fbpx

“อนุทิน” นำถกเตรียมพร้อมครม.สัญจร โคราช 1-2 ก.ค.

รามาการ์เด้นส์ 21 มิ.ย.- “อนุทิน” นั่งหัวโต๊ะเตรียมพร้อมประชุมครม.สัญจร โคราช 1-2 ก.ค. ภายใต้ธีม “ประตูสู่ภาคอีสาน ศูนย์กลางทางการท่องเที่ยวอารยธรรมและเกษตรมูลค่าสูง” เคาะโครงการ จัดงบให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อยอดแบบ Quick Win คาดเงินสะพัดกว่า 200 ล้านบาท


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดประชุมบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการหรือครม.สัญจร ระหว่าง 1-2 กรกฎาคม

นายอนุทิน กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในพื้นที่ 4 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างหรือที่เรียกกันว่า นครชัยบุรินทร์ ถือเป็นประตูสู่ภาคอีสาน เป็นด่านแรกที่ผู้คนจะ เดินทางเข้าไปในภาคอีสานจะต้องผ่าน จึงต้องเน้นในเรื่องของ เอกลักษณ์ความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เชิงเกษตรกรรม ระบบโลจิสติกส์คมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว เศรษฐกิจในทุกระดับ เพราะพื้นที่อีสาน มีลักษณะครบวงจร ทั้งอุตสาหกรรมขนาดย่อมขนาดใหญ่ และเป็นเมืองท่องเที่ยว เป็นชายแดน และเป็น connectivity ของการเชื่อมโยง การคมนาคมขนส่ง จากประเทศของเรา ทั้งเป็นการค้าโดยตรงการค้าต่างแดน การขนส่งสินค้าจากประเทศ อินโดจีน ประเทศจีนลงไปถึงประเทศเพื่อนบ้านทางใต้ ซึ่งถ้าเราสามารถ ทำให้ความเจริญทางเศรษฐกิจทั้งหลายอยู่ในภาคอีสานได้ ตลอดจนการขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรต่างๆ ก็น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดี


นายอนุทิน กล่าวว่า การที่จะไป ประชุมคณะรัฐมนตรีที่นครราชสีมาในครั้งนี้ ไม่ได้ไปที่โคราชกันมานานมากแล้ว จึงน่าจะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น จะได้นำเสนอประเด็นวาระตลอดจนคำแนะนำการ แก้ไขปัญหาต่างๆ ของพื้นที่ที่มีอยู่ และสนับสนุนเรื่องการพัฒนา จังหวัด ซึ่งส่วนตัวและกระทรวงมหาดไทยยินดีพร้อมสนับสนุนภารกิจ

สำหรับการประชุมวันนี้ (21 มิ.ย.) เป็นเรื่องเดียวคือการพิจารณาโครงการที่จะเสนอใช้งบกลาง ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 2 กรกฎาคม ธีมที่จะใช้ประชุมคือ ประตูสู่ภาคอีสาน ศูนย์กลางทางการท่องเที่ยวอารยธรรม และ เกษตรมูลค่าสูง ทั้งนี้ จะผลักดัน 4 ด้านสำคัญ คือ เชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจชุมชนกับโครงข่ายคมนาคมหลัก รวมไปถึงยกระดับการท่องเที่ยวสู่การเป็นจุดหมายในระดับสากล อีกทั้งพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคตและเศรษฐกิจชีวภาพ เรื่องการพัฒนาชีวิตและแก้ปัญหาความยากจน

นายอนุทินให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า การประชุมวันนี้ได้เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นไปตามปกติเมื่อมีการประชุมครม.นอกสถานที่ ก็จะมีการแบ่งลงพื้นที่ของบรรดารัฐมนตรีทั้ง 4 จังหวัด โดยไม่ได้มีการแบ่งเป็นพรรคแต่ทำเพื่อประชาชนส่วนรวม และจัดสรรงบประมาณจากงบกลาง เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการต่อยอด เป็นแบบ Quick win ให้เกิดประโยชน์กับพื้นที่สูงสุดให้กับชาวบ้าน ซึ่งคาดว่าจะมีเงินสะพัดในกลุ่มจังหวัดกว่า 200 ล้านบาท ส่วนใหญ่ก็เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ เช่นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว พัฒนาเรื่องการศึกษา สร้างศูนย์อาหารมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา.-319 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานตอนบนฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 40%

กรมอุตุฯ เผยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่

เตรียมยกระดับตั้งด่านตรวจค้น หลังเหตุคาร์บอมบ์

เหตุคาร์บอมบ์ที่จังหวัดยะลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุด เจ้าหน้าที่เตรียมยกระดับเพิ่มความเข้มในการตั้งด่านตรวจค้น ขณะเดียวกันมีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 2 คน

นายกฯ ร่วมงานโคราชมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

ภารกิจแรก ครม.สัญจรที่ จ.นครราชสีมา ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ร่วมงานโคราชมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลผ่านดีอีแพลตฟอร์มระดับโลก โดยแกนนำพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวแสดงความยินดีกับผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี จากพรรคเพื่อไทย ที่ชนะการเลือกตั้ง สู้กันตามกติกา