fbpx

ศบค.ลดพื้นที่แดงเข้มเหลือ 6 จังหวัด

ทำเนียบรัฐบาล 12 พ.ย.-ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ลดพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 6 จังหวัด คงเคอร์ฟิว 5 ทุ่ม – ตี 3 ต่ออีก 15 วันถึง 30 พ.ย.นี้ เลื่อนเปิดสถานบันเทิงพื้นที่สีเหลือง-เขียว-ฟ้า เป็น 16 ม.ค.65 ให้อำนาจ มท.-สธ.พิจารณาจัดแข่งชนไก่-ชนวัว-แข่งม้า ย้ำต้องรัดกุม รอบคอบ ไม่เป็นคลัสเตอร์ใหม่


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เป็นประธานว่า ที่ประชุมหารือมาตรการควบคุมโรคและการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร โดยกระทรวงสาธารณสุขนำตัวเลขผู้ติดเชื้อ การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงผู้ที่มีอาการหนักและเสียชีวิตมาประเมิน โดยปรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด(สีแดงเข้ม) เป็น 6 จังหวัดจากเดิม 7 จังหวัด ได้แก่ ตาก นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา ส่วนจังหวัดจันทบุรี ปรับเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ( สีแดง)

“พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จำนวน 39 จังหวัด จากเดิม 38 จังหวัด ประกอบด้วย  จังหวัดกาญจนบุรี ขอนแก่น จันทบุรี ชลบุรี ชุมพรเชียงราย เชียงใหม่ ฉะเชิงเทรา ตรัง ตราด นครปฐม นครนายก นครราชสีมา นครสวรรค์ นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พัทลุง เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรีสระแก้ว สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี อ่างทอง อุดรธานีและอุบลราชธานี โดยเพิ่มจังหวัดจันทบุรี” โฆษกศบค. กล่าว


นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) คงเดิม 23 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ บุรีรัมย์ พะเยา แพร่มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ลำปางลำพูน เลย สิงห์บุรี สุโขทัย สุรินทร์ หนองคายหนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อำนาจเจริญและศรีสะเกษ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 5 จังหวัด ประกอบด้วย นครพนม น่าน บึงกาฬมุกดาหาร และสกลนคร และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 4 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ กระบี่ พังงา และภูเก็ต

“ขณะนี้ยังคงใช้มาตรการเดิมสำหรับกิจกรรมและกิจการ การห้ามออกนอกเคหสถาน Work from Home การจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม สถานศึกษาทุกระดับสถาบันกวดวิชา สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานพัฒนาเด็กประถมวัย ศูนย์เด็กพิเศษสถานที่ให้การดูแล หรือสถานสงเคราะห์อื่นที่เป็นการจัดสวัสดิการให้แก่เด็กศูนย์ดูแล ผู้สูงอายุ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ทุกประเภท ศูนย์การเรียนรู้หรือสถานที่ที่มีลักษณะคล้ายการร้านอาหาร ทั้งในและนอกศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ตลาดนัด ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุมหรือสถานที่จัดนิทรรศการ รวมถึงสถานที่ลักษณะเดียวกันในห้างสรรพสินค้า และโรงแรม ร้านเสริมสวย ร้านสถานศึกษาความงาม ร้านสัก สถานบริการเพื่อสุขภาพ นวด สปา สถานที่เล่นกีฬา สนามกีฬา ลานกีฬา สระน้ำ หรือสถานที่จัดแข่งขันกีฬา โรงภาพยนตร์โรงมหรสพ การแสดงพื้นบ้าน หรือสถานที่ลักษณะเดียวกัน  โดยเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้มงวด (แดงเข้ม) ยังคงห้ามออกนอกเคหะสถาน ในเวลาในเวลา 23.00-03.00 น.ไปอีก 15 วันถึงวันที่ 30 พ.ย.2564” โฆษกศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่ประชุม ศบค. เห็นชอบเลื่อนการเปิดออกไปก่อน จากแผนเดิมวันที่ 1 ธ.ค. 64 เป็นวันที่ 16 ม.ค.65 โดยระหว่างวันที่ 16 พ.ย.64 – 15 ม.ค.65 ให้กระทรวงมหาดไทย กทม. และกระทรวงสาธารณสุขเตรียมการและประเมินสถานการณ์ ส่วนผู้ประกอบการ ให้ปรับปรุงระบบระบายอากาศตามมาตรฐานและส่งเสริมให้บุคลากรได้รับวัคซีนทุกคน เตรียมความพร้อมเปิดกิจการ รวมถึงให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ จัดตั้งทีมสำหรับประเมินสถานบันเทิงและซักซ้อมความเข้าใจมาตรการที่กำหนดไว้


“เรื่องมาตรการมาตรฐาน ต้องซักซ้อมความเข้าใจ และทำให้ได้ เพื่อวันที่ 16 ม.ค.2565 จะได้เปิดดำเนินการ ซึ่งอาจจะเป็นเฉพาะเฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) พื้นที่เฝ้าระวัง(สีเขียว) และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว(สีฟ้า) เท่านั้น” โฆษก ศบค. กล่าว นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุมศบค.พิจารณาถึงกรณีขออนุญาตจัดแข่งขันกีฬาชนไก่ ชนวัว และแข่งม้า เนื่องจากเสนอมาหลายรอบแล้ว ซึ่งผอ.ศบค.ระบุว่ารับทราบถึงความเดือดร้อน และไม่อยากที่จะให้กิจการหรือกิจกรรมตั้งแต่เกษตรกรที่เลี้ยงและดูแล หรือคนที่ทำงานในด้านนี้ไม่มีงานทำและรับภาระ จึงมอบให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขไปดูมาตรการที่จะควบคุมโรค เพื่อให้เปิดกิจการและกิจกรรมเหล่านี้ได้ ซึ่งมีแบบอย่างกิจการและกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬากลางแจ้ง ที่สามารถมีผู้ชมเข้าดูได้ หรือไม่มีผู้ชมเข้าดูได้ในบางกีฬาบางประเภท เช่น กีฬามวย ซึ่งอาจต้องดูเรื่องข้อกฎหมายเก่า กฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องและเป็นข้อห้าม เพราะการแข่งขันกีฬาดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับการเล่นพนัน จึงต้องพิจารณาให้ดี รัดกุมให้ครอบคลุมหลายด้าน ไม่กลายเป็นสถานที่แพร่กระจายเชื้อโควิด-19.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า