fbpx

เพื่อไทยขายฝันเสี่ยหนู นั่งนายกฯ

รัฐสภา 2 มิ.ย. -เพื่อไทย ย้ำไม่รับหลักการร่างงบประมาณ 65 “วิสาร” ท้า “นายกฯ” แน่จริงยุบสภา -ลาออก ขายฝัน “อนุทิน” เปลี่ยนจากรองนายกฯ เป็นนายกฯ เชิญชวนพรรคภูมิใจไทยกลับบ้าน ทำเพื่อประชาชน

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระแรก ต่อเนื่องเป็นวันที่สาม โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระอภิปราย นายชวน แจ้งกับที่ประชุมว่า เวลาการอภิปรายของส.ส. ขอให้บริหารจัดการ โดยขณะนี้ เวลาของส.ส.ฝ่ายค้าน เหลือเวลา 6 ชั่วโมง 49 นาที ขณะที่เวลาของส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี(ครม.)เหลือเวลาประมาณ 8 ชั่วโมง 49 นาที ดังนั้นเวลาที่เหลืออยู่แต่ละฝ่ายก็บริหารเวลากันไป


 จากนั้นส.ส.เริ่มอภิปรายโดยนายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย  อภิปรายว่า ไม่ขอรับ ร่างพ.ร.บ.งบฯ ฉบับนี้ ด้วยเหตุผลกระบวนการจัดทำงบกระจุกเป็นคอขวดอยู่ที่สภาพัฒนฯ ,ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  ไม่ได้ตอบสนองปัญหาที่เกิดขึ้นจริง มี 2 กระทรวงที่แบกรับปัญหามากในขณะนี้คือกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงยุติธรรม ที่ถูกตัดลดงบไปมาก ทั้งที่ต้องต่อสู้กับโควิด และต้องดูแลนักโทษ ถือว่าเป็นการจัดงบประมาณไม่เป็นไปตามที่กฎหมาย

ขณะที่โดยนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายยืนยันว่าขอไม่ไว้วางใจร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ แม้ว่าส่วนตัวมั่นใจว่าร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะผ่านการพิจารณา แต่อยากจะสื่อไปยังพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคขนาดเล็กว่าสิ่งที่กำลังร่วมกันพิจารณานั้นต้องดูว่าเม็ดเงินสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หรือไม่ เนื่องจากร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ รัฐบาลจัดทำงบประมาณโดยขาดความรู้ ความเข้าใจและความจริงใจ ประชาชนต้องอยู่ในความหวาดระแวงว่าจะติดเชื้อโควิดหรือไม่ ต้องการฉีดวัคซีน


“ผู้นำกลับไปนำวัคซีนที่ดีบ๊วยมาฉีดให้ และไม่รู้ว่าจะได้ฉีดเมื่อใดด้วย รัฐบาลกลับให้ความสำคัญกับอาวุธยุทโธปกรณ์มากกว่า แต่เอสเอ็มอีตายสนิท โดยที่รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญเหมือนงบกระทรวงกลาโหม การตัดสินใจของผู้นำที่ผิดทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ใครจะรับผิดชอบ ทุกอย่างที่ล้มเหลวเพราะผู้นำเอาแต่ใจตัวเอง คำว่า “ผนงรจตกม” ถึงวันนี้ขำไม่ออก เป็นเช่นนั้นจริงๆ”นายวิสาร กล่าว

        นายวิสาร กล่าวต่อว่าสิ่งที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาขู่ว่าถ้าพ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ไม่ผ่านจะต้องยุบสภา ขู่ฝ่ายค้านมันไม่ได้ผลหรอก ตนท้านายกฯวันนี้ให้ลาออก ไม่ต้องลาออกก็ได้ ยุบสภาไปเลย แล้วแต่พล.อ.ประยุทธ์ แน่จริงเอาเลย จะเลือกตั้งเมื่อไหร่ อะไร อย่างไร อย่าปล่อยให้ประเทศชาติเสียโอกาสในการบริหาร ทำให้พวกเราไม่มีอนาคต จะต้องล้มตายไปทั้งประเทศหรืออย่างไร

ทั้งนี้ช่วงหนึ่ง นายวิสาร ยกเอาคำพูดของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ที่เคยอภิปรายไว้ว่า “หัวหน้าครับ ถ้าเขาไม่รักกลับบ้านเราเถอะ” ขึ้นมา พร้อมเชียร์สนับสนุนในลักษณะให้พรรคภูมิใจไทยถอนตัวจากรัฐบาล แต่ไม่ขอเรียกร้องไปยังหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่หวังให้ประธานสภาฯในฐานะสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล ได้ให้ข้อมูลให้สติ “ท่านไม่ต้องชวนหัวหน้ากลับบ้านหรอกครับ ท่านเปลี่ยนจากรองนายกฯ มาเป็นนายกฯเองก็ยังได้ครับ เลือกตั้งครั้งหน้าเนี่ยท่านมีผลงานไม่ว่าจะเรื่องกัญชา ไม่ว่าจะเรื่องวัคซีน ท่านมีโอกาสครับทำเถอะครับเพื่อพี่น้องประชาช”นายวิสาร กล่าว.- สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน