fbpx

ถ้านายกฯ ลาออก ต้องใช้ รธน.เดิมเลือกคนใหม่

รัฐสภา 26 ต.ค.-“วิษณุ” ยันสภาไม่ผิด ไม่เข้าข่ายยุบสภา แต่ถ้าให้นายกฯ ลาออก ต้องเลือกใหม่ตามรัฐธรรมนูญเดิม เผยนายกฯ ปรารภข้อเสนอทำประชามติ เตรียมหารือประธานสภาหาช่องทาง


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงถึงเหตุ 3 ข้อที่รัฐบาลว่งมาให้นายชวน หลีกภัย ประานรัฐสภา เพื่อขอเปิดสมัยประชุมวิสามัญ รัฐสภา ว่า ไม่ใช่ญัตติ แต่ชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่สำคัญและกระทบกับการบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนญัตติที่ต้องการให้เปิดสมัยประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อต้องการรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกรัฐสภาว่าจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาทั้ง 3 ข้อนี้อย่างไร เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปโดยราบรื่น

“ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมหลายเรื่อง รัฐบาลได้พยายามดำเนินการให้แล้ว เช่น เรื่องการเสนอให้เปิด ประชุมสมัยวิสามัญรัฐสภา ขอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะการเร่งรัดให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อดูไทม์ไลน์แล้วจะเร่งให้เร็วที่สุดได้ในเดือนธันวาคม แต่ต้องออกเสียงประชามติ ซึ่งขณะนี้ร่างการออกเสียงประชามติแล้ว คาดว่าจะเสนอเข้าสู่สภาได้ในสัปดาห์หน้า และเมื่อพิจารณาเสร็จแล้วต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยมีระยะเวลา 90 วัน แต่หากตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) จะต้องคัดเลือกกันอีก ระยะเวลาก็จะขยับออกไป” นายวิษณุ กล่าว


นายวิษณุ กล่าวถึงข้อเสนอ 3 ข้อของกลุ่มผู้ชุมนุมคือ ให้นายกรัฐมนตรียุบสภาลาออกและปฏิรูปสถาบัน ว่าเรื่องของการปฏิรูปสถาบันคืออะไร หมายความว่าอะไรรัฐบาลไม่ทราบ และอยากจะฟังจากสมาชิก แต่ข้อเสนอเรื่องยุบสภาได้ใคร่ครวญแล้วยังไม่เห็นว่าสภาจะมีความผิดหรือมีความขัดแย้ง แต่หากเป็นความประสงค์หรือเจตนารมย์นายกรัฐมนตรีจะหารือผู้เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีลาออก ฝ่ายกฎหมายได้แจ้งกับนายกรัฐมนตรีว่าหากลาออก การหานายกรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ที่ยังไม่ได้แก้ไข และต้องเลือกจากบัญชีรายชื่อ

“ขณะนี้มี 5 คน หากไม่นับพล.อ.ประยุทธ์และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภาไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ขณะนี้มีสมาชิกรัฐสภา 732 คน ซึ่งเท่ากับ 366 เสียง แต่ขณะนี้ไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาลมีเสียงไม่ถึง 366 เสียง จึงมีคนเสนอว่า ถ้าถึงทางตัน ให้พรรคพลังประชารัฐไปร่วมกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันก็มีเสียงสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีอยู่ต่อ ไม่ต้องลาออก จึงเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะต้องพิจารณาต่อไป” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่ามีข้อเสนอของฝ่ายค้าน ซึ่งนายกรัฐมนตรีปรารภว่ามีข้อเสนอว่าควรถามประชามติ จากประชาชน แต่ปัญหาคือการทำประชามติไม่สามารถทำเรื่องตัวบุคคลได้ แต่หากมีกลวิธีในการตั้งคำถามเพื่อทำประชามติที่แนบเนียนและแยบยลก็จะนำไปพิจารณาหากเป็นข้อเสนอของที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะนำไปหารือต่อประธานรัฐสภาว่าข้อเสนอนี้เป็นไปได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม การลาออกหรือไม่อยู่ที่ดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ ส่วนปมหลอกนายกฯ ยืนยันเป็นตำรวจตัวเล็กจะไปทำกับผู้นำประเทศได้อย่างไร ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบบริหารตำรวจทั่วประเทศ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว