fbpx

ไทย-สหรัฐเดินหน้าคอบบร้าโกลด์ 2022

กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) 19 ต.ค. – ไทย-สหรัฐฯ เดินหน้า “คอบบร้าโกลด์ 2022”   จัดฝึกขนาดใหญ่วงรอบเฮฟวี่เยียร์ กพ.-มี.ค. พร้อมปรับแผน 3 ระดับรองรับหากโควิด-19 กระทบ เผยมิตรประเทศอยากเข้าร่วมเพิ่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธานการประชุมคณะผู้บัญชาการทางทหาร และการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 โดยมีพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุมครั้งแรกอย่างพร้อมเพรียง ภายหลังจากที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพท่านใหม่เข้ารับตำแหน่ง

พล.อ.เฉลิมพล  แถลงภายหลังการประชุมว่า ในที่ประชุมได้มการพูดถึงการฝึกทางทหารในภาพรวมปี 2565 ซึ่งมีทั้งหมด  56 รหัสการฝึก จึงได้กำหนดแนวทางดำเนินการ ให้สามารถปฏิบัติการฝึกได้แบบเป็นปกติแบบใหม่ หลังจากที่ผ่านมา ได้มีการลดระดับการฝึกลงหลายรายการ แต่ให้สามารถดำเนินการฝึกได้ สำหรับการฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ 2022  จากการประชุม กับสหรัฐฯ ยืนยันห้วงเวลาการฝึกระว่างเดือน กพ- มีค. 2022 และจะมีพิธีเปิด 22 กพ.2565  โดยตกลงร่วมกันว่าจะยืนยันกำหนดการนี้แน่นอน แม้สถานการณ์จะเป็นเช่นใด โดยจะมีการปรับแผนการฝึกตามสถานการณ์ 


สำหรับวงรอบการฝึก Heavy year สำหรับ คอบร้าโกลด์ 2022  นั้นพล.อ.เฉลิมพล กล่าวว่า ได้กำหนดแผน3 ระดับ คือ ระดับที่หนึ่ง เต็มรูปแบบ  ถ้าทำได้ก็จะชดเชยปีที่แล้วซึ่งครบรอบ 40 ปีคอบร้าโกลด์ แต่มีการลดระดับลงแต่ ปี 2022ครบ 41 ปี ก็มุ่งหวังว่ะจะทำได้เต็มรูปแบบแบบเดิม อีกทั้งมิตรประเทศก็อยากเข้าร่วมกิจกรรมด้วย รวมถึงในส่วนของคนไทยเมื่อมีกำลังพลเข้ามาฝึกจำนวนมาก มีการใช้จ่ายในพื้นที่มีการสร้างสิ่งก่อสร้างในพื้นที่การฝึกก็ส่งผลประโยชน์ต่อประชาชนในภาพรวม  สำหรับระดับถัดมา คือ การลดขนาดกำลังเข้าร่วม  และระดับที่สาม คือ เหลือกำลังที่ร่วมฝึกเท่าปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการฝึกออนไลน์ประมาณ 600 นาย นอกจากนั้น ยังเน้นย้ำการดำเนินการฝึกการทำกิจกรรมทางทหาร หมายรวมถึงการพบปะ การเดินทางไปเยือนของกำลังพล ผู้บังคับบัญชา ถึงการรับการเยือน แนวทางยังคงยึดตามมาตรการการแพร่ระบาดของรัฐบาล 

ทั้งนี้จากการประเมินสถานการณ์ช่วงปลายปี ถึงต้นปี 2565 การทำกิจกรรมต่างๆ สามารถดำเนินการได้ภายใต้มาตรการเป็นปกติแบบใหม่.สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว