fbpx

ฝ่ายค้านโวย รมต.หนีแจงกระทู้ ทำงานสภาสะดุด

รัฐสภา 8 ก.ค.-ฝ่ายค้านโวยเหตุทำให้งานมีปัญหา ทั้งองค์ประชุมไม่ครบ รัฐมนตรีเลื่อนตอบกระทู้ จี้สภาแก้ปัญหา ขู่เข้าชื่อเอาผิด “สุชาติ” ยกบทเรียนสอนทุกวันพุธ-พฤหัส ต้องเว้นนัดหมาย เข้าร่วมประชุมสภา


น.ส.ธีรารัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2565 หารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมว่า ขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรประสบปัญหาการประชุม ไม่เพียงแต่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกรรมาธิการงบประมาณ ที่ไม่ได้รับความร่วมมือจากกรรมาธิการ ทำให้ไม่สามารถลงมติได้ องค์ประชุมไม่ครบ และต้องประชุมทั้งที่ห้องโล่ง ๆ และต้องพิจารณางบประมาณกว่าล้านล้านบาท รวมถึงคณะอนุกรรมาธิการ 10 คณะ ได้มีการกำหนดจะตั้งที่ปรึกษาไม่เกิน 10 คน แต่บางคณะกลับมีการตั้งที่ปรึกษามากเกือบถึง 20 คน ไม่เป็นไปตามมาตรการและข้อตกลงที่ถูกต้องตามหลักการที่คุยกันไว้ จึงขอให้ประธานฯ กำชับส.ส.ให้ใส่ใจการทำหน้าที่

“วันนี้ (8 ก.ค.) ดิฉันตั้งใจกระทู้ถามสดต่อนายกรัฐมนตรี ถึงเหตุการณ์เพลิงไม้ที่โรงงานจังหวัดสมุทรปราการ แต่การพิจารณาบรรจุกระทู้ถามสดของนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ต้องยอมถอนกระทู้ถาม เพราะมีส.ส.ฝ่ายค้าน และรัฐบาลตั้งกระทู้ถามในลักษณะเดียวกัน แต่ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาตอบแทน และรัฐมนตรีก็ขอเลื่อน ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ที่ ส.ส.ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ถึงปัญหาการระบาดของโรคลัมปีสกิน แต่รัฐมนตรีไม่มา พร้อมมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการมาตอบแทน ก่อนที่จะเลื่อนภายหลัง จึงเรียกร้องให้สภา แก้ปัญหาดังกล่าวด้วย


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงถึงการบรรจุระเบียบวาระการประชุม ที่สัปดาห์ที่แล้วค้างการพิจารณาญัตติด่วน ที่ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าย และฝ่ายรัฐบาล เสนอ เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาโควิด-19 เพื่อเสนอต่อรัฐบาล โดยที่เป็นเรื่องเร่งด่วน แต่รองประธานสภาฯ ชิงปิดการประชุมไปก่อน และการประชุมในวันนี้ (8 ก.ค.) ยังจะต้องรับทราบเรื่องรับทราบ 27 เรื่อง ก่อนการพิจารณาญัตติดังกล่าว จึงทำให้ไม่สามารถพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาโควิด-19 ได้ จึงเสนอให้ที่ประชุมพิจารณากระทู้ถามในวันนี้ให้เสร็จสิ้น และพิจารณาญัตติด่วนแนวทางการแก้ปัญหาโควิด-19 ต่อทันที

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นอภิปรายกรณีที่รัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ว่า สภาจะต้องมีมาตรการแก้ปัญหา รัฐมนตรีจะมีสิทธิที่จะไม่ตอบกระทู้ ไม่ใช่ไม่มาตอบกระทู้ เมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นว่า เรื่องดังกล่าว ยังไม่ควรเปิดเผย เนื่องจาก เป็นประโยชน์สำคัญของสาธารณะ ฉะนั้น รัฐมนตรี จึงไม่มีสิทธิที่จะไม่มาตอบกระทู้ แต่จะต้องมาชี้แจงต่อสภาว่า ไม่สามารถเปิดเผยเพราะเหตุใด ไม่สามารถขอเลื่อนได้ และสภา จะต้องมีหนังสือเตือนไปยังคณะรัฐมนตรี ถ้าจะเลื่อนไม่มาตอบกระทู้ จะต้องมีมติคณะรัฐมนตรี มิเช่นนั้น ฝ่ายค้าน จะเข้าชื่อเพื่อเอาผิดคณะรัฐมนตรี ฐานไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าว เป็นปัญหาและเคยกำชับรัฐมนตรี และฝากแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีให้รับทราบแล้ว ซึ่งในขณะที่ตนเป็นรัฐมนตรีในอดีต จะต้องเว้นการนัดหมาย ทุกวันพุธและวันพฤหัส เพื่อมารับฟังการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่สามารถไปบังคับให้นายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถามได้


นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า การตอบกระทู้ถามเรื่องปัญหาเพลิงไหม้โรงงานที่จังหวัดสมุทรปราการ และปัญหาขยะนั้น นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้รับผิดชอบตอบกระทู้ถามทั้งหมด ส่วนปัญหาโรคระบาดลัมปีสกินนั้น ขณะนี้ กำลังประสานให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ มาตอบกระทู้ถาม และปัญหากาเรียนออนไลน์ของนักเรียนนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มารอตอบกระทู้แล้ว

นายจุลพันธ์ ลุกขึ้นหารืออีกครั้ง หากรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ก็ต่อเมื่อมีความจำเป็นเพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคง แต่การเลื่อนตอบหลายกระทู้ในช่วงนี้ ไม่มีเหตุผลที่เหมาะสม ดังนั้นขอให้ส่งมติคณะรัฐมนตรี มาด้วยว่าที่ไม่มาตอบมีความจำเป็นอย่างไร ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านจะถือว่ายื่นจงใจไม่ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญและอาจพิจารณาดำเนินการต่อไป

ขณะที่นายสุชาติ กล่าวฝากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยที่เป็นตัวแทน ครม. มาตอบกระทู้ถามบางส่วนวันนี้ (8 ก.ค.) ฝากข้อสะท้อนข้อห่วงใยของสมาชิกที่เห็นว่า คณะรัฐมนตรีอาจดำเนินการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญที่ไม่มาตอบกระทู้ของสภาฯ ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง