fbpx

เชื่อผู้ชุมนุมมาดี ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

รัฐสภา 24 ก.ย.-“ชวน” เชื่อม็อบไม่มีเจตนาร้าย สั่งเจ้าหน้าที่พูดคุย-ปฏิบัติดี และเตรียมเร่งสรุปและโหวตร่างแก้ไข รธน. 17.00 น. หวั่นไม่ทันปิดสมัยประชุม


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงมาตรการการรักษาความปลอดภัยเพื่อเตรียมรับผู้ชุมนุมกลุ่มประชาชนปลดแอกที่จะมาติดตามการโหวตลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ส่วนตัวเชื่อว่าผู้ชุมนุมมาดี ทุกอย่างน่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะข้อมูลที่ได้รับรายงานเข้ามายังไม่มีอะไร

“แต่เพื่อความไม่ประมาท ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาช่วยดูแลตามปกติ ไม่ได้ขอกำลังเสริมเป็นพิเศษ และขอให้เจ้าหน้าที่พูดคุย ปฏิบัติกับกลุ่มผู้ชุมนุมดี ๆ เพราะเข้าใจว่าไม่มีเจตนามาสร้างความวุ่นวาย หรือก่อเหตุ และเชื่อว่าไม่น่าจะทำอะไรที่เกินขอบเขตของกฎหมาย ถึงแม้จะมีข่าวว่าจะมากดดัน ส.ว.ให้ลงมติเห็นชอบการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะเป็นเพียงความรู้สึกและคำพูดเท่านั้น” นายชวน กล่าว


นายชวน กล่าวถึงการประชุมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) ที่มีสมาชิกรัฐสภาบางคนใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ ว่า บางคนอาจเตรียมคำพูดมา เมื่อขอให้ถอน เลยไม่รู้จะใช้คำพูดไหนแทน อย่างไรก็ตาม ขอให้ยึดข้อบังคับ เพราะเป็นสิ่งเดียวที่ประธานสามารถขอได้ คือ ขอให้ทำตามข้อบังคับที่ออกมาโดยสมาชิกเอง

“ภาพรวมสมาชิกก็ให้ความร่วมมือด้วยดี ขอให้ถอนคำพูดก็ถอน ดังนั้นวันนี้ก็ดูแลการอภิปรายเช่นเดิม ซึ่งสมาชิกแต่ละคนบุคลิกก็แตกต่างกัน” นายชวน กล่าว

สำหรับกรอบเวลาการอภิปรายนั้น นายชวน กล่าวว่า วันนี้เหลือเวลา 9 ชั่วโมง
ฝ่ายละ 3 ชั่วโมง ยกเว้น ส.ว.เหลือเพียง 2 ชั่วโมงเศษ และหากเป็นไปได้เวลาประมาณ 17.00 น. ขอให้ทุกฝ่ายสรุปให้เสร็จ เพราะการลงมติและนับคะแนนจะต้องใช้เวลานาน เพราะจะต้องแล้วเสร็จก่อนเวลา 24.00 น. เนื่องจากปิดสมัยประชุม ดังนั้นจะขอความร่วมมือ ส.ส.ให้ประหยัดถ้อยคำ เมื่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขานชื่อ สมาชิกก็ไม่จำเป็นต้องกล่าวชื่อตัวเองซ้ำ ให้บอกเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบพอ ซึ่งเคยใช้แนวทางนี้ในการประชุมที่ทีโอทีมาแล้ว ซึ่งการไม่เอ่ยชื่อ ประหยัดเวลาได้เป็นชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง