fbpx

หวังสภาให้ ส.ส. อภิปรายตรงประเด็น-เพิ่มเวลาคุณภาพ

กทม. 31 ต.ค.- ‘ชัยชนะ’ หวังสภาวางหลักให้ ส.ส. อภิปรายตรงตามประเด็น เพื่อเพิ่มเวลาคุณภาพในการพิจารณากฎหมายและญัตติที่ค้างอยู่ – รับ ปชป. มีประชาชนเป็น ‘นาย’ ในการกำหนดทิศทางการทำงานมาตลอด

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 3 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วันที่ 3-5 พฤศจิกายนนี้ว่า ในวันพรุ่งนี้ (1 ตุลาคม) ทางนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการเชิญตัวแทนของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้าน เพื่อหารือถึงแนวทางการทำงาน โดยเฉพาะการใช้เวลาของสภาให้คุ้มค่าและพิจารณาร่างกฎหมายได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากต้องยอมรับว่า ขณะนี้ยังมีร่างกฎหมายที่จะต้องพิจารณาเป็นจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่มีสาระสำคัญในการคุ้มครองงานที่มีลิขสิทธิ์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่มีอย่างรวดเร็ว และสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการทางอินเตอร์เน็ตและเจ้าของลิขสิทธิ์ในการแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ร่างพ.ร.บ. คุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เป็นการแก้ไขเพื่อเพิ่มมาตรการพิเศษและขยายระยะเวลาในการคุ้มครองพยานและบุคคลผู้ใกล้ชิดในคดีสำคัญๆ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของไทย ร่าง พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่มีเนื้อหาในการเพิ่มการคุ้มครองเยียวยาผู้เสียหายในความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ การบังคับใช้แรงงาน ในด้านร่างกาย ชีวิต เสรีภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินมากยิ่งขึ้น เป็นต้น รวมทั้ง ยังมีญัตติที่ขอให้ทางสภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาเป็นการเฉพาะกว่า 200 ญัตติ ดังนั้น ตนจึงหวังว่า การประชุมร่วมกันในระหว่างผู้เกี่ยวข้อง น่าจะได้มีการวางหลักการและกติกาเพื่อควบคุมให้บรรดา ส.ส. ได้อภิปรายตรงตามประเด็น เพื่อเป็นการเพิ่มเวลาคุณภาพในการพิจารณากฎหมายและญัตติต่างๆ ที่คั่งค้าง อย่างรอบคอบและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด


นายชัยชนะกล่าวต่อว่า ส่วนในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ทางพรรคประชาธิปัตย์ ก็มีการประชุม ส.ส. เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมสภาฯ ซึ่ง นาย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคฯ ก็ได้กำชับ ส.ส. ในส่วนของพรรคว่า ให้ลุยทำงานในสภาเต็มที่ ทั้งนี้ ส.ส. ถือเป็นตัวแทนของคนทั้งประเทศในการตรากฎหมาย ซึ่งกฎหมายหลายๆฉบับนั้น เนื้อหาส่วนใหญ่ก็มาจากความต้องการของประชาชนแล้วทาง ส.ส. ก็ไปรวบรวมมาเพื่อนำมาพูดในสภาฯ เพื่อชี้ให้เห็นถึงข้อดีข้อเสียโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนภายหลังจากการบังคับใช้กฎหมายเป็นสำคัญ ดังนั้น ส.ส. ของพรรคทั้ง 50 กว่าคนของพรรค จะทำหน้าที่ในสภาฯ อย่างเต็มที่ เพื่อทำให้ประชาชนเห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ สามารถสะท้อนความต้องการของและสามารถคุ้มครองเจตนารมณ์ของประชาชนสมกับที่ประชาชนไว้วางใจและเป็น ‘นาย’ ในการกำหนดทิศทางการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์มาตลอด 75 ปี และจะเป็น ‘นาย’ ตลอดไปด้วย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น