fbpx

“ไอลอว์” จ่อยื่นรายชื่อเสนอร่างแก้ รธน. 22 ก.ย.นี้

รัฐสภา 16 ก.ย.- กลุ่มไอลอว์ พร้อมเครือข่ายภาคประชาชน เตรียมยื่นกว่า 70,000 รายชื่อ เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 22 ก.ย.นี้ หวังสภาฯ เปิดโอกาสให้ร่างฯ ของประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ก.ย.) กลุ่มไอลอว์ พร้อมเครือข่ายภาคประชาชน นำโดยนายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ตัวแทนกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า และนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก ร่วมกันยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อเตรียมนำรายชื่อประชาชน ประมาณ 70,276 รายชื่อที่เข้าชื่อร่วมกันเพื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมต่อรัฐสภา ในวันที่ 22 กันยายนนี้

นายจอน กล่าวว่า ขณะนี้ได้รวบรวมรายชื่อแล้ว 70,276 รายชื่อ เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 50,000 คน ซึ่งมีประชาชนหลั่งไหลมาลงชื่ออย่างต่อเนื่อง คาดว่าในวันที่ 22 กันยายนนี้ จะมีการลงชื่อกว่า 70,000 คน ถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ครั้งสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อรื้อถอนอำนาจเผด็จการและพิษของ คสช.ให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน


ด้านนายพริษฐ์ กล่าวว่า กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า ได้เดินหน้ารณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญมาแล้ว 1 ปี ทำให้เห็นว่าประชาชนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมมองว่าระหว่างที่มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สภาฯ สามารถพิจารณาปรับแก้กฎหมายบางมาตราควบคู่ไปด้วยได้ โดยเฉพาะการตัดมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีและการเสนอนายกรัฐมนตรีคนนอก

ขณะที่นายทัตเทพ กล่าวว่า หวังว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่จะยื่นในวันที่ 22 กันยายนนี้ จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพร้อมกับร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมย้ำว่าจำเป็นต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แทนฉบับปัจจุบัน โดยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องร่างจากสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ที่ต้องมาจากการเลือกตั้ง และจะต้องแก้ไขได้ทุกหมวดทุกมาตรา พร้อมนัดประชาชนผู้จะร่วมลงชื่อมารวมตัวในวันที่ 22 กันยายนนี้ เวลา 13.00 น. ที่เอ็มอาร์ทีเตาปูน เพื่อเดินทางไปยื่นที่รัฐสภา

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับยื่นหนังสือ กล่าวว่า หลังมีการยื่นเรื่องมายังสภาฯ จะนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบว่าร่างรัฐธรรมนูญที่ยื่นมาเป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนบรรจุในวาระการประชุมให้ที่ประชุมพิจารณา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว