fbpx

“สิริลภัส” วอนรัฐบาล เพิ่มงบช่วยเหลือผู้ป่วยสุขภาพจิต

รัฐสภา 20 มิ.ย.-“สิริลภัส” สส.ก้าวไกล วอนรัฐบาล เพิ่มงบจัดสรรโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยสุขภาพจิต ก่อนจะสายไป พร้อมยกตัวอย่าง โครงการ 2 ประเภทที่ไม่ควรตัดงบ และเพิ่มการเข้าถึงบริการ เพิ่มการตระหนักรู้ เพิ่มความรู้ความเข้าใจเรื่องสุขภาพจิตให้ประชาชน

ในการประชุมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 นางสาวสิริลภัส กองตระการ สส.กรุงเทพพรรคก้าวไกล กล่าวอภิปรายในหัวข้อ “การจัดสรรงบประมาณในการแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตให้กับประชาชน” ระบุว่า ปัจจุบันปัญหาสุขภาพจิตของคนไทย เปรียบเสมือนภูเขาไฟที่รอวันระเบิด ทำลายระบบนิเวศ เศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ


ซึ่งโจทย์การแก้ไขสุขภาพจิตทุกช่วงวัย แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือระยะสั้น การแก้ไขสุขภาพทุกช่วงวัยยังเร่งด่วน ระยะกลาง คือกระบวนการการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ระยะยาว คือ ทำให้ประชาชนเข้าสู่สังคมสุขภาพจิตที่ดีอย่างยั่งยืน

ส่วนรายงานสถิติความรุนแรงในครอบครัว มากถึง 2,778 ราย จาก 4,127 ราย ซึ่งเกิดขึ้นในเด็ก ถึง 995 ราย และ 2 ใน 5 ผู้เป็นมารดา เชื่อว่าการทำโทษบุตรเป็นสิ่งที่จำเป็น ทั้งยังพบว่า เด็กอายุ 3-4 ขวบ ได้รับการอบรมด้วยวิธีการใช้ความรุนแรง และอาจทำให้เด็กเหล่านั้นกลายเป็นผู้ป่วยจิตเภท ไม่สามารถเข้าสังคมได้ ไม่เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และเป็น 1 ในปัจจัยทำให้เด็กเหล่านั้นโตขึ้นมาเป็นอาชญากร หากไม่ได้รับการบำบัดรักษา จะส่งผลกระทบในวันต่อมา คือ ช่วงของวัยรุ่น และวัยเรียน


ทั้งยังพบว่า วัยรุ่นจำนวนกว่า 1 แสนราย เสียงเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่า 1 หมื่นราย และเสี่ยงฆ่าตัวตายเกือบ 2 หมื่นราย นอกจากปมการเลี้ยงดูวัยเด็กที่สร้างแผลทางใจ ยังมีอีก 1 ปัจจัยที่ต้องเผชิญ คือ การถูกกลั่นแกล้ง รังแกกันในโรงเรียน และในสังคมออนไลน์ ซึ่งเด็กเหล่านั้นเสี่ยงเจอปัญหาสุขภาพจิต ภาวะเครียด ซึมเศร้า มีปัญหาต่อการเข้าสังคม และมีโอกาสทำร้ายผู้อื่น ทำร้ายตัวเอง ถึงการฆ่าตัวตาย

ส่วนการบูลลี่ระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา บนโลกโซเชียลมีเดีย มีมากถึง 176,822 ข้อความ ส่วนวัยทำงาน พบว่าวัยทำงานก็ว่า 1 ล้านคน เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้ากว่า 60,000 คน มีภาวะหมดไฟมากถึง 50,000 คน และมีความเครียดสูงกว่า 50,000 คน เป็น ขณะเเดียวกัน บนโซเชียลฯ ระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา มีคำที่พูดว่า ภาระงานหนัก ความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดโรคซึมเศร้ากว่า 9 หมื่นข้อความ มียอดการเข้าถึงเป็น 10 ล้านครั้ง

ยกตัวอย่าง อาชีพตำรวจ ทหาร ที่มีเรื่องความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา การใช้อำนาจในองค์กร กดขี่นายทหาร-ตำรวจชั้นผู้น้อย รวมทั้งรายได้หนี้สิน ส่งผลการฆ่าตัวตายของตำรวจมากกว่าประชาชนทั่วไป ถึง 3 เท่า เนื่องจากอาชีพดังกล่าว เข้าถึงอาวุธได้มากกว่าคนทั่วไป และอาจส่งผลให้ก่อเหตุความรุนแรงขึ้นได้ เป็นต้น


ส่วนปัญหาสุขภาพจิต ในกลุ่มผู้สูงอายุ หรือผู้สูงวัย ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยผู้สูงวัยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเต็มรูปแบบ ความโดดเดี่ยว โรคประจำตัว รัฐจะดูแลผู้สูงวัยเหล่านี้ให้ดีได้อย่างไร ทั้งกายและใจ ดังนั้น จึงเห็นได้ว่าปัญหาสุขภาพจิตขอวคนไทย เป็นปัญหาที่ไม่สามารถรอได้ และควรแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ขณะที่ปี 67 นี้ กรมสุขภาพจิต ได้รับการจัดสรรงบประมาณแทบไม่ต่างจากปี 66 ขอไป 4,000 กว่าล้าน แต่ได้รับจัดสรรมา 3,036 ล้านบาท คิดเป็น 1.8 เปอร์เซ็นต์ จากงบกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ มีหลายโครงการได้รับงบน้อยกว่าปีที่แล้ว ทั้งทําเป็นโครงการเข้าไปแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตในแต่ละช่วงวัยให้เข้าถึงจำนวนกลุ่มเป้าหมายตามที่กรมได้คำนวนไว้ เช่น โครงการพัฒนาเด็กประถมวัย มีกลุ่มเป้าหมาย 26,000 คน ของบไป 31 ล้านบาท แต่โดนตัดเหลือ 11 ล้านบาท ค่าเฉลี่ยต่อหัว 1,000 กว่าบาท เหลือเพียง คนละ 400 กว่าบาทเท่านั้น

ปัจจุบัน กรมสุขภาพจิต ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า คนไทยที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต สูงถึง 10 ล้าน มีเพียง 3 ล้านเท่านั้นที่เข้ารับการรักษาในระบบสาธารณะสุข แต่กลับกัน ตนแนะนำให้รัฐควรพิจารณา เพิ่มงบประมาณการผลิตบุคลากรให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยต้องรอคิวยืดยาว หรือคนไม่สามารถเข้าถึงบริการได้ ดังนั้น ควรวางแผนในด้านอื่นเพิ่มเติมเพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจิต อาทิ เพิ่มการเข้าถึงบริการ เพิ่มการตระหนักรู้ เพิ่มความรู้ความเข้าใจเรื่องสุขภาพจิตให้ประชาชน ตามที่กรมสุขภาพจิตตั้งเป้าไว้ แต่ติดที่โครงการดังกล่าว ได้รับงบไม่เพียงพอตามคำขอ

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหา และสะท้อนผ่านมายังการจัดสรรงบประมาณที่เพิ่มมากขึ้น จะสามารถพัฒนาทรัพยากรทั้งคนและของให้เพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน ตนขอเสนอให้รัฐบาล พิจารณาการจัดสรงบประมาณ โดยแบ่งโครงการออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.โครงการที่ควรให้งบเต็มจำนวนตามคำขอ ที่มีกลุ่มเป้าหมายตามเป้าดังกล่าว รวมทั้งโครงการขยายผลที่จะช่วยยกระดับสุขภาพจิตให้ประชาชน 2.โครงการใหม่ที่ควรได้งบเพิ่ม อย่าง โครงการส่งเสริมสุขภาพจิต เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารในพระราชดำรัสพระกนิษฐาธิราชเจ้า ที่ควรได้รับงบเต็ม แต่กลับได้ไม่ครบตามคำขอ

นางสาวสิริลภัส กล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาลจะเร่งแก้ไขตอนนี้ หรือจะรอให้ปัญหาสุขภาพจิตของคนไทยเป็นภูเขาไฟที่ระเบิดออกมาทำลายทุกอย่างก่อน หากถึงวันนั้นจริง ท่านอาจไม่สามารถรักษา หรือคว้ามือใครขึ้นมาได้อีกเลย.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน