“นายกฯ อิ๊งค์” ประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษาฯ

ทำเนียบ 18 ต.ค.-“นายกฯ อิ๊งค์” นั่งหัวโต๊ะประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษาฯ ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญวิทยาศาสตร์-วิจัย ต่อยอดอุตสาหกรรม ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน ดึงดูดนักลงทุน สร้างรายได้ให้ประเทศ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ป็นประธานการประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567 โดยมีนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 3 ของปี 2567 และเป็นครั้งแรกของตนเองในฐานะประธานสภานโยบายฯ โดยก่อนหน้าได้มีการประชุมในประเด็นที่สำคัญหลายเรื่อง อาทิการขับเคลื่อนการศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ย้ำว่ารัฐบาลได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรม พัฒนาองค์ความรู้ชั้นสูง และสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง ก่อให้เกิดรายได้และสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน ประเทศชาติ

จากวัตถุประสงค์ดังกล่าววันนี้มีสาระสำคัญที่มุ่งเน้นไปในการทำการวิจัย โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ และด้านนวัตกรรม นำมาต่อยอดอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ เพื่อให้ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน ดึงดูดนักลงทุน และสร้างประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านอื่นๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรม 4+2 เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีขั้นสูง โดยทั้ง 4 อุตสาหกรรมได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอีวี อุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI อุตสาหกรรมการแพทย์ขั้นสูง รวมไปถึงอุตสาหกรรมอีกสองอย่าง คือ อุตสาหกรรมเพื่ออนาคตการ การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ไปสู่พลังงานสะอาด และการสร้างความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


ขณะเดียวกัน รัฐบาลให้ความสำคัญคือการพัฒนาบุคลากร ที่สามารถตอบโจทย์การพัฒนาอุตสาหกรรม รัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมเรียนรู้ตลอดชีวิต และทักษะอัพสกิล รีสกิล โดยเฉพาะการสร้างแพลตฟอร์ม เพื่อการเรียนรู้ให้กับประชาชน ผ่านการผลักดันของธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา ให้ทุกช่วงวัย และหวังว่านโยบายของ สภาการอุดอุดมศึกษา จะช่วยผลักดันความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และสังคม แก้ปัญหาให้กับประเทศชาติ และนำผลงานวิจัยไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ สร้างรายได้ และมีส่วนสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนพัฒนาประเทศต่อไป.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

บอสพอล

คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา

ตำรวจ บก.ปคบ. คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา ด้านทนายเผยวันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว ส่วนวานนี้ รอง ผบช.ก. ได้เข้ามาสอบปากคำ “บอสพอล” ยืนยันไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด และเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”