยวิเคราะห์พื้นที่และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ที่สำคัญในส่วนของวัคซีนเด็กที่มาถึงไทยวานนี้ (27 ม.ค.65) ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป กระทรวงสาธารณสุขจะกำหนดให้ฉีดวัคซีนให้แก่เด็กด้วย” ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าว


พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ศบค.พบคลัสเตอร์สถานศึกษาหลายจังหวัด ได้แก่ ราชบุรี น่าน เพชรบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว ร้อยเอ็ด สมุทรปราการ หนองคาย ยโสธร เลย ศรีสะเกษ โดยพบโรงเรียนที่ติดเชื้อตั้งแต่ระดับก่อนวัยเรียนหรือพรีอนุบาล โรงเรียนอนุบาล มีทั้งสถานศึกษาทั้งของภาครัฐและเอกชน มีทั้งโรงเรียนประจำ โรงเรียนกีฬา รวมถึงโรงเรียนในระดับมัธยมศึกษา ทั้งนี้ แต่ละโรงเรียนที่พบรายงานคลัสเตอร์ มีมาตรการที่เข้มงวด มีบุคลากรฉีดวัคซีนค่อนข้างครบถ้วน แต่ปัจจัยเสี่ยงจากการติดเชื้อมักจะมาจากการจัดกิจกรรม การรวมกลุ่ม การแข่งขันกีฬา กิจกรรมปัจฉิมนิเทศ ฉลองนักเรียนจบ ม.6 ซึ่งรับประทานอาหารร่วมกัน เปิดหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นลักษณะปัจจัยเสี่ยงเดียวกับพิธีกรรมทางศาสนา การจัดงานเลี้ยง งานบวช งานแต่งงาน

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า จากการวิเคราะห์คลัสเตอร์โรงเรียนที่จังหวัดราชบุรี เป็นโรงเรียนประจำหญิงล้วน ตอนนี้มีรายงานยืนยันของ สสจ.ราชบุรีว่า มีผู้ติดเชื้อรวมกันทั้งสิ้น 311 ราย ซึ่งเป็นกรณีที่โรงเรียนประจำอนุญาตให้นักเรียนกลับบ้านช่วงปีใหม่ และกลับมาในวันที่ 14-16 มกราคม 2565 นักเรียนประมาณ 570 คน กลับมาจากที่ที่แตกต่างกัน โรงเรียนได้มีมาตรการที่ถูกต้อง มีการตรวจ ATK ในเบื้องต้นตั้งแต่วันที่กลับมา ปรากฎว่าผลตรวจออกมาเป็นลบทั้งหมด (ไม่พบการติดเชื้อ) รวมทั้งกลุ่มครูด้วย

“เมื่อตรวจ ATK ครั้งที่ 2 วันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่าจากเดิมที่มีผลเป็นลบ กลายเป็นผลบวก ครั้งแรกที่เจอ 120 ราย โรงเรียนดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฉุกเฉินอย่างถูกต้อง รีบแจ้งไปที่ สสจ.ราชบุรี โดยโรงพยาบาลปากท่อ ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปช่วยเหลือ มีการคัดแยกผู้ป่วย มีการแยกผู้ที่มีความเสี่ยงสูง มีการเก็บตัวอย่าง PCR ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.65 เป็นต้นมา รายงานวันนี้ผลเป็นบวก 311 ราย จากจำนวนนักเรียนรวมครู 6 ท่าน รวมเป็น 576 ราย โดยในวันนี้ทาง สสจ.ราชบุรี รายงานว่า นักเรียนได้เข้ารับการรักษาแล้ว 26 ราย ในโรงพยาบาล และมีอีก 285 ราย เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนาม เบื้องต้นมีการปิดโรงเรียนไปก่อน มีการทำความสะอาด มีการสอบสวนโรค และดำเนินการตามมาตรการที่เหมาะสม” พญ.อภิสมัย กล่าว


ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า การตรวจ ATK มีความสำคัญ แต่ต้องพึงระวังว่าสามารถเกิดผลลบลวงได้ไม่เกิน 10% หรืออยู่ที่ประมาณ 5-7% ซึ่งกระทรวงสาธาณสุขแนะนำว่า แม้ว่าจะตรวจ ATK เป็นลบ แต่ถ้าสำรวจประวัติแล้ว เดินทางมาจากหลายพื้นที่ เข้ารวมกลุ่มคนจำนวนมาก มีประวัติสัมผัสผู้ที่มีความเสี่ยง ขอให้กักตัวก่อนเป็นเวลา 7 วัน เมื่อครบเวลากักตัวแล้วสามารถไปทำงาน แต่ยังต้องแยกพื้นที่กับผู้อื่น

“เมื่อเกิดคลัสเตอร์การติดเชื้อในโรงเรียน อาจทำให้ผู้ปกครองรู้สึกลังเล ไม่มั่นใจให้ลูกหลานไปโรงเรียน กระทรวงสาธารณสุขและที่ประชุม ศปก.ศบค. มีความเป็นห่วง จึงต้องเน้นย้ำว่า เรายังคงต้องอยู่ร่วมกับโควิดสักระยะหนึ่ง แม้ทิศทางนโยบายของต่างประเทศ หรือองค์การอนามัยโลก (WHO) ใช้มาตรการการอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้ หรือที่เรียกว่า Smart Living With Covid-19 โดย ศบค.ชุดใหญ่ มีแนวโน้มผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่ความเสี่ยงลดลง โควิดยังคงอยู่ แต่เราจำเป็นต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ให้ประชาชนดำเนินชีวิตใกล้เคียงปกติมากที่สุด” พญ.อภิสมัย กล่าว

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ ผอ.ศบค. มีความเป็นห่วง จึงหารือร่วมกันอย่างเร่งด่วน เรื่องการกำกับติดตามสถานศึกษาปลอดโควิดเข้มงวด พร้อมขอความร่วมมือผู้ปกครอง เพื่อให้บุตรหลานได้กลับเข้าสู่โรงเรียน และสนับสนุนพัฒนาการของเด็กต่อไปได้

ส่วนการรับนักท่องเที่ยว Test and go ที่จะเริ่มลงทะเบียนวันที่ 1 ก.พ.นี้ พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เมื่อนักท่องเที่ยวหรือคนไทยที่เดินทางกลับมา จะมีกระบวนการประเมิน ตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งคงต้องใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน และอนุญาตให้เดินทางได้ แต่การประเมินจะต้องมีความเข้มงวดโดยกรมควบคุมโรค ต้องตรวจสอบหลักฐานการฉีดวัคซีนครบ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะร่วมกับโรงแรม ที่พัก สถานประกอบการ ตรวจสอบเกี่ยวกับการจองที่พักถูกต้องหรือไม่ และโรงแรมที่จองนั้นเป็น SHA+ หรือไม่

“สิ่งสำคัญนักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขที่กำหนด ด้วยการตรวจ RT-PCR ซ้ำครั้งที่ 2 ที่ต้องทำให้ได้ 100% นอกจากการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รายงานว่า เรามีโรงพยาบาล ครูปฏิบัติการที่ให้บริการตรวจ RT-PCR กว่า 30 โรงพยาบาลทั่วประเทศ จะให้เหตุผลว่าไม่ได้ไปตรวจ เดินทางไปที่จังหวัดอื่นแล้วไม่ได้ เพราะจะกำกับโดยพื้นที่อย่างเข้มงวด หากตรวจพบติดเชื้อจะมีประกันคุ้มครองที่จะครอบคลุมการรักษาเบ็ดเสร็จ ไม่เป็นภาระระบบสาธารณสุขไทย” พญ.อภิสมัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง