“จิราพร” ชี้ Soft Power เริ่มนโยบายตั้งแต่สมัยไทยรักไทย

รัฐสภา 19 มิ.ย.-“จิราพร” แจง รัฐบาลเดินหน้าดันซอฟต์พาวเวอร์พัฒนาคนควบคู่พัฒนาอุตสาหกรรม บอกไม่ได้ทำต่อจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ชี้ เริ่มนโยบายตั้งแต่สมัยไทยรักไทย ระบุงบประมาณจากรัฐบาลอัดฉีดอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องดึงเอกชนเข้ามาลงทุน


น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขึ้นชี้แจงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วาระแรก หลัง สส.พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า รัฐบาลกำลังหลงทางเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ช่วงเวลา 10 เดือน แทบไม่เห็นผลงาน ว่า คำนิยามหรือความหมายของคำว่าซอฟต์พาวเวอร์ ที่ได้พยายามหยิบยกขึ้นมาอธิบายความ เป็นสิ่งที่เราสามารถหาได้ตามหนังสือ ตำรา หรืออินเตอร์เน็ตทั่วไป ซึ่งการนำคำนิยามเหล่านั้นมาแปลงเป็นนโยบายคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งเชื่อว่าไม่มีคำตอบตายตัวในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ เพราะแต่ละประเทศมีต้นทุนไม่เหมือนกัน มีบริบทและสภาวะที่เผชิญแตกต่างกันไป จากการที่ได้ศึกษาการทำนโยบายซอฟพาวเวอร์ของหลายประเทศมีแกนหลักอยู่ 2 ประการคือ 1. การพัฒนาคนทรัพยากรมนุษย์ 2. การพัฒนาอุตสาหกรรม

ส่วนคำกล่าวที่ว่า รัฐบาลทำนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ต่อจากรัฐบาลชุดที่แล้ว นั้น น.ส.จิราพร ระบุว่า น่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะนโยบายนี้เริ่มวางรากฐานการขับเคลื่อนซอฟพาวเวอร์ตั้งแต่สมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ซึ่งมีหลายโครงการ เช่น โอทอป ครัวไทยสู่ครัวโลก เป็นต้น


รัฐมนตรีประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณฝ่ายค้านที่อภิปราย ถึงอุตสาหกรรมอาหารของ และชื่นชมว่าปัจจุบันอาหารไทยที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้วใน ต่างประเทศ ซึ่งนั่นเป็นเพราะการริเริ่มโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกที่เริ่มมา ตั้งแต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทย นำไปสู่การขยายเพิ่มจำนวนร้านอาหารไทยในต่างประเทศทั่วโลก ดังนั้นเราประสบความสำเร็จอย่างมากจนเป็นต้นแบบให้เกาหลีใต้นำไปทำตาม เพียงแต่ว่าการทำรัฐประหารทำให้การพัฒนาของไทยสะดุดไม่ต่อเนื่อง ทั้งนี้ สำหรับโครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งเชฟอาหาร เป็นการพัฒนาคน โดยตั้งเป้าให้เชฟของแต่ละหมู่บ้านเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เป็นเซลล์แมนของหมู่บ้าน ในการขายผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ รวมถึงสินค้าเกษตรในชุมชนให้ชาวโลกได้รู้จักโดยใช้โซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยในการทำโปรโมท

อย่างไรก็ตาม การที่ระบุว่าให้แนะนำให้เน้นเฉพาะโปรโมทอาหารไทยเพื่อสร้างความต้องการของตลาด ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่เป็นการมองเพียงแค่มิติเดียว การโปรโมทการโฆษณาเป็นสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่แล้ว แต่ต้องทำไปควบคู่กับการพัฒนาคน ที่สำคัญ บางอย่างเรา โปรผำโดยที่ไม่ต้องใช้งบประมาณจากภาครัฐ หลักฐานปรากฏตามที่นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ดึงซีรีส์วายมาช่วยโปรโมทสินค้าและบริการของไทย โดยเราจะเอาสินค้าอาหารสถานที่ท่องเที่ยวเอาไปใส่ในซีรี่ย์วาย ซีรี่ย์ยูริ ที่กำลังนิยมมากในตลาดต่างประเทศ ดังนั้นรัฐบาลไม่ได้ทำเพียงแค่มิติเดียว แต่ทำเรื่องมิติการพัฒนาคนและอุตสาหกรรมซอฟพาวเวอร์ควบคู่กัน

น.ส.จิราพร กล่าวถึง เรื่องการจัดอีเวนท์หรือ festival ของรัฐบาล เป็นรูปแบบ festival economy หรือเศรษฐกิจเทศกาล ที่จะช่วยเครื่องมือสำคัญในการที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้งในระดับท้องถิ่นระดับประเทศ และระดับนานาชาติ ผ่านการจัดเทศกาลหลากหลายรูปแบบที่มีศักยภาพสามารถดึงนักท่องเที่ยวเข้ามา นอกจากนี้ยังพยายามสนับสนุนการยกระดับเทศกาลท้องถิ่นของไทยให้ได้รับความนิยมในระดับนานาชาติ เช่น เทศกาลสงกรานต์ ลอยกระทง เหล่านี้จะช่วยกระจายเม็ดเงินสร้างรายได้ให้กับคนไทย ซึ่งได้พิสูจน์จากการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา


“นี่เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่เรามีรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ของประเทศอย่างจริงจังที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการกำหนดทิศทางนโยบาย มีส่วนร่วมในการจัดทำงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ ซึ่งหน่วยงานรัฐที่เป็นหน่วยรับงบประมาณ และข้าราชการก็พร้อมที่จะทำงานตามนโยบาย เพียงแต่ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานมีการทำเรื่องซอฟพาวเวอร์อยู่แล้ว เป็นลักษณ ต่างคนต่างต่างทำ ต่างคนต่างของบประมาณ ไม่ได้บูรณาการกัน” น.ส.จิราพร ระบุ

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า งบประมาณเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่รัฐบาลใช้ในการบริหาร แต่สำหรับซอฟต์พาวเวอร์ถือเป็นนโยบายใหญ่ที่จะอาศัยเพียงแค่งบประมาณจากรัฐบาลอัดฉีดอย่างเดียวคงไม่พอ เนื่องจากงบประมาณของภาครัฐและงบประมาณของประเทศมีอยู่อย่างจำกัด สิ่งสำคัญคือต้องทำให้ชัดเจน ชี้นำให้เอกชนเข้ามาลงทุน

“ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้อาศัยเพียง แค่การทำงบประมาณเพื่อที่จะนำไปพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ แต่ยังรวมไปถึงการแก้ไขกฎหมาย กฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค” น.ส.จิราพร ระบุ .-316-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง น้ำยังท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก