fbpx

พร้อมสู้คดีส.ป.ก.แจ้งความถอดหมุด

รัฐสภา 6 มี.ค.-“ชัยวัฒน์” พร้อมสู้คดีหลังส.ป.ก.โคราชแจ้งความ ย้ำคนได้ส.ป.ก. ต้องไม่มีที่ทำกิน ชี้เท่ากับยอมรับว่าเป็นหมุดของตัวเอง บอกไม่ใช่อยากปักตรงไหนก็ปัก ระบบราชการทำไม่ได้


นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีถูกส.ป.ก.โคราชแจ้งความเอาผิดปมถอน 27 หมุด ว่า เป็นเรื่องปกติ ซึ่งเป็นข้อดี เพราะเขายืนยันว่าเป็นหลักของส.ป.ก. เราไม่ต้องไปพิสูจน์ เพราะปกติต้องนำหลักส.ป.ก. ไปให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบว่าหลักนี้มาจากไหน ซื้อล็อตไหน ใครเป็นคนจัดซื้อจัดจ้าง ใครเป็นผู้รับ แต่เมื่อ ส.ป.ก.โคราชบอกว่าเป็นหลักของเขาก็มาแจ้งความว่าตนลักทรัพย์สินของรัฐเท่านั้น   

“ผมไม่กังวล จะได้มั่นใจว่าเป็นหลักของเขาจริง ๆ จากการฟังคำชี้แจงของ ส.ป.ก.ทำให้ไม่มั่นใจว่าหลักส.ป.ก.ถือได้ด้วยหรือ ใส่ถุงหิ้วไปแล้วอยากปักที่ไหนก็ได้ใช่หรือไม่ เพราะปกติการออกไปรังวัดหรือปักหลักปักหมุดต้องใช้แผนงาน แผนเงิน ต้องจ้างแรงงาน ต้องใช้รถยนต์ขนหลักไปปักให้กับชุมชน ต้องมีช่างรังวัดไปปักด้วย ตรงนี้ต้องให้ความชัดเจนต่อสังคม แต่ผมฟังแล้วเหมือนกับว่าเดินถือมา อยากจะปักริมห้วยริมแม่น้ำก็ปัก เป็นเรื่องตลก ซึ่งในระบบราชการทำไม่ได้” นายชัยวัฒน์ กล่าว


ส่วนการชี้แจงในห้องประชุมกรรมาธิการ ดูเหมือนกรมอุทยานฯ กับกรมแผนที่ทหาร ยังเถียงกันเรื่องเส้นแผนที่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า กรมแผนที่ทหารพยายามโชว์ร่องรอย จึงทำให้เห็นการย้อนหลังถึงปี 2496  ทางเราก็อธิบายว่าที่เห็นร่องรอยเป็นตารางล็อก ๆ คือสวนป่า ไม่ใช่ชาวบ้านเข้าไปทำกินหรือเป็นการจัดที่ทำกินของชาวบ้านดั้งเดิม   ซึ่งตรงนี้เคลียร์แล้ว เป็นไปในทางเดียวกัน ขณะเดียวกันกรมแผนที่ทหารยอมรับว่าไม่ได้ยึดหมุด แต่ยึดจากฟิลด์บุ๊คหรือการบันทึกในสมุดรังวัด รวมถึงพื้นที่ข้างเคียงว่ามีร่องห้วย และถามชาวบ้านว่าตรงนี้เป็นยอดเขาอะไร แต่ห้วยยาว 10-20 กม. ไม่ใช่ว่าจะเอาตรงนี้ แต่ไม่เป็นไรเพราะได้ข้อสรุปแล้วในกรรมาธิการ และแจ้งกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(สคทช.) แล้วว่าจากนี้หน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกรมอุทยานฯ ส.ป.ก. กรมแผนที่ทหาร กรมพัฒนาที่ดิน ฝ่ายปกครองให้ลงไปรังวัดพร้อมกัน โดยนำเครื่องมือของแต่ละหน่วยงานไปด้วย แล้วไปวางกันในระบบ เชื่อว่าจะยอมรับกันได้ ดังนั้น แผนที่ที่จะเดินหน้าต่อไปไม่ต้องคุยเรื่องแผนที่ทหารแล้ว ถ้าตนรับได้ก็ไม่ต้องถึงศาลปกครอง หรือฟ้องศาลต่อไป

เมื่อถามว่าเส้นที่ขีดออกมาหลงัจากลงพื้นที่ด้วยกหันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร รับได้ใช่หรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ใช่ เพราะตนไปเอง กรมแผนที่ทหาร หน่วยงานต่างๆ ก็ไปเอง จะได้มีพยานยืนยันว่าที่เดินกันมันถูกต้อง เพราะเป็นการทำงานร่วมกัน ไม่มีความขัดแย้ง ถ้าทุกคนหวังดีต่อประเทศชาติ ไปด้วยกันได้แน่นอน

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าให้ยึดเส้นของแผนที่ทหาร จะทำให้เส้นของกรมแผนที่ทหารมีสถานะเหนือเส้นแผนที่ของหน่วยงานอื่นหรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ได้รับรองว่าเส้นของแผนที่ทหารเอามาใช้ในกรณีนี้ แต่วันนี้ส.ป.ก.เอาเส้นนี้มาฟ้องว่าอยู่ในเขตส.ป.ก.จึงมาแจ้งความตน ซึ่งในหลักการก็ต้องคุยกัน แต่ตนไม่ได้โกรธเป็นไปตามที่คาดหมายไว้ เส้นแผนที่นี้ต้องมาตกลงกันครั้งต่อไปว่าจะต้องเริ่มแบบไหนถึงจะถูกที่สุด


ส่วนกรณีกรรมาธิการฯ เชิญส.ป.ก.มาชี้แจง แต่ไม่มาสักครั้ง นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้ก็เสียใจ เพราะ 2 ครั้งที่มาชี้แจงกรรมาธิการ ทางส.ป.ก. ไม่มีผู้แทนมาตอบ   อย่างวันนี้อ้างว่าเป็นวันสถาปนาส.ป.ก.  ซึ่งต้องมีความรับผิดชอบ เพราะวันนี้มีประชุม ต้องมาชี้แจงและนำข้อมูลมาให้กรรมาธิการรับทราบและตอบข้อโต้แย้ง แต่วันนี้ได้ฟังตัวแทนจากคณะกรรมการกฤษฎีกาพูดชัดเจนว่า พื้นที่ดังกล่าวต้องถูกจำแนก โดยมีแผนงาน แผนเงินลงไปจึงจะจัดทำรูปแปลงได้

สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับการจัดสรรส.ป.ก.ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ กรมอุทยานฯ มีสิทธิ์ใช้อำนาจเพิกถอนได้หรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ทางกรรมาธิการฯ มีรายชื่อมาแล้ว ว่ากว่า 10 คนจาก 58 คนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ แต่ได้รับการจัดสรร ไม่ว่าข้าราชการกลุ่มใดก็ควรมีสิทธิ์ได้รับจัดสรร หากไม่มีที่ดินทำกินจริง ๆ ไม่ใช่เป็นกลุ่มทุนที่มีที่ทำกิน มีหลักทรัพย์ มีอะไรต่าง ๆ ไม่ควรจะได้ ต้องแยกกัน อีกทั้งการที่ตนต่อว่าส.ป.ก.ก็ว่าคนที่ทำผิด ทำทุจริต ไม่ได้ว่าเหมารวม.-314.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว