fbpx

“โรม”ระบุพ.ร.ก.ฉุกเฉินหยุดการชุมนุมไม่ได้

จุฬาฯ 12ก.ย.-“รังสิมันต์” ชำแหละพ.ร.ก.ฉุกเฉินทำต่างชาติไม่เชื่อมั่นศก.ไทย หยุดการชุมนุมไม่ได้ รัฐบาลอย่าอ้างม็อบเพื่อใช้อำนาจพิเศษ การแก้ปัญหาการเมืองไม่ใช่แค่แก้รธน.แต่ต้องทำลายทุนนิยมในสังคม


นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและโฆษกคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวในการสัมมนา ความยุติธรรมภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ในหัวข้อ สถานการณ์ฉุกเฉินของใคร ว่า พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นกฎหมายที่ไม่แตกต่างพระราชบัญญัติ แต่พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นกฎหมายชั่วคราวที่ให้ฝ่ายบริหารใช้ แต่ต้องใช้ชั่วคราวเท่านั้น เมื่อดูในสาระขั้นตอนของการประกาศคือให้นายกรัฐมนตรีประกาศใช้เพียงคนเดียว แต่ต้องไม่เกิน 3 เดือน หากต้องการขยายเวลา ต้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติ สาระสำคัญอีกอย่างคือสามารถใช้อำนาจของทหาร ตำรวจมาใช้ในการสนับสนุน เพื่อระงับยับยั้งสถานการณ์ที่เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้เกิดการตัดสินใจและบูรณาการได้อย่างรวดเร็ว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า สำหรับความเข้มข้นของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แบ่งอออกเป็น 2 อย่างคือ 1.สถานการณ์ฉุกเฉินแบบทั่วไป ที่ ให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่แก้ไขคลี่คลาย เช่นการจำกัดพื้นที่ ห้ามออกนอกเคหะสถาน และ 2.สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เช่น การก่อการร้าย แต่การประกาศใช้ในไทยแบบร้ายแรงจะอยู่ที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยสาระสำคัญคือ สิทธิต่าง ๆ ตามรัฐธรรมนูญจะถูกลิดรอน เช่น การจับกุมโดยไม่ต้องมีหมายศาล และไม่สามารถตรวจสอบได้ในระหว่างการจับกุม เป็นต้น


“ที่ผ่านมาการประกาศใช้พ ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้มีประโยชน์กับการชุมนุมเลย และแม้จะเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร แต่ก็ไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จ เพราะยังมีการชุมนุมต่อ นอกจากนี้ยังมีผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ที่ต่างประเทศไม่กล้าที่จะเข้ามาลงทุน การประกาศใช้กฎหมายพิเศษจึงจำเป็นต้องใช้อย่างจำกัดมากที่สุด ซึ่งการชุมนุมหลังจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ผมไม่เห็นว่าจะนำไปสู่ความรุนแรง ดังนั้น ผู้ใช้กฎหมายต้องไม่อ้างเหตุความรุนแรงเพื่อใช้กฎหมายพิเศษ ซึ่งหากถอดเหตุการณ์จากในอดีต และไม่อยากเห็นความรุนแรง รัฐต้องไม่เป็นฝ่ายใช้ความรุนแรงตั้งแต่ต้น และไม่ปราบปรามกลุ่มชุมนุมที่สงบ ปราศจากอาวุธและรับรองไว้โดยรัฐธรรมนูญ การแก้ปัญหาการเมืองไทย ไม่ใช่แค่การแก้รัฐธรรมนูญ แต่คือการทำลายอำนาจทุนนิยมในสังคม” นายรังสิมันต์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร