fbpx

ชงเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่น ขอทำประชามติก่อน

รัฐสภา 7 ต.ค.-กมธ.แก้ รธน.จ่อชงเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่น ขอทำประชามติก่อน อีกแนวทางขอความร่วมมือประชาชนทำประชามติ พร้อมสนามเลือกตั้งท้องถิ่น


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ โฆษกคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มก่อนรับหลักการ รัฐสภา เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้ (7 ต.ค.) วิปรัฐบาลเข้ามาชี้แจงนำเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมของพรรคร่วมรัฐบาล โดยกรรมาธิการฯ ตั้งข้อสังเกตเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของร่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลว่าแตกต่างกันอย่างไร แต่กรรมาธิการฯ เสียดายที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่ส่งตัวแทนเข้ามานำเสนอเพื่อให้กรรมาธิการฯ ได้ทำความเข้าใจร่วมกัน

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ส่วนการทำประชามติ ยังไม่มีข้อยุติ เนื่องจากมีความเห็นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเป็น 2 แนวทาง คือ 1.การแก้รัฐธรรมนูญฉบับเดิมที่ทำได้ด้วยการแก้ไขมาตรา 256 และ 2.หากมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จะถือว่าเป็นการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ คือ ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ไป ซึ่งไม่น่าจะทำได้ผ่านกลไกการแก้ไขมาตรา 256 ดังนั้นเมื่อทำไม่ได้ ก็จะต้องไปสอบถามประชาชนผ่านการทำประชามติก่อนว่าจะให้มีการยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ก่อนที่จะดำเนินการทั้งหมด โดยขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ และหากฝ่ายค้านได้เข้ามาชี้แจงเจตนาของฝ่ายค้านในการตั้ง ส.ส.ร.จะเป็นไปในแนวทางไหน เป็นการแก้ไขฉบับเดิม หรือเป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันแล้วร่างใหม่ทั้งฉบับ ทางกรรมาธิการฯ จะได้ประเมินและตัดสินใจได้ถูก


ส่วนที่มีข้อห่วงใยว่าหากมีการทำประชามติ จะขัดแย้งกับการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า หากมีการทำประชามติแล้วตรงกับการเลือกตั้งท้องถิ่น เชื่อว่าจะมีความชอบธรรมที่จะเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไป เพราะเชื่อว่าการทำประชามติรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า หรือหากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายการเมือง และประชาชนเห็นว่าการทำประชามติสามารถทำร่วมกับการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันเดียวกันได้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทาง เพราะประชาชนต้องเสียเวลาเดินทางไปที่คูหาเลือกตั้งเพื่อเลือกตั้งท้องถิ่นอยู่แล้ว สามารถเพิ่มบัตรอีก 1 ใบเพื่อทำประชามติ เชื่อว่าประชาชนสามารถเข้าใจและลงคะแนนได้ถูกต้องไม่มีปัญหา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร