fbpx

นายกฯ ตรวจดูไฟป่าระหว่างทางลงพื้นที่ จ.พะเยา

ลำปาง 18 มี.ค.-นายกฯ ตรวจดูไฟป่าระหว่างทางไปลงพื้นที่ จ.พะเยา ชี้เป็นอุบัติเหตุจากการทิ้งก้นบุหรี่ อยากให้ประชาชนให้ความสำคัญ เพราะเสียหายมาก เน้นย้ำ จัด จนท.ทำงาน 24 ชั่วโมง-ค่าทำงานล่วงเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เช้าวันนี้ออกเดินทางด้วยรถยนต์จาก จ.เชียงใหม่ เพื่อลงพื้นที่ จ.พะเยา ก่อนการประชุม ครม.สัญจรอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ที่ จ.พะเยา ในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมเดินทางด้วย


โดยระหว่างการเดินทางจาก จ.เชียงใหม่ ไปยัง จ.พะเยา นายกรัฐมนตรี ได้จอดรถระหว่างทางที่ ต.วังทอง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เพื่อดูและสอบถามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงที่นำรถน้ำมาฉีดดับเพลิง ถึงสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ป่า ทราบว่า เกิดจากก้นบุหรี่หรือไม่ เพราะดูลักษณะไม่น่าเกิดจากการเผา โดยเจ้าหน้าที่ ชี้แจงว่า ใช่ เพราะก่อนหน้านี้ผ่านจุดนี้มาแล้วยังไม่เจอ แต่พอกลับมาก็มาเจอพอดีว่ามีไฟไหม้

นายกรัฐมนตรี จึงถามต่อว่า เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยและมีเยอะหรือไม่ เจ้าหน้าที่ยอมรับว่า มีเยอะ นายกฯ จึงย้ำว่า ลักษณะนี้ไม่น่าจะเป็นการเผาป่าใช่หรือไม่ ถ้างั้นคงเป็นอุบัติเหตุ


“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การทิ้งก้นบุหรี่ น่าจะเป็นข้อสันนิษฐานว่าทำให้เกิดไฟไหม้ป่าครั้งนี้ ไม่น่าจะใช่การเผาป่า หรือเศษวัชพืชแน่นอน เพราะเหตุเกิดอยู่ข้างทาง อีกทั้งจุดที่เกิดก็มีสภาพที่แห้งมาก ใบไม้ร่วงเต็ม ตนเองอยากให้ประชาชนทุกคนให้ความสำคัญด้วย แม้เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ความมักง่ายนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ก็สร้างความเสียหายได้เยอะเหมือนกัน”นายเศรษฐา กล่าว

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินไปดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการดับไฟป่าในบริเวณดังกล่าว ก่อนที่จะเดินกลับมาสอบถามกับเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงอีกครั้ง ว่า เป็นเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงใช่หรือไม่ เนื่องจากเห็นสัญลักษณ์ปักอยู่ที่บนเสื้อ นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวว่า กรมทางหลวงก็มีส่วนช่วยในการดับไฟป่า ซึ่งมีรถดับเพลิงเป็นของตัวเองด้วย

ขณะที่นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง จะมีการออกตรวจตลอด เพื่อดูเรื่องของอุบัติเหตุระหว่างทางด้วย


นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ต่ออีกว่า มีวิ่งตลอด 24 ชั่วโมงหรือไม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ระบุว่า เมื่อได้รับแจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ก็จะวิ่งมาช่วยในการดับไฟ

พร้อมย้ำกับปลัดกระทรวงคมนาคม ว่า ในช่วงนี้ขอให้ดูเรื่องค่าล่วงเวลาให้กับเจ้าหน้าที่ เพราะช่วงนี้อาจจะต้องทำงาน 24 ชั่วโมง และขอให้เจ้าหน้าที่ดูเรื่องของการป้องกันการเกิดไฟป่าด้วย

ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ที่จังหวัดพะเยา ก็ได้หันมาเน้นย้ำกับปลัดกระทรวงคมนาคมอีกครั้งในเรื่องของสวัสดิการ และเรื่องการจัดสรรบุคคลากรต้องมีการผลัดเปลี่ยนเวรยามกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(18 มี.ค.) นายกรัฐมนตรีเปลี่ยนมาใช้ โตโยต้า อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน กบ  6868 กรุงเทพมหานคร ในปฎิบัติภารกิจ โดยระหว่างทาง นายกรัฐมนตรี ได้แวะพักที่ปั๊มน้ำมัน แม่ขะจาน เขตรอยต่อจังหวัดเชียงราย ปรากฏว่าได้มีบรรดานักท่องเที่ยวและประชาชนมาขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรีเป็นจำนวนมาก

จากนั้น ระหว่างทาง เวลา 10.35 น.เลยจุดชมวิวอำเภอวังเหนือ  ต.วังทอง หลักกิโลเมตร ที่ 35 รอยต่อ 3 จังหวัด ลำปาง เชียงราย พะเยา นายกรัฐมนตรีได้แวะ ดูสถานการณ์ไฟไหม้ป่าริมทาง.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์