fbpx

นายกฯ แพทองธาร ติดตามน้ำท่วมภาคเหนือใกล้ชิด

กรุงเทพฯ 22 ส.ค.- นายกฯ แพทองธาร ไม่นิ่งนอนใจ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนืออย่างใกล้ชิด ด้านโฆษกพรรคเพื่อไทย แจงนายกฯ ยังไม่สามารถสั่งการคณะรัฐมนตรี ด้วยข้อจำกัดของกฎหมาย ขณะที่ สส.เพื่อไทยระดมช่วยเหลือประชาชน


นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำหลากและน้ำท่วมหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  รับทราบปัญหา ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สอบถามและแสดงความเป็นห่วงไปยังนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดต่างๆ ในการติดตามสถานการณ์ฝนและน้ำหลาก เช่น สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ  หรือ สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็ก รวมทั้งคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ทุกหน่วยงานกำลังทำหน้าที่อย่างเต็มที่  

ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทย ในพื้นที่ประสบภัยและใกล้เคียง เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เช่น นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้หารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (22 ส.ค.) ถึงความเดือดร้อนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดน่าน และหลายจังหวัดภาคเหนือว่า  เนื่องด้วยสถานการณ์น้ำท่วม หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายอำเภอ ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย น่าน และพะเยา เช่น ในพื้นที่น่าน เกิดน้ำท่วม ดินสไลด์ในพื้นที่ 8 อำเภอ จาก 15 อำเภอ คืออำเภอ เฉลิมพระเกียรติ ทุ่งช้าง เชียงกลาง ปัว ท่าวังผา บ้านหลวง เวียงสา และนาน้อย เกิดน้ำหลาก เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร สัตว์เลี้ยงทั้งหมู เป็ด ไก่ วัว และควาย ไหลไปตามกระแสน้ำ สร้างความเดือดร้อนและเสียหายแก่ทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ขณะเดียวกันยังได้ส่งทีมลงพื้นที่บ้านส้อและบ้านหนองแดง ต.เปือ อ.เชียงกลาง ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่มอบน้ำดื่มพร้อมให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ 


รวมทั้งนางสาววิสารดี เตชะธีราวัฒน์ สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทยได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยัง ธนาคารเพื่อการเกษตรฯ ฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนบน ( ฝตบ.) ช่วยเหลือผู้ประสบภัย นำสิ่งของอุปโภค บริโภค บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้กับประชาชน ต.ดอยลาน อีกทั้ง สส.ของพรรคเพื่อไทยทุกคนได้ติดตามสถานการณ์และประสานความช่วยเหลือในเบื้องต้นกับพื้นที่แล้ว 

“ข้อจำกัดทางกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่นายกรัฐมนตรี ยังไม่สามารถสั่งการคณะรัฐมนตรีรักษาการได้ เนื่องจากยังไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 161 และยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 แต่นายกรัฐมนตรีได้สอบถามติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด” นายดนุพร กล่าว .-316 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว