fbpx

ทางออกแก้ความขัดแย้ง

กรุงเทพฯ 17 ส.ค. – จากบรรยากาศและสถานการณ์การเมืองที่เราเห็นกัน หลายคนห่วงว่าจะนำไปสู่จุดไหนอย่างไร ซึ่งนักวิชาการประเมินแนวทางความเป็นไปได้ว่า มีโอกาสที่จะเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ หรือยุบสภา ขณะนี้ต้องจับตาท่าทีของรัฐบาลว่าจะส่งสัญญาณอย่างไร ติดตามจากรายงาน


สถานการณ์การเมืองเข้มข้น เมื่อเกิดการรวมตัวของนักศึกษา ภายใต้เงื่อนไข 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน 1 ความฝัน คือ หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยุบสภา ไม่เห็นด้วยรัฐประหาร ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ สอดรับกับการเดินเกมในสภาฯ เมื่อฝ่ายค้านเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ กดดันให้รัฐบาลเร่งเสนอมาประกบ แสดงความจริงใจ

การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ ตัวแปรสำคัญ คือ ส.ว. เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดชัด การยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องมีเสียง ส.ว. 1 ใน 3 หรือ 84 จาก 250 เสียงเห็นชอบ แต่เสียง ส.ว. ไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน


ส.ว. สายสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ มองว่า หากไม่สนับสนุน จะมี 2 ทางสุดขั้วเกิดขึ้น คือ “รัฐประหารกับปฏิวัติโดยประชาชน”


แต่นักวิชาการประเมินว่า สถานการณ์ไม่น่าจะนำไปสู่ความรุนแรง เมื่อเทียบเคียงกับการชุมนุมในประวัติศาสตร์การเมืองไทยในอดีต ทั้งยังเห็นว่ามีแนวทางที่จะหาจุดสมดุลประคับประคองสถานการณ์ และมีความเป็นไปได้ทั้งเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา หรือยุบสภา

นักวิชาการอีกท่านเสนอให้รัฐบาลฟังเสียงประชาชน ทำประชามติถามว่า ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้าแก้ จะทำรายมาตราหรือทั้งฉบับ เพื่อเป็นทางสายกลางและอ้างอิงได้

หลายฝ่ายเห็นตรงกันในการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ การเปิดเวทีสภาฯ รับฟังความเห็น เป็นการยื้อเวลา หยุดการเคลื่อนไหวไม่ได้ ทางออกหลัก คือ แก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เปิดทางให้มี ส.ส.ร. ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ลดอำนาจ ส.ว. ไม่ให้เลือกนายกฯ ปรับระบบเลือกตั้ง ยกเลิกระบบจัดสรรปันส่วนผสม แต่คงไม่ง่าย เพราะต้องผ่านด่าน ส.ว.

สุดท้ายคงต้องรอท่าทีชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะส่งสัญญาณอย่างไร ซึ่งจะทำให้เห็นความจริงใจในการแก้วิกฤติการเมืองครั้งนี้. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น