fbpx

“สมชาย” นั่งปธ.วุฒิฯ ยังไกล

รัฐสภา 21 พ.ค.-“ไอติม” บอกยังอีกไกลที่จะมองเรื่องเกมวางตัว “สมชาย” นั่งประธานวุฒิสภา ตอนนี้ขอให้มีผู้สมัครสว.เยอะ  ๆ ช่วยกันทำให้การเลือกราบรื่น รวดเร็วโปร่งใส


นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการรับสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เป้าหมายเฉพาะหน้าที่อยากเห็นคือกระบวนการคัดเลือกเป็นไปด้วยความราบรื่น เพื่อให้ได้สว.ชุดใหม่ภายในเดือนก.ค.นี้ แม้ไม่ใช่กระบวนการเลือกที่มาจากประชาชน แต่อยากให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด ซึ่งกระบวนการรับสมัครที่ผ่านมา ขอเรียกร้อง 3 ส่วน ได้แก่ 1.กำชับให้การรับสมัครหน้างาน ไม่เป็นการปฏิเสธผู้สมัครเกินกว่ากฎหมายกำหนด

“ตอนนี้ยังเห็นการเรียกเอกสารที่เกินความจำเป็น เช่น สำเนาสูติบัตรจากผู้สมัคร อาจทำให้เกิดความล่าช้า 2.ต้องทำให้ทุกหน่วยรับสมัครมีมาตรฐานเดียวกัน เช่น บางหน่วยที่เปิดรับสมัคร มีการตีความคุณสมบัติผู้สมัครไม่เท่ากัน และ 3.ป้องกันไม่ให้มีการรั่วไหลของข้อมูลผู้สมัคร สว. เพื่อป้องกันการฮั้วหรือจัดตั้งกันมาสมัคร” นายพริษฐ์ กล่าว


ส่วนกรณีมีรายงานว่าเกิดการฮั้วสมัครสว.แล้วในพื้นที่ กทม. นายพริษฐ์ กล่าวว่า เรื่องการฮั้ว ต้องแยกออกเป็น 2 ส่วนให้ชัดเจน คือ 1.ต้องการให้มีคนสมัครมากที่สุด เป็นสิ่งที่ทุกคนเห็นตรงกันว่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อระบอบประชาธิปไตย ยิ่งมีผู้สมัครมากเท่าใด การแข่งขันจะเข้มข้นขึ้น และนำมาสู่การคัดกรองผู้ที่มีความเหมาะสม 2.การฮั้ว มีนิยามไว้หลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นการจับกลุ่มโหวตให้กันและกัน หรือการใช้เงินจ้างคนสมัครเพื่อโหวต ซึ่งชัดเจนว่าผิดกฎหมาย จึงต้องร่วมกันเป็นหูเป็นตา

เมื่อถามย้ำว่าพรรคก้าวไกลได้รับการร้องเรียนเรื่องฮั้วบ้างหรือไม่  นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตามเจตนาของกฎหมายแล้วไม่ต้องการให้พรรคการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการคัดเลือกสว. พรรคก้าวไกลจึงมีความระมัดระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ แต่หากมีข้อร้องเรียนส่งเข้ามา จะต้องส่งต่อให้กกต.ต่อไป ส่วนข้อกังวลเรื่องการจัดตั้งจะทำให้ได้ สว. ไม่ตรงสเป็กนั้น มองว่าจะไม่เกิดขึ้นเมื่อมีผู้สมัครจำนวนมาก เพราะจะทำให้ความพยายามของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจางลงไปโดยปริยาย

“การเลือกสว.ยังห่างไกลกับมาตรฐานสากล เนื่องจากสว.ชุดใหม่ยังสามารถยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระได้ ถือว่าอำนาจยังมีล้นอยู่ หากมีอำนาจเช่นนี้ ควรได้รับเลือกมาจากประชาชน ดังนั้นเมื่อกระบวนการเฉพาะหน้าแล้วเสร็จ ควรพูดคุยแนวทางและแก้ไขโครงสร้างอำนาจของสว.ใหม่” นายพริษฐ์ กล่าว


เมื่อถามถึงกรณีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีลงสมัครด้วย และอาจถูกวางตัวเป็นประธานวุฒิสภา นายพริษฐ์ กล่าวว่า ต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าจะถึงขั้นตอนดังกล่าว ตอนนี้ควรช่วยกันคัดเลือกสว. ให้ราบรื่น รวดเร็วและโปร่งใส ส่วนความเป็นไปได้เรื่องการวางตัวนายสมชาย ตนไม่มีข้อมูล อย่างไรก็ตาม หากดูกระแสความนิยมของประชาชนอาจไม่ใช่ตัวชี้วัด ควรรอดูตามกระบวนการว่าจะออกมาอย่างไร เนื่องจากภาพรวมไม่ได้เจาะจงที่คนใดคนหนึ่ง

ส่วนการสมัครของนายสมชาย จะเป็นการประลองกำลังการเมืองระดับชาติได้หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตามเจตนาแล้ว การคัดเลือกสว.ถูกออกแบบมาเพื่อไม่ให้พรรคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น การตีความในลักษณะนี้ ประชาชนจึงอาจตั้งคำถามได้ เพราะโดยพฤตินัยผู้สมัครต้องไม่มีความเชื่อมโยงกับพรรคการเมือง

เมื่อถามว่ากังวลเรื่องพรรคการเมืองส่งคนมาสมัครหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับอำนาจและที่มาของสว.ในปัจจุบัน แต่เมื่อขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินหน้าการคัดเลือกตามกติกานี้ สิ่งที่พอทำได้ภายใต้ข้อจำกัดของกติกาคือการป้องกัน โดยให้คนมาสมัครมากที่สุด ซึ่งการประเมินว่าคนที่มีคุณสมบัติเช่นไรจะมีโอกาสมากที่สุด ทำได้ยากมาก เพราะไม่ใช่กระบวนการเลือกตั้งที่ยึดโยงกับประชาชน และเป็นกระบวนการใหม่ของประเทศไทยและซับซ้อนที่สุดในโลก ดังนั้น

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด