fbpx

หนุนพิจารณาร่างแก้ไข รธน. 6 ฉบับ พร้อมร่างไอลอว์

รัฐสภา 2 พ.ย.- พรรคร่วมรัฐบาลหนุนพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ พร้อมกับร่างของไอลอว์ ประธานวิปรัฐบาล ขอทุกฝ่ายรับฟังความคิดเห็น ร่วมเดินหน้าคณะกรรมการสมานฉันท์ เชื่อนายกฯ ลาออก ไม่ใช่ทางออก 


นายวิรัช รัตนเศรษฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนลงมติรับหลักการว่า คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา และมีเนื้อหากว่า 400 หน้า จัดพิมพ์รูปเล่มเสร็จแล้ว ก่อนส่งให้ประธานรัฐสภา หากไม่รอร่างที่เสนอโดยกลุ่มไอลอว์ ก็สามารถเสนอเข้าที่ประชุมได้ภายในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ แต่ถ้ารอร่างไอลอว์ ก็ต้องเสนอเข้าที่ประชุม วันที่ 17-18 พฤศจิกายน และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณครึ่งวันในการเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา

“พรรคร่วมรัฐบาลส่วนใหญ่เห็นว่า ควรรอพิจารณาไปพร้อมกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของไอลอว์ด้วย เพราะมีแนวทางการแก้ไขที่คล้ายคลึงกัน คือ การแก้ไขมาตรา 256 และตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) โดยให้ใช้ร่างของรัฐบาลเป็นตัวตั้ง หากบางฝ่ายไม่เห็นด้วยกับเรื่องที่มาของ ส.ส.ร. ก็ให้ไปแก้ไขในวาระที่ 2 ต่อไป” นายวิรัช กล่าว และยืนยันว่า ทุกอย่างดำเนินการเป็นขั้นตอน ไม่ได้ทำตามข้อเสนอหรือข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม


ส่วนการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่สถาบันพระปกเกล้าเสนอรูปแบบมานั้น นายวิรัช กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับการประสานจากที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แนวทางแรกเป็นไปตามข้อเสนอของที่ประชุมรัฐสภา ที่มีตัวแทน 7 ฝ่าย ส่วนแบบที่ 2 ตัดผู้ชุมนุมและผู้ที่คัดค้านออก เหลือ 5 ฝ่าย โดยมีประธานสภาฯ เป็นคนกลาง ส่วนแบบที่ 3 ประธานสภาฯ เป็นผู้หาคนกลาง ซึ่งทั้งหมดต้องมาร่วมกันพิจารณา

“เชื่อว่าจะเห็นความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า โดยฝ่ายรัฐบาลพร้อมสนับสนุนในทุกรูปแบบ และเห็นว่าทุกฝ่ายต้องฟังความเห็นซึ่งกันและกัน เพราะหากยังคงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง ก็คงจะเป็นไปได้ยาก เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภามากที่สุด อีกทั้ง หากนายกรัฐมนตรีลาออกไปแล้ว มีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก็มีความเป็นไปได้ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะกลับมาดำรงตำแหน่งเช่นเดิม” นายวิรัช กล่าว 

สำหรับวาระการพิจารณากฎหมายประชามติ นายวิรัช คาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ในช่วงปลายเดือนนี้ และส่วนตัวมองว่า แนวทางการทำประชามติ ไม่ว่าจะสอบถามเรื่องอะไรก็ตาม ช่วงเวลาที่เหมาะสมน่าจะเป็นช่วงเวลาเดียวกับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพื่อจะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย.- สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร