fbpx

กกต. แจง “ว่าที่ พ.ต.กรพด” ไม่ขาดคุณสมบัติการเป็น สว.

กกต. 23 ก.ค – กกต. แจง “ว่าที่ พ.ต.กรพด” ไม่ขาดคุณสมบัติการเป็น สว. เหตุถูกคุมขังระหว่างไต่สวนวันเดียว และศาลอุทธรณ์สั่งปรับ จึงไม่เข้าลักษณะต้องห้ามลงสมัคร


สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่าสำนักงานไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา อำเภอเมืองระยอง กลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน ในกรณี ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ ว่า โดยหลักการผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือก เป็นสมาชิกวุฒิสภาในแต่ละระดับทุกคน แล้วแต่กรณี และกรณีดังกล่าวผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา อำเภอเมืองระยอง กลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน

เบื้องต้นพบว่า ว่าที่ พ.ต.กรพด มีประวัติการถูกคุมขังในเรือนจำกลางระยอง ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัคร รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา เนื่องจากต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาล ตามมาตรา 14 (8) พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 จึงได้มีหนังสือลงวันที่ 1 มิ.ย.67 สอบถามผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยอง ผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยองได้มีหนังสือแจ้ง การตรวจสอบกรณีดังกล่าวว่า ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ ได้ถูกคุมขังตามหมายขังในระหว่างการไต่สวนมูลฟ้อง เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2561 และได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้มีคำพิพากษา คดีหมายเลขแดงที่ 2549/2562 ให้ปรับ 5,000 บาท เมื่อวันที่ 27 ต.ค.62


ทั้งนี้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 การถูกคุมขังตามหมายขังและคำพิพากษาของศาลดังกล่าว ไม่ถือเป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา. -314 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เรียกถกแก้น้ำท่วม ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

“นายกฯ” นั่งหัวโต๊ะประชุมด่วนตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย มอบ “ภูมิธรรม” เป็นประธาน สั่งทบทวนกรอบการเยียวยาให้ตรงจุด มอง พิจารณาจำนวนวันไม่สอดคล้องความเสียหาย ชี้ควรนำหลักวิทยาศาสตร์ร่วมด้วย

นายกฯเข้าทำเนียบ

นายกฯ เดินทัวร์ทำเนียบ เยี่ยมรังนกกระจอกทักทายสื่อ

“นายกฯ แพทองธาร” ควง “จุลพันธ์-เผ่าภูมิ” เดินทัวร์ทำเนียบฯ ทักทายสื่อ-เยี่ยมรังนกกระจอก พร้อมบอกเมนูโปรดก๋วยเตี๋ยวเนื้อ

น้ำท่วมแม่สาย

ชายแดนแม่สายน้ำลด แต่ทิ้งความเสียหายมหาศาล

ตอนนี้น้ำที่ท่วมชายแดนแม่สายลดลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายหนักหน่วยทั้งฝั่งไทยและเมียนมาและเต็มไปด้วยโคลนมหาศาลที่ท่วมอาคารบ้านเรือน หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้