fbpx

“จุรินทร์” เชื่อแก้ รธน. แล้ว ประชาชนมีสิทธิเลือกมากขึ้น

กรุงเพฯ 31 ธ.ค.-“จุรินทร์” เชื่อแก้ รธน. แล้ว ปีหน้าประชาชนมีสิทธิเลือกมากขึ้น ไม่ฟันธงใครได้เปรียบจากการแก้ รธน. ชี้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คาดการถึงสถานการณ์ทางการเมืองในปีหน้า หลังมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบบเลือกตั้ง กลับมาใช้ระบบบัตร 2 ใบว่า ประชาชน จะมีสิทธิเสรีภาพในการเลือกตั้งได้มากขึ้น เพิ่มความสำคัญของพรรคการเมือง จึงมั่นใจว่า จะสนับสนุนประชาธิปไตยมากขึ้น จากเดิมที่บัตรเลือกตั้งมีเพียงใบเดียว ใช้เลือกทั้งคน และพรรค ส่วนพรรคใดจะได้เปรียบ หรือเสียเปรียบนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจใช้สิทธิของประชาชน พร้อมย้ำว่า การเสนอแก้ไขดังกล่าวของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เสนอแก้ไข เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่แก้เพื่อประชาชนทั้งประเทศ และทำให้ประชาธิปไตยของประเทศพัฒนาขึ้น ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำหน้าที่ ตามที่พรรคฯ เสนอเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล ในการแก้รัฐธรรมนุญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ส่วนการแก้ไขในประเด็นอื่นๆ นั้น ก็ถือเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง


ส่วนระบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ จะสร้างความได้เปรียบให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ย้ำว่า คำตอบการเลือกตั้งจะขึ้นอยู่กับประชาชน และยืนยันว่า การแก้รัฐธรรมนูญ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้แก้เพื่อใคร หรือเพื่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่แก้ไขเพื่อประชาชน และประโยชน์ของประเทศ ให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น แต่ผลที่จะตามมานั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน

ส่วนการคาดการในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า สามารถคาดการณ์ได้ยาก และไม่มีใครสามารถคาดการได้ว่า การเลือกตั้งจะมาถึงเมื่อใด และจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองทั้งรัฐบาลลาออก หรือรัฐบาล จะยุบสภาในปี 2565 หรือไม่ แต่หากรัฐบาล สามารถอยู่ทำหน้าที่ได้จนครบวาระ ในปี 2566 ก็ถือเป็นเงื่อนเวลาที่ชัดเจน พร้อมยืนยันถึงความเหนียวแน่นของรัฐบาลว่า ยังคงสามารถทำหน้าที่ร่วมกันได้ และพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงมุ่งทำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน


นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี จะเริ่มต้นนับเมื่อใด โดยเห็นว่า อาจจะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นผู้วินิจฉัย หากมีผู้ยื่นให้วินิจฉัยว่า วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานั้น นับรวมถึงสมัยรัฐบาล คสช. ด้วยหรือไม่ หรือเริ่มนับหลังการเลือกตั้งในปี 2562

ส่วนการเตรียมตัวของพรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งครั้งถัดไปนั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า พรรคฯ ได้เตรียมตัวมาโดยตลอด ทั้งบุคคล นโยบาย และการสร้างจุดขายสำคัญของพรรคฯ รวมถึงการเตรียมผู้สมัคร ซึ่งมีทั้ง ส.ส.ปัจจุบัน / อดีต ส.ส. และสมาชิกใหม่ เหลือเพียงบางพื้นที่เท่านั้น ที่มีเขตเลือกตั้งเพิ่ม จึงจะต้องสรรหาผู้สมัครเพิ่มเติม แต่พรรคก็มีบุคคลพร้อม รอเพียงการคัดสรรเท่านั้น พร้อมยอมรับว่า ส.ส.สมาชิกของพรรค มีทั้งคนลาออก และสมัครเข้าเป็นสมาชิกใหม่ เหมือนหลาย ๆ พรรคการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคการเมือง จะต้องเผชิญสถานการณ์นี้ ในช่วงการเลือกตั้ง แต่ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงมีเลือดใหม่ไหลเข้า และเลือดเก่าไหลกลับ โดยพรรคฯ จะทยอยเปิดตัวให้ประชาชนทราบต่อไป

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงฐานเสียงในพื้นที่ภาคใต้ ที่พรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย จะพยายามครองพื้นที่ว่า ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะรูปแบบการเมือง หรือสถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนแปลงไป หลายภาค พรรคการเมือง ไม่สามารถยึดครองเสียงเบ็ดเสร็จเด็ดขาดได้ มีพรรคการเมืองเกิดใหม่ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองปกติ


นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมร่วมรัฐสภาว่า พรรคประชาธิปัตย์ เคยเสนอแก้ไขไปแล้ว แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบในการพิจารณา เพราะแม้เห็นว่า วุฒิสภา เป็นสภาที่มีความจำเป็น ตามระบบ 2 สภา แต่วุฒิสภา ควรมีบทบาทจำกัด ในฐานะที่เป็นสภา ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงควรกลั่นกรองกฎหมาย ควบคุมการบรหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล และไม่ควรมีบทบาทในการเลือกนายก เหมือน ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ยืนยันว่า หลักการ และจุดยืน ยังคงอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนอนาคตจะมีผู้ใดเสนอแก้ไข และพรรคจะสนับสนุนหรือไม่นั้น ก็ยังจะต้องพิจารณาถึงเนื้อหา และหลักการที่แท้จริงอื่น ๆ ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก