fbpx

นายกฯ ติดตามการบูรณะ “พระนอน 1,300 ปี”

นครราชสีมา 1 ก.ค.- นายกฯ ติดตามความคืบหน้าการบูรณะ “พระนอน 1,300 ปี” เก่าแก่สุดในไทย หลังรับผลกระทบน้ำท่วมปี 64 เสียหาย คาดใช้เวลา 240 วัน บูรณะแล้วเสร็จ


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ และอาคารประดิษฐานพระนอนเมืองเสมา โบราณสถานเมืองเสมา ณ วัดธรรมจักรเสมาราม หรือ วัดพระนอนคลองขวาง อายุ 1,300 ปี ตำบลเสมา อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา

นายนพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ได้กล่าวรายงานปัญหาว่า องค์พระนอนดังกล่าวเป็นพระนอนที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ในสมัยทวารวดี ซึ่งเมื่อปี 2564 เกิดน้ำท่วมใหญ่ และเมื่อน้ำลดพบว่ามีความชื้นอยู่ในพระนอน ทำให้พระนอนที่เป็นหินทรายนี้อยู่ในสภาพที่เปื่อยได้รับความเสียหาย และจากการศึกษาพบว่าจังหวัดนครนครราชสีมามีดินที่เค็ม ส่งผลให้ทำลายองค์พระนอน และอาจจะชำรุดเสียหายจนซ่อมไม่ได้


โดยกรมศิลปากร มีแนวทางแก้ไข คือ สอดเหล็ก และยกฐานหลวงพ่อนอนให้สูงขึ้น ซึ่งสิ่งที่จะตามมาจะต้องทำให้หลังคาขององค์พระนอนสูงขึ้นเช่นเดียวกัน พร้อมเชื่อว่าการบูรณะครั้งนี้ประชาชน และรัฐบาลจะได้บุญ ที่จะช่วยเหลือพระที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย สอดคล้องกับนโยบายซอฟพาวเวอร์ และการผลักดันการท่องเที่ยวของรัฐบาล ทางจังหวัดนครราชสีมามีความประสงค์จะเชื่อมแผนการท่องเที่ยวกับส่วนอื่นๆ เข้าด้วยกัน โดยมีจุดเริ่มต้นที่พระนอนองค์ดังกล่าว

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินเยี่ยมชมองค์พระนอน พร้อมกับกราบสักการะ ก่อนที่จะเข้าไปพูดคุยกับพระครูธรรมจักรเสมารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระพุทธไสยาสน์วัดธรรมจักรเสมาราม โดยหลวงพ่อระบุว่า บุญของวัดที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้หันไปสอบถามอธิบดีกรมศิลปากรว่า การบูรณะจะใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ ซึ่งอธิบดีฯ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 240 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่รวมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ก่อนที่หลวงพ่อ จะมอบภาพถ่ายองค์พระนอน เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ให้กับนายกรัฐมนตรีเป็นที่ระลึก

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมถ่ายภาพหมู่ พร้อมกับชมการทอผ้า เยี่ยมชมสินค้าชุมชน และทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับ ที่มาของถ่ายรูป กอด และจับมือนายกรัฐมนตรี


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

เหตุเครนล้ม พบสลักเกลียวยึดปลายเครนหลุด ทำเสียหลัก

เหตุเครนก่อสร้างล้ม ซอยอ่อนนุช 86 สมาคมวิศวกรฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบสลักเกลียวที่ยึดติดไว้ปลายเครนหลุด ทำให้เสียหลัก ล้มทับคนงาน เตรียมส่งข้อมูลให้ วสท. ยันต้องมีคนรับผิดชอบ

นายกฯ สั่งร่วมมือปราบยาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล

นายกฯ สั่งการกองทัพ ตำรวจ มท. สธ. ประสานร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล ทำให้เป็นจังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติดภายใน 3 เดือน