fbpx

หารือกรอบซักฟอกลงตัว 16-20 ก.พ.

รัฐสภา 5 ก.พ.-3 ฝ่ายหารือลงตัวกรอบเวลาซักฟอก ฝ่ายค้านได้ 42 ชม. ที่เหลือรัฐบาลบริหารจัดการ เริ่ม16 ก.พ.จบ19 ก. พ. โหวต 20 ก.พ.


นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1 แถลงภายหลังหารือ 3 ฝ่ายคือฝ่ายค้าน รัฐบาล และคณะรัฐมนตรีเพื่อกำหนดกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่าจะเริ่มประชุมวันอังคารที่ 16 ก.พ. เวลา 9.00น. เป็นต้นไป จะจบประมาณตี1 ของวันถัดไป คาดว่าทั้งหมดจะจบภายในคืนวันศุกร์ที่19 ก.พ. และจะโหวตลงมติในวันเสาร์ที่ 20 ก.พ. ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เวลารวม 42 ชั่วโมง รัฐบาลมีหน้าที่ตอบตามสัดส่วนเวลาที่ยังไม่ทราบชัดเจน แต่อยู่ภายในกรอบที่วางกันไว้

ส่วนการตรวจเอกสารหลักฐานก่อนการอภิปราย นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่ได้กำหนดในข้อบังคับการประชุม แต่ถ้าสุ่มเสี่ยง ประธานมีอำนาจระงับได้ ซึ่งถ้าฝ่ายค้านนำมาให้ดูก่อนก็ดี
นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การอภิปรายเบื้องต้น 4 วันตามเวลาที่ตกลงกัน จะบริหารจัดการ ให้เรียบร้อย แต่หากมีเหตุจำเป็นเพิ่มได้ตามความจำเป็น ซึ่งการอภิปรายรัฐมนตรีเป้าหมายหลัก 10คนตามที่ยื่นญัตติไว้ และโยงไปยังรัฐมนตรีเป้าหมายรองที่ยังไม่จำกัดจำนวน หากตกลงกันได้เช่นนี้ เชื่อว่าจะราบรื่น


นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (ประธานวิปรัฐบาล) กล่าวว่า ฝ่ายค้านต้องใช้เวลา10-12 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนเวลาประท้วงใครพูดอภิปรายก็หักเวลาฝ่ายนั้น ทั้งนี้ การจัดกลุ่มอภิปรายรัฐมนตรีหลัก แต่โยงไปรัฐมนตรีรองคนอื่น ขอให้บอกและเรียงลำดับผู้อภิปรายเพื่อให้จัดรัฐมนตรีหลักและรองชี้แจง

จากนั้นฝ่ายค้านได้หารือกันต่อทันที เพื่อจัดสรรเวลาให้แต่ละพรรค โดยเบื้องต้นมีผู้ขอยื่นอภิปรายทั้งสิ้น 38 คน ประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย 15 คน พรรคก้าวไกล 13 คนพรรคเสรีรวมไทย 5 คน พรรคประชาชาติ 1 คน พรรคเพื่อชาติ 1 คนพรรคพลังปวงชนไทย 1 คน นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส. พรรคเศรษฐกิจใหม่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศิวิไล ก่อนจะดำเนินการจัดสรรเวลาให้แต่ละพรรคต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.