fbpx

“วัฒนา”เตรียมอุทธรณ์คดีบ้านเอื้ออาทร

ศาลฏีกานักการเมือง 24 ก.ย.-“วัฒนา” ดีใจศาลให้ประกัน ยันไม่คิดหนีคดี เตรียมยื่นอุทธรณ์คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร มั่นใจไม่ได้ทำผิด


นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังได้รับการประกันตัว หลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอ่านคำพิพากษาจำคุก 99 ปีคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ว่า จากคำพิพากษาของศาลวันนี้ (24 ก.ย.) ตนไม่เห็นพ้องด้วย องค์คณะอาจจะเห็นอีกอย่างหนึ่ง แต่ตนเห็นอีกอย่างหนึ่ง และจะใช้สิทธิ์อุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาตามกฎหมาย

“วันนี้ดีใจเพราะเป็นกรณีแรกที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัว แม้จะมีโทษสูง ซึ่งศาลอนุญาตโดยพิจารณาจากพฤติกรรมว่าจะไม่หลบหนี เนื่องจากทุกครั้งผมมาศาลและไม่ประวิงเวลา จึงได้รับการประกันตัว ก่อนหน้านี้ได้ยื่นหลักประกันเดิมไว้ 5 ล้าน ศาลให้เพิ่มหลักประกันอีก 5 ล้าน รวมเป็น 10 ล้าน โดยมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ยกเว้นได้รับอนุญาตจากศาล” นายวัฒนา กล่าว


เมื่อถามว่ามีพยานหลักฐานใหม่ขออุทธรณ์หรือไม่ นายวัฒนา กล่าวว่าไม่จำเป็นต้องใช้พยานหลักฐานใหม่ คือขั้นตอนของการอุทธรณ์คัดค้านดุลพินิจของศาล เช่นข้อเท็จจริงที่ศาลเห็นว่าเป็นอย่างนี้ แต่ตนเห็นว่าพยานหลักฐานฟังได้ทางนี้มากกว่าก็อุทธรณ์ ซึ่งเป็นเรื่องของความเห็นที่ไม่เหมือนกัน ตนเคารพความเห็นต่างอยู่แล้ว แต่ก็มีสิทธิ์ที่จะใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คัดค้านสิ่งที่ศาลเห็น ก็ไปสู้กันที่เหตุผล และขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจะเห็นอย่างไร จบตรงนั้น

“ผมมั่นใจการพิจารณาในชั้นอุทธรณ์ เชื่อในสิ่งที่ทำตั้งแต่วันแรก และรอคดีนี้มา 14 ปี ยังไงก็ต้องมาและเชื่อว่าสิ่งที่ผมทำถูกต้อง ไม่ได้เป็นอย่างที่กล่าวหา แต่ในการใช้สิทธิ์อุทธรณ์ไปว่ากันด้วยเหตุด้วยผล และยังมีอีกอย่างหนึ่ง คือที่ประชุมศาลฎีกา ไม่ได้หมายความว่าองค์คณะพิจารณาคดีทั้ง 9 ท่านตัดสินแล้วจะยุติ ก็ยังสามารถอุทธรณ์ต่อไปได้” นายวัฒนา กล่าว
เมื่อถามย้ำว่ายืนยันจะไม่หนีอย่างแน่นอน ใช่หรือไม่ นายวัฒนา กล่าวพร้อมกับหัวเราะว่า จะหนีไปทำไม จะหนีไปสภาแล้วตอนนี้ อยากไปลุ้นรัฐธรรมนูญมากกว่า คดีนี้เป็นเรื่องตนรู้ดีทุกอย่างว่าทำอะไร และทุกคนรู้ว่าไม่หนี องค์คณะทั้ง 9 ท่านก็เชื่อว่าไม่หนี จึงให้ประกันซึ่งเป็นคดีแรกโทษ 50 ปี เพราะฉะนั้นไม่ต้องมาถาม ตนไม่หนี ไม่มีอะไรน่ากังวล ขณะนี้ยังไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ เพราะมีเวลา 30 วัน โดยจะรอคัดคำพิพากษา

นายวัฒนา กล่าวถึงนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรองที่หนีคดีว่านายอริสมันต์ไม่ได้หนีคดีนี้ แต่หนีคดีล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่พัทยา ส่วนข้อเท็จจริงในคดีนี้ในส่วนของอริสมันต์สามารถอุทธรณ์ได้ แต่ไม่มีประโยชน์ เพราะแม้ว่านายอริสมันต์จะอุทธรณ์ชนะก็ไม่สามารถกลับมาได้ เพราะการยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้จะต้องดำเนินการด้วยตัวเอง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ