fbpx

ยืนมติเดิม เปิดสถานบันเทิง-ผับ-บาร์ 16 ม.ค.

ทำเนียบรัฐบาล 26 พ.ย.-ศบค.ยืนยันเปิดสถานบันเทิง-ผับ-บาร์ 16 ม.ค. เห็นใจแต่ยังมีความเสี่ยง เผยนำร่อง 3 พื้นที่ขายแอลกอฮอล์ไม่เกิน 5 ทุ่ม เปิดบริการไม่เกินเที่ยงคืน


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เป็นประธาน ว่า ศบค.เห็นชอบการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโควิด-19 ในกิจการสถานบันเทิง โดยที่ประชุมใช้เวลาพูดคุยพอสมควร เนื่องจากถ้าย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุม ศบค.ได้พิจารณาให้เตรียมความพร้อมทั้งหน่วยงานของรัฐในการจัดทำมาตรการตรวจประเมินและอนุญาตให้เปิดกิจการสถานบันเทิงและผู้ประกอบการทำการปรับปรุงสถานบันเทิง เพื่อเปิดสถานบันเทิงในวันที่ 16 ม.ค.2565 แต่จะต้องดูตามสถานการณ์ด้วย

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมามีผู้ประกอบการและผู้ที่ทำงานกลางคืนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าว ขอให้พิจารณาเปิดดำเนินการภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยยื่นข้อเสนอให้ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคง (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ผอ.ศปก.ศบค.) ซึ่งได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าเสนอในที่ประชุม ศปก.ศบค. ที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข และที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ


“ที่ประชุมมีข้อคิดเห็นรายข้อ โดยมีเหตุผลว่าถ้าจะต้องเปิดสถานบันเทิงมีความเสี่ยงหลายประเด็น คือ 1.สถานที่ผับ บาร์ และคาราโอเกะจะมีเรื่องการถ่ายเทของอากาศ ที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย 2.พฤติกรรมการดื่มส่วนใหญ่จะต้องเปิดหน้ากากอนามัย และพูดคุยกัน และ 3.ระยะเวลาที่อยู่ร่วมกันจะนานหลายชั่วโมง และหากย้อนไปประวัติการติดเชื้อ โควิด-19 ที่เกิดจากคลัสเตอร์ใหญ่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงมีไม่ต่ำกว่า 2 คลัสเตอร์ตั้งแต่ปี 2563 และปี 2563เราพลาดการฉลองปีใหม่ เพราะระบาดช่วงก่อนปีใหม่ไม่นาน ทำให้ภาพลักษณ์การส่งเสริมการท่องเที่ยวขาดช่วง ที่จะประกาศศักยภาพของประเทศที่จะใช้เทศกาลฉลองปีใหม่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ”  นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

โฆษก ศบค. กล่าวว่า เห็นใจประชาชนที่ทำงานในสถานบันเทิง ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบให้เปิดสถานบันเทิงโดยต้องดูความพร้อมเป็นระยะ ถ้าผู้ประกอบการ หรือผู้ที่ทำงานในสถานบันเทิงให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ อาจจะได้เปิดเร็วกว่าวันที่ 16 ม.ค.2565 ซึ่งอยู่ที่สิ่งแวดล้อมและตัวบุคคล สำหรับแผนการปรับมาตรการ ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมความพร้อมตั้งแต่วันที่  1 ธ.ค. การเปิดโดยผู้ประกอบการปรับปรุงสภาพแวดล้อม ระบบระบายอากาศและเร่งรัดให้บุคลากรได้รับวัคซีน 100% เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดประเมินขึ้นทะเบียนสถานบันเทิง และออกใบอนุญาตเปิดดำเนินการ กรณีผ่านการประเมินเท่านั้น

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนแผนการพิจารณาเปิดดำเนินการ เมื่อกิจการสถานบันเทิงมีความพร้อม โดยพื้นที่ในการเปิดดำเนินการ ได้แก่พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) พื้นที่เฝ้าระวัง(สีเขียว) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จำหน่ายสุราไม่เกินเวลา 23.00 น.เปิดบริการไม่เกินเวลา 24.00 น.และงดกิจกรรมให้บริการคาราโอเกะ งดจัดพื้นที่เต้นรำส่วนกลาง งดบริการเครื่องดื่มที่ใช้แก้วร่วมกัน งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การให้บริการและกิจกรรมที่มีการคลุกคลี และสัมผัสใกล้ชิดกับลูกค้า ต้องกำกับติดตามประเมินสถานการณ์หากไม่ระบาดจากสถานบันเทิงให้เปิดดำเนินการต่อไป แต่หากระบาดจากสถานบันเทิง ไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดพิจารณาปิดดำเนินการ ควบคุมการแพร่ระบาดและกำหนดบทลงโทษ


โฆษก ศบค. กล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและสาธารณสุขน้นย้ำมาตรการป้องกันควบคุมโควิด-19 สำหรับกิจการสถานบันเทิงที่อยากจะเปิดกิจการ ต้องตรวจมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting).-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่