fbpx

ร้อง กกต.สอบคุณสมบัติผู้สมัคร สว.กลุ่ม 9 -10 ทั่วประเทศ  

กกต. 29  พ.ค.-ผู้สมัคร สว. ร้อง กกต.สอบคุณสมบัติผู้สมัคร สว.กลุ่ม 9 -10 ทั่วประเทศ  หลังพบบางรายไม่มีคุณสมบัติ อ้างเงื่อนไขสมัครไม่ตรงกลุ่ม อาจเข้าข่ายฮั้วหรือจัดตั้งหรือไม่


นายยศพัทธร์ ปรมัตถ์กิจการ ผู้สมัคร สว. ยื่นหนังสื่อถึงนายอิทธิพร บุญประคอง  ประธาน กกต. โดยขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติ หรือเงื่อนไขของผู้สมัคร สว. กลุ่ม 9 กลุ่มประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมตามกฎหมาย ที่มีจำนวน 1,844 คน   และกลุ่ม 10  กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกิจการตามข้อ 9 ที่มี จำนวน 1,200 คน ทั่วประเทศ   โดยจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าผู้สมัครบางคนของกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ไม่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด จึงตัังข้อสังเกตุว่าอาจเข้าข่ายเป็นการจัดตั้งหรือเป็นการฮั้วกันหรือไม่   เนื่องจากเห็นว่าบางคนมีรายได้ของธุรกิจเกินกว่าที่จะที่จะลงสมัครในกลุ่ม 9  หรือคุณสมบัตินั้นเข้าข่ายสมัครได้ในกลุ่ม 10  แต่กลับมาสมัครที่กลุ่ม 9   ซึ่งเห็นว่าในขณะสมัครไม่มีเอกสารยืนยันรายได้ประกอบ  และอ้างว่าผู้สมัครบางราย เปิดบริษัทมาไม่ถึง 10 ปี  แต่ต้องการให้ลูกหลานเข้ามาสมัครจึงเข้าไปแก้ไขเอกสารภายในบริษัทเพื่อให้ได้ใช้สิทธิ์ลงสมัคร สว.

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบ  3 ข้อ  คือ 1.ขอให้ตรวจสอบผู้สมัครกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ทุกคนทั่วประเทศ 2.ให้กกต.ตรวจสอบรายได้ของบริษัทผู้สมัครในกลุ่ม 9  ว่าเข้าเกณฑ์ตามคุณสมบัติหรือไม่  และ3.ให้ตรวจสอบรายได้ผู้สมัครกลุ่ม 10   ซึ่งเห็นว่าจะต้องมีรายได้ต่อปีมากกว่า 500 ล้านบาท ถึงจะสามารถลงสมัครได้   หรือหากเป็นภาคบริการต้องมีรายได้มากกว่า 300 ล้านบาทต่อปี   จึงจะสามารถลงสมัครได้


“ผมเชื่อว่ามีหลายคนไม่มีคุณสมบัติที่จะสมัคร กลุ่ม 10  อาจจะเป็นการจัดตั้ง   หรือกลุ่มที่มีการฮั้วกันมาสมัคร  จึงอยากให้ กกต.ตรวจสอบ”  นายยศพัทธร์ กล่าว

นอกจากนี้ขอให้ผู้สมัครในกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10  ร่วมการตรวจสอบคัดกรองผู้สมัครและขอความร่วมมือให้นำเอกสารที่แสดงถึงรายได้บริษัท  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคุณสมบัติในการลงสมัคร  ส่งให้ กกต.หรือผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ เพื่อยืนยันว่ามีคุณสมบัติและมีประสบการณ์จริง ทำงานต่อเนื่องเกิน 10 ปี รวมถึงมีรายได้ตามที่กฎหมายกำหนดต่อปี เพื่อเป็นการคัดกรองคนที่ไม่มีคุณสมบัติออกไป พร้อมขอให้กกต.ออกระเบียบเพื่อตรวจสอบกลุ่มผู้สมัคร

นายยศพัทธร์  ยังอ้างว่าได้ไปตรวจสอบรายได้ของบริษัทผู้สมัคร สว. บางรายในกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10  ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ตรงตามเงื่อนไขที่สมัคร  และเชื่อว่าในการสมัครเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการตรวจสอบละเอียดถึงรายได้ของบริษัทผู้สมัคร และเชื่อว่าอาจจะมีการคัดค้านให้มีการเพิกถอนในภายหลัง ทำให้ต้องเสียงบประมาณในการจัดเลือกใหม่ และอ้างอิงว่าจากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นพบผู้สมัคร สว. 1 คน ไม่มีคุณสมบัติในการสมัคร และคาดการณ์ว่ายังมีอีก 2 คน ไม่มีรายได้ตามเงื่อนไขในการลงสมัคร ก่อนที่จะกล่าวทิ้งท้ายว่าเป็นข้อมูลที่ตนเองสันนิษฐานจากการสืบในเบื้องต้น จึงมาร้องให้กกต.ตรวจสอบข้อเท็จจริง.-314-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด