fbpx

“สมชาย” เผยมีข้อมูลขนคนสมัคร สว.-ฮั้วการเลือก

รัฐสภา  27 พ.ค.-“สว.สมชาย”  เตือน กกต. เสี่ยงติดคุก หากไม่ตรวจสอบการเลือก  สว. เผยมีข้อมูล ขนคนสมัคร-ฮั้วการเลือก-ว่าจ้างให้ลงสมัคร  แนะให้ขยายไทม์ไลน์ประกาศผล 1-2 เดือน หวังตรวจสอบให้โปร่งใส


นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.)  กล่าวถึงกระบวนการเลือกกันเองของ สว. ที่ล่าสุดจำนวนผู้สมัครเข้ารับการเลือกแต่ละกลุ่มนั้นมีจำนวนน้อยกว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งเป้าหลักแสนคน  ว่า การเลือกของ สว. ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ คือ ให้ได้ตัวแทนกลุ่มอาชีพ 20  กลุ่ม แต่ขณะนี้พบว่ามีบางคณะการเมืองที่รณรงค์ให้ไปสมัครเป็นผู้เลือก (โหวตเตอร์) แทนต้องการเป็น สว. ซึ่งผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญชัดเจน  ขณะเดียวกันระเบียบของ กกต.ในการเลือก ยังพบว่ามีปัญหา และ กกต.เตรียมอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง ซึ่งตนมองว่ากรณีดังกล่าาวถือว่าอันตราย และจะทำให้การเลือกมีปัญหา

นายสมชาย  กล่าวด้วยว่า ตนเห็นว่าเลขาฯ กกต. พยายามให้สัมภาษณ์ว่าการเลือกจะเป็นไปตามไทม์ไลน์  ซึ่งมองว่าหาก กกต. พยายามจะประกาศรับรองไปก่อน อาจเป็นการกระทำที่ไม่สุจริตและอันตราย   เพราะตนได้ข้อมูล ทั้งจากผู้ตรวจการเลือกตั้ง และคนในพื้นที่ ทราบว่ามีกระบวนการทุจริตและฮั้วการเลือก และพบการว่าจ้างให้มาลงสมัครหัวละ 2,000 – 10,000 บาท   ช่น บางพื้นที่มีการจ้าง 5,000 บาท เป็นค่าสมัคร 2,500 บาท ตัวเองได้ 2,000 บาท  และให้ลูก 500 บาท รวมถึงการขนคนให้มาสมัคร โดยไม่รู้ว่าตนเองนั้นมาสมัครทำอะไร และจะทราบว่าต้องทำอย่างไรเมื่อถึงเวลา


“ผมอยากให้ กกต.ตรวจสอบให้ดี เพราะหากเร่งประกาศและย้ำว่าจะทำตามไทม์ไลน์ เลขาฯ กกต. และ กกต.อาจจะถูกดำเนินคดีเหมือนกับอดีต กกต. ชุดก่อนหน้านี้   ที่ถูกจำคุก 4 ปีได้  ดังนั้นเมื่อ กกต. มีหน้าที่ต้องทำหน้าที่  ไม่ใช่ปล่อยให้การเลือกที่ผิด มีหลักฐานชัดเจน ไม่ใช่รับรองไปแล้ว  แล้วสอยทีหลังเหมือนการเลือกสส. เมื่อ 14 พ.ค. ที่พบว่าไม่สามารถเอาผิดได้  ผมมองว่าหา กกต.ตรวจสอบให้ดีให้โปร่งใสก่อนประกาศ  และใช้เวลาช้ากว่าปฏิทินที่กำหนดไว้ 1-2 เดือนจะดีกว่า เพื่อทำให้ได้ สว.ตรงปก และไม่เกิดปัญหา” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ตนได้รับข้อมูลด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ กกต. ได้บอกกับผู้สมัคร สว. ให้เปลี่ยนกลุ่ม เพราะพบว่าในกลุ่มเกษตรกรมีผู้สมัครจำนวนมาก  จึงบอกให้เปลี่ยนไปเป็นกลุ่มอื่น  ซึ่งทำให้เห็นว่ามีกระบวนการที่ส่อว่าจะฮั้วการเลือก     ที่อาจกลายเป็นปัญหาในอนาคตและตั้งคำถามว่า มี สว.ไว้ทำไม ซึ่งการได้มาซึ่ง  สว.นั้น อาจทำให้เกิดครหาที่เลวร้ายกว่าที่เคยกล่าวหา สว.สรรหาอีก.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด