fbpx

ภูมิใจไทยค้านตั้งส.ส.ร.

รัฐสภา 30 พ.ย.-โฆษกภูมิใจไทย ระบุภท.ค้านส่งศาลวินิจฉัยตั้งส.ส.ร.ยกร่างแก้ไขรธน. ชี้ถึงขั้นตอนตั้งกรรมาธิการแล้ว


นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.) ที่จะพิจารณาญัตติที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เข้าชื่อเพื่อขอมติรัฐสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) มายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมว่า พรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ารัฐสภา ตั้งส.ส.ร.ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ เพราะกระบวนการขณะนี้ถึงขั้นตอนการตั้งกรรมาธิการแล้ว จึงไม่มีความจำเป็น เพราะกระบวนการแก้ไขมาตรา 256 ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องออกเสียงประชามติอยู่แล้ว

ส่วนที่นายไพบูลย์กังวลจะซ้ำรอยเหตุการณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2555 ที่ขณะนั้นรัฐสภาพยายามตั้งส.ส.ร.เพื่อมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยจะต้องไปทำประชามติสอบถามประชาชนก่อน นายภราดร กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ป้องกันการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบปี 2555 แล้วว่าก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ จะต้องออกเสียงประชามติก่อน ซึ่งสุดท้ายไม่ว่าส.ส.ร.จะปรับแก้อย่างไร ต้องผ่านการออกเสียงประชามติเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร