fbpx

“สุทิน” มอง “สมชาย” หลุด สว. เพราะเพื่อไทยไม่แทรกแซง

บ.อู่เรือกรุงเทพ 28 มิ.ย. – “สุทิน” บอก สว.หน้าใหม่อาจดีกว่า ขอยอมรับ-ให้โอกาสทำงาน ชี้ ประชาชนเป็นคนตั้ง ไม่มีมือวิเศษ เชื่อ มีสำนึก ตัดสินใจเองได้ในอนาคต แม้เชื่อมโยงกลุ่มและพรรคการเมือง มอง “สมชาย” หลุด เพราะเพื่อไทยไม่แทรกแซง วอนหยุดคิดระบบเก่าครองอำนาจ โต้กระแสภูมิใจไทยมาแรง-ไม่มีใครคาดเดาใจประชาชนได้


นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง ภาพรวมหน้าตาสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยรู้จักแต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่เก่ง ซึ่งซึ่งตนมองว่าคนหน้าใหม่ก็ดีเหมือนกันเพราะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ถ้าได้แต่คนหน้าเก่าก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ว่าเรายังไม่รู้จักดี เขาอาจจะเก่งกว่าเรา ก็ได้ก็ต้องลองดูเพราะเมื่อกติกาเขียนแบบนั้นและผลออกมาสิ่งที่ดีที่สุดก็คือการยอมรับและให้โอกาสในการทำงาน

ส่วนผลที่ออกมาทำให้ถูกมองว่า สว. มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มและพรรคการเมือง จะทำให้ฐานอำนาจทางการเมืองเปลี่ยนไปหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ก็ต้องดูที่มา เพราะชุดใหม่มาจากฐานประชาชนที่กว้าง แล้วชุดเก่ามีที่มาจากไหน ก็ต้องเป็นแบบนั้น และตนเชื่อว่าฐานอำนาจทางการเมืองมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน แต่จะกระจุกตัวที่ไหน คิดว่า ไม่น่าจะเป็นปัจจัยชี้ขาดหรือปัจจัยสำคัญตายตัว ที่จะทำให้ สว. เป็นไปแบบนั้น แม้จะมาจากกลุ่มใดก็แล้วแต่แต่เมื่อเข้ามาแล้ว ก็จะมีมีสำนึกใหม่ ตามบริบทของประเทศ จึงเชื่อว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี


เมื่อถามว่า สว. ที่เข้ามาใหม่มีอำนาจอยู่ในมือสามารถเลือกทางเดินในอนาคตได้ใช่หรือไม่นายสุทิน ระบุว่าเชื่อว่าอย่างนั้น เพราะเขามาโดยที่ไม่ได้ถูกตั้งมา ไม่ได้มาจากเมืองวิเศษที่ตั้งมา แต่มาโดยการเลือกไขว้โดยไม่รู้ว่ามือไหนเป็นมือไหน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะมือที่ให้เขาเข้ามา จะเป็นมือที่ ทำให้เขาได้ทำงานอย่างอิสระ ส่วนจะทำให้อำนาจทางการเมืองกระจุกตัวหรือไม่นั้น ยอมรับว่า อาจจะกระจุก แต่เชื่อว่าตัวบทกฎหมายและสังคม จะเป็นตัวควบคุม เชื่อว่าคนที่มีสำนึกใหม่จะไม่ได้อยู่ใต้ อาณัติใครทั้งหมด

ขณะที่ฝั่งพรรคเพื่อไทยอย่าง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ ไม่ได้รับเลือกเป็น สว. สะท้อนอะไรนั้น ตนมองว่าก็มองอีกอย่าง พรรคเพื่อไทยปล่อยและไม่ได้ไปแทรกแซงตรงนี้ผลจึงออกมาแบบนี้เพราะฉะนั้นใครที่คิดว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องยึดอำนาจ ครองอำนาจระบบเก่าจะกลับมาก็ขอให้เลิกคิดได้เลยปล่อยให้บ้านเมืองเป็นไปตามวิถีของประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่จะมีการเลือกองค์กรอิสระ อย่าง ป.ป.ช. คนที่เข้ามาเป็น สว.จะมีผล ต่อโครงสร้างอำนาจทางการเมืองหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่าเราการเมืองแบบตรงไปตรงมาโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางไม่มีมีความจำเป็นต้องไปพึ่งองค์กรอิสระ หรือล็อกองค์กรอิสระ ถ้าทำดีประชาชนก็พอใจ ก็ไม่น่าจะไปกังวลกับองค์กรอิสระ แต่ฝ่ายที่ไปยึดองค์กรอิสระเป็นของตัวเอง และละทิ้งประชาชนสุดท้ายก็ไปไม่รอด


เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่โดนบีบในเกมการเมือง ที่เอาสภาสูงมาต่อรองกับสภาล่าง ใช่หรือไม่นายสุทินกล่าวว่า “ไม่มี” ใครจะไปยึดสภาสูง ข่าวที่ออกมาอาจจะไม่ใช่แบบนั้น แต่อำนาจ สว. ก็ ไม่ได้มากเหมือนเดิมแล้วไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ มีเพียงการกลั่นกรองกฎหมาย เลือกองค์กรอิสระ จึงไม่มีผลมาก

ในช่วงท้าย นายสุทิน ยังกล่าวถึงกระแสการเมืองโฟกัสไปที่ นายอนุทิน และพรรคภูมิใจไทยกำลังมาแรงว่า ไม่หรอก ใครจะไปเดาใจประชาชนได้ อย่าไปคิดกันเอง ให้ไปถามใจประชาชน แล้วทำไมไม่คิดว่า “สุทิน” มาแรงบ้างล่ะ ส่วนที่ จ.มหาสารคาม ไม่มีผู้สมัครหลุดเข้ามาเป็น สว.ได้นั้น เพราะเราปล่อยอิสระเสรี ไม่ได้เข้าไปจัดตั้งอะไร- 313 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ ก่อนส่งคืน “ตาอ้าย”

คืนแล้ว หวยอลเวง ผอ.รพ.สต. ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก่อนส่งคืน “ตาอ้าย” ด้านตำรวจเรียกสาวใหญ่ อสม. มาพบกับพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้