fbpx

“วราวุธ” ชี้จัดระเบียบขอทานเป็นงานใช้เวลา ให้กำลังใจ ศรส.-ตร.

กทม. 1 ก.ย. – “วราวุธ” ชี้จัดระเบียบขอทานเป็นงานใช้เวลา ให้กำลังใจ ศรส.-ตร. เผยเมื่อคืนที่ผ่านมาจับกุมขอทานแม่ลูกต่างชาติ ที่ BTS นานา ส่งตัวเข้าคุ้มครอง


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้มอบนโยบายให้ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) เป็นศูนย์กลางในการเร่งรัดจัดการในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทั่วประเทศที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม และส่งทีมปฏิบัติการหน่วยเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ในวันเดียวกันนี้ได้รับรายงานจาก ศรส. กระทรวง พม. ว่าเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 67 เวลา 21.00 น. เพจดังในโซเชียลได้โพสต์พบขอทานแม่ลูกบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS นานา ซึ่งศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นที่บริเวณดังกล่าวและใกล้เคียง พบว่ามีขอทานแม่ลูกจำนวน 2 คู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวมาที่ สน.ลุมพินี และแจ้งกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการคัดกรองตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559

นายวราวุธ กล่าวว่า ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร ได้ตรวจสอบและคัดกรองพบว่าขอทานคู่แม่ลูก 2 คู่ เป็นชาวกัมพูชา และหลบหนีเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย ซึ่งขอทานคู่แรกเป็นหญิงอายุ 26 ปี พาเด็กอายุ 6 ขวบ และ 4 เดือน มานั่งขอทาน ส่วนคู่ที่สองเป็นหญิงอายุ 28 ปี มากับเด็กอายุ 1 ขวบ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการทำบันทึกจับกุมและเปรียบเทียบปรับ พร้อมทั้งดำเนินการส่งตัวเข้ารับการคุ้มครองที่สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งนนทบุรี เพื่อรอตรวจพิสูจน์ความสัมพันธ์ทางสายโลหิต (DNA) ของแม่ลูกทั้งสองคู่ต่อไป


นอกจากกรณีนี้แล้ว ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร มีแผนการจัดระเบียบผู้ทำการขอทานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการร่วมกับสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ และสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต เพื่อกวดขันและป้องกันไม่ให้มีผู้ทำการขอทาน

“ตนขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ พม. และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่ แม้ว่าภารกิจการจัดระเบียบขอทานจะเป็นงานที่ใช้เวลาเป็นอย่างมาก จนบางครั้งเหมือนไม่เห็นความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหา ด้วยข้อจำกัดของกฎหมาย แต่เพื่อความเป็นระเบียบของสังคม ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกๆ คนในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่” นายวราวุธ กล่าว.-315-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด