fbpx

“ธรรมนัส” นั่งโต๊ะคุยชาวบางกลอย ยุติปมขัดแย้ง

กทม. 14 มี.ค.- “ธรรมนัส” หารือ ตัวแทนชาวบางกลอย ยุติปมขัดแย้งระหว่างรัฐและกลุ่มชาติพันธ์กะเหรี่ยงบางกลอย จัดสรรพื้นที่ทำกิน และหยุดดำเนินคดีกับชาวบ้าน พร้อมขอให้ยุติการชุมนุมข้างทำเนียบ


ร้อยเอกธรรมนัส​ พรหม​เผ่า​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการ​เกษตร​และ​สหกรณ์​ เป็นประธานการประชุ​มคณะกรรมการประสานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหา​ของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ มีตัวแทนกลุ่มพีมูฟ และตัวแทนเซฟบางกลอย และภาครัฐ เข้าร่วม อาทิ นายประสาน​ หวังรัตนปราณี​ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง​ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หลังกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(พีมูฟ) และกลุ่ม save บางกลอย ปักหลักชุมนุม ข้างทำเนียบรัฐบาล พร้อมยื่น 7 ข้อเรียกร้อง ต่อรัฐบาลคือ 1.ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับท่าทีในการแก้ปัญหาโดยไม่วางตัวเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน 2.ยุติและเพิกถอนการดำเนินคดีกับชาวบ้าน 30 ราย กรณีพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์บางกลอย 3.สอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร 4.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยึดถือและดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงระหว่างรัฐบาล กับตัวแทนภาคีเครือข่าย save บางกลอย และพีมูฟ 5.แต่งตั้งคณะกรรมการอิสระที่มีทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ องค์กรอิสระ และภาคประชาสังคม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและเสนอแนวทางแก้ปัญหา 6.ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งรัดแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนของพีมูฟก่อนเกิดความรุนแรงขัดแย้ง เช่น กรณีบางกลอย และ7.ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดำเนินการประชุมเพื่อหาทางออก ไม่ใช่รอความคืบหน้าจากส่วนราชการเท่านั้น

ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวภายหลังการประชุมว่า ส่วนของชุมชนบางกลอย อ.กระจาน จ.เพชรบุรี มีมติให้ตั้งกรรมการแก้ไขปัญหา โดยมีผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ และฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน. และตัวแทนชาวบางกลอยที่มาจากภาคประชาชนอีก 6 คน เป็นคณะทำงานพิจารณาข้อเรียกร้อง 7 ข้อร่วมกัน


ซึ่งข้อยุติวันนี้ รัฐและชาวบางกลอยจะถอยคนละก้าวโดยจะนำผลหารือวันนี้แจ้งให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงาน รับทราบก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ในวันอังคารนี้ โดยตนเป็นประธานที่ได้รับมอบหมายจากพลเอกประวิตร

ส่วนข้อเรียกร้องให้ชาวบางกลอยกลับแผ่นดินโดยไม่มีคดีความและให้ออกโฉนดชุมชนจะต้องหารือในที่ประชุมใหญ่ ระหว่างนี้ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ
พลตำรวจโทไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วยผู้บัญชาการจำรวจแห่งชาติ ในฐานะที่รับผิดชอบจะชะลอคดีไว้ก่อน

ขณะเดียวกัน ไม่กังวลกลุ่มเดินทะลุฟ้ามาปักหลักตั้งหมู่บ้านข้างทำเนียบ​รัฐบาล​ ติดกับหมู่บ้านบางกลอย และประกาศจะเข้าร่วมผลักดันแก้ปัญหาให้ชาวบางกลอยกลับใจแผ่นดินโดยไม่มีคดีติดตัว เพราะชาวบางกลอยมีจุดยืนที่ชัดเจน เป็นเรื่องสิทธิประโยชน์​ ต้องการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใส่ใจในการแก้ปัญหา​โดยไม่มีประเด็นอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง​และไม่กังวลที่กลุ่มเดินทะลุฟ้า จะมาปักหลักชุมนุม​ร่วม แล้วทำให้เป็นเรื่องประเด็นการเมือง หากอีกฝ่ายไม่เห็นด้วยก็ไม่สามารถร่วมกันได้ และแกนนำ#save​บางกลอย มีจุดยืนชัดเจน ส่วนการหารือวันนี้จะให้กลุ่มภาคีเครือข่าย​ #save​บางกลอย ยุติการชุมนุม​และกลับบ้านในวันนี้ แต่ชาวบางกลอยยังขอปักหลังชุมนุมค้างคืน จนถึงวันอังคาร เพื่อรอดูผลการประชุม และจำกำหนดท่าทีอีกครั้ง


ส่วนจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ จะเดินหน้าหรือคว่ำร่าง ร้องเอกธรรมนัสปฏิเสธพร้อมบอกว่าพรรคพลังประชารัฐจะประชุมในวันอังคารนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง