fbpx

“สมศักดิ์” ชงแผนแก้น้ำท่วมสุโขทัยให้รัฐบาล สร้างกำแพงป้องกันตลิ่ง

กทม. 1 ก.ย. – “สมศักดิ์” ชงแผนแก้น้ำท่วมสุโขทัยให้รัฐบาล สร้างกำแพงป้องกันตลิ่งรวมยาว 9,640 เมตร เผยสถานการณ์ยังมี 5 จังหวัดได้รับผลกระทบ สลดเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ระบุ “พิจิตร-พิษณุโลก” ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้น ส่วน “สุโขทัย-หนองคาย-พะเยา” น้ำเริ่มลดลง


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สุโขทัย ตนขอขอบคุณ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ให้ความสำคัญกับปัญหาของพี่น้องประชาชน จึงได้มีการลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์และหาแนวทางการแก้ปัญหาในระยะยาว พร้อมให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ประสบภัย รวมถึงขอขอบคุณคณะรัฐมนตรีทุกท่านที่ได้ลงพื้นที่มาช่วยติดตามการบริหารจัดการน้ำด้วย

โดยปัญหาน้ำท่วม จ.สุโขทัย เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำจาก 2 จังหวัด คือ จ.พะเยา และ จ.แพร่ ทำให้ จ.สุโขทัย ได้รับผลกระทบมานานหลายสิบปี ซึ่งตนในฐานะนักการเมืองในพื้นที่ ขอยืนยันว่าพยายามแก้ปัญหาน้ำท่วมมาโดยตลอด แต่ต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถึงแม้ได้งบประมาณมาช่วยทำโครงการระบายน้ำทั้งฝั่งซ้ายและขวาของแม่น้ำยม แต่ต้องใช้ระยะเวลาก่อสร้าง รวมถึงบางโครงการยังไม่คืบหน้า เนื่องจากติดเรื่องเวนคืนที่ดิน โดยพี่น้องประชาชนต้องได้เงินทดแทนอย่างเหมาะสม


“ตนจึงได้เสนอแผนการแก้ปัญหาน้ำท่วมกับรัฐบาล เพื่อให้เป็นการป้องกันปัญหาน้ำท่วมในอนาคต ลดความเดือดร้อนของประชาชน และส่งเสริมพื้นที่เศรษฐกิจ จ.สุโขทัย ในระยะยาว จึงเสนอให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ก่อสร้างกำแพงป้องกันตลิ่ง ในพื้นที่ 1.หมู่ 6 ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก ระยะทาง 300 เมตร 2.หมู่ 7 ต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก ระยะทาง 800 เมตร 3.หมู่ 5 ต.คลองตาล เทศบาลศรีสำโรง ระยะทาง 150 เมตร 4.หมู่ 6 ต.วังใหญ่ และหมู่ 8 ต.วังทอง อ.ศรีสำโรง ระยะทางรวม 990 เมตร 5.หมู่ 1, 6, 7 ต.ปากแคว อ.เมือง ระยะทาง 2,400 เมตร และ 6.ต.ยางซ้าย อ.เมือง ระยะทาง 5,000 เมตร (เขื่อนคอนกรีตและวัสดุทดแทน)” นายสมศักดิ์ กล่าวกล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขอให้พี่น้องประชาชนเห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาน้ำท่วม จ.สุโขทัย มาโดยตลอด และกำลังจะช่วยเร่งแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ เพราะตนเข้าใจเป็นอย่างดีว่าประชาชนที่ได้รับผลกระทบต้องได้รับความเดือดร้อนขนาดไหน ตนจึงพยายามผลักดันการแก้ปัญหาระยะยาวอย่างเต็มที่ ล่าสุดรัฐบาลมีการพูดถึงเขื่อนขนาดใหญ่แล้ว ส่วนสถานการณ์น้ำ จ.สุโขทัย วันนี้ ยังได้รับผลกระทบอยู่ 7 อำเภอ 48 ตำบล 263 หมู่บ้าน 7,887 ครัวเรือน มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 43,747 ไร่ โดยจะเห็นได้ว่าเวลาเกิดอุทกภัยจะมีพี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ตนจึงอยากขอให้ทุกฝ่ายหันมาทบทวนการแก้ปัญหาระยะยาวให้กับพี่น้องชาวสุโขทัยด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันเดียวกันนี้ กองสาธารณสุขฉุกเฉิน รายงานสถานการณ์วาตภัย อุทกภัย และดินโคลนถล่ม ตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.-1 ก.ย. 2567 ได้รับผลกระทบสะสม 24 จังหวัด ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ 5 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย หนองคาย พิษณุโลก พิจิตร พะเยา โดยมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น 2 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร พิษณุโลก ส่วนอีก 3 จังหวัด ระดับน้ำลดลง ได้แก่ สุโขทัย หนองคาย พะเยา


ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตสะสม 30 ราย โดยวันนี้มีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่ม 1 ราย บาดเจ็บสะสม 45 ราย โดยวันนี้เพิ่มขึ้น 5 ราย ส่วนสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบสะสม 34 แห่ง แต่ยังสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้.-315-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้