เปิด 40 รายชื่อ สว.กทม. ลุ้นระดับประเทศ 26 มิ.ย.

กรุงเทพฯ 16 มิ.ย. – เปิด 40 รายชื่อ สว.ระดับจังหวัด กรุงเทพมหานคร “อังคณา-อ.แล-นันทนา” เข้าป้ายชิง สว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้


ที่โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ แจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดของกรุงเทพมหานคร รอบแบ่งสาย หรือรอบไขว้ ซึ่งเริ่มในช่วงบ่าย ตัวแทนแต่ละกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม ได้จับสลากแบ่งสาย โดยมีการแบ่งสายเป็น 4 สาย คือ สาย ก. ข. ค. และ ง. ซึ่งหลังจากแบ่งสายแล้วได้มีการแจกเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครให้กับผู้สมัครในสาย ใช้เวลาในการศึกษาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะเปิดให้มีการเลือกไขว้

โดยวิธีการเลือกไขว้ ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่มอาชีพ มีสิทธิลงคะแนนให้แก่ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกันได้ กลุ่มละ 1 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน หรือเลือกตนเองไม่ได้ ซึ่งผู้ได้คะแนนสูงสุด 2 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะเป็นผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดในกลุ่มนั้น


ทั้งนี้ แม้ในกระบวนการเลือกรอบไขว้ ผู้สมัครต้องการให้คณะกรรมการเลือกเปิดโอกาสให้ผู้สมัครแต่ละกลุ่มอาชีพมีการแนะนำตัวกันภายในสาย จนเกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย แต่การเลือกและการลงคะแนนก็สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในเวลาชั่วโมงเศษ

ผลการลงคะแนนปรากฏว่า ผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด ของกรุงเทพมหานคร จาก 20 กลุ่มอาชีพ รวม 40 คน ประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง ได้แก่ นายกฤษฎา เปี่ยมพงษ์สานต์ อดีตเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก และ พล.ต.ต.อรรถวิทย์ สายสืบ อดีตรองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1


กลุ่มที่ 2 กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ได้แก่ นายสุรชัย ตรงงาม ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม และ พล.ต.ท.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

กลุ่มที่ 3 กลุ่มการศึกษา ได้แก่ นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนางฉันทนา หวันแก้ว อดีตรองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กลุ่มที่ 4 กลุ่มการสาธารณสุข ได้แก่ นพ.ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย อดีตกรรมการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และ น.ส.วิธาวีร์ ประทุมสวัสดิ์ พยาบาลวิชาชีพ

กลุ่มที่ 5 กลุ่มอาชีพทำนาและปลูกพืชล้มลุกฯ ได้แก่ นายเดชา นุตาลัย อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และนายชูเกียรติ เลิศสุภานนท์ ผู้ออกแบบปลูกผักระบบไฮโดรโปนิกส์

กลุ่มที่ 6 กลุ่มอาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง ได้แก่ น.ส.สดใส โอมหานนท์ เกษตรกรสวนมะนาว และนายสุชาติ ขวัญเกื้อ ทนายความและเจ้าของสวนทุเรียน

กลุ่มที่ 7 กลุ่มพนักงานหรือลูกจ้างของบุคคลซึ่งมิใช่ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ ได้แก่ นายแล ดิลกวิทยรัตน์ นักวิชาการด้านแรงงาน และนายวีรเวท วงษ์กิจบัญชา อาจารย์สอนด้านนโยบายการเงินการคลัง

กลุ่มที่ 8 กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์ สาธารณูปโภค พลังงาน ได้แก่ นายวรุณ อุ่นเจริญพรพัฒน์ ที่ปรึกษาบริหารโครงการเอกชน และนายปฏิมา จีระแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์

กลุ่มที่ 9 กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางขนาดย่อม ได้แก่ นายสมชาย สาโรวาท ประธานเครือข่ายพัฒนาศักยภาพไทย และ น.ส.ฐานิยา ตุลาธรรมธร ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน

กลุ่มที่ 10 กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกิจการตามข้อ 9 ได้แก่ น.ส.พรีธาภัสสร์ วิชยกิตติ์ ประธานบริหารองค์กรส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยดั้งเดิมสู่สากล และนายสนั่น ขวัญเอื้อ เจ้าของกิจการอสังหาริมทรัพย์

กลุ่มที่ 11 กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย และ น.ส.สุวณา ปิยะพิสุทธิ์ ประธานมูลนิธิสุวณาประชาสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ยากไร้ฯ

กลุ่มที่ 12 กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรม ได้แก่ นายปิยะพงศ์ เรืองรอง ผู้ชำนาญด้านเคมีอุตสาหกรรม และนายวิวัฒน์ ทีฆะคีรีกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท คาร์มาร์ท จำกัด

กลุ่มที่ 13 กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสาร การพัฒนานวัตกรรม ได้แก่ น.ส.ศิริวรรณ คูอัมพร กรรมการผู้จัดการบริษัทชิ้นส่วนยานยนต์ และนายประเวทย์ ตันติสัจธรรม นายกสมาคมไทยบล็อกเชน

กลุ่มที่ 14 กลุ่มสตรี ได้แก่ น.ส.สุกัญญา ประจวบเหมาะ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และ น.ส.สุภาภรณ์ อัษฎมงคล อาชีพรับจ้าง

กลุ่มที่ 15 กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ ทุพพลภาพ ชาติพันธุ์ ได้แก่ นายสุเทพ สุริยะมงคล คน 6 ตุลา 19 และนายอาณัฐชัย รัตตกุล เลขาธิการมูลนิธิลูกเสือโลก น้องชายนายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯ กทม.

กลุ่มที่ 16 กลุ่มศิลปวัฒนธรรม ดนตรี การแสดง บันเทิง นักกีฬา ได้แก่ น.ส.ภาวิณี สมรรคบุตร ฟอฟิ นักออกแบบศิลปะการแสดง และ น.ส.ดุจดาว วัฒนปกรณ์ นักแสดง

กลุ่มที่ 17 กลุ่มประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์ ได้แก่ น.ส.อังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ น.ส.แสงศิริ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ

กลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม ได้แก่ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีอดีตคณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก และ น.ส.อัจฉรา อัชฌายกชาติ อดีตผู้สื่อข่าวหลายสำนัก

กลุ่มที่ 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพอิสระ ได้แก่ นายพรชัย วิทยเลิศพันธุ์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องศิลปะป๊อปคัลเลอร์ และ น.ส.กิตติมา เพ็งสุข เจ้าของตลาดนัดผู้ใหญ่อ้วน

กลุ่มที่ 20 กลุ่มอื่นๆ ได้แก่ นายธรรมนูญ ซึมโรจน์ประเสริฐ นักธุรกิจเพื่อสังคม และนายวราวุธ ตีระนันทน์ อุปนายกสถาบันคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค

ทั้งนี้ หลังการเลือกเสร็จสิ้น ผู้อำนวยการการเลือกได้ปิดประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด ของแต่ละกลุ่มอาชีพ ซึ่งจะเข้าไปสู่การคัดเลือก สว.ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

อย่างไรก็ตาม พบว่าบุคคลซึ่งเป็นที่รู้จักของสังคมหลายคนตกรอบในครั้งนี้ เช่น น.ส.รสนา โตสิตระกูล, นายแทนคุณ จิตต์อิสระ, นายวรัญชัย โชคชนะ เป็นต้น.-314-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก