เหลือ 5 วันรับฟังความเห็นแนวเขต อช.ทับลาน “ชัยวัฒน์” ห่วงป่า 2.6 แสนไร่หาย

กรุงเทพฯ 8 ก.ค.-อีกเพียง 5 วันจะปิดรับฟังความคิดเห็น เรื่องปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ตามที่ครม. มีมติให้ใช้เส้นปรับปรุงการสำรวจแนวเขตปี พ.ศ. 2543 ของ One Map ที่ คทช. เสนอ “ชัยวัฒน์” ห่วงป่าอุทยานแห่งชาติทับลานถูกเฉือนกว่า 2.6 แสนไร่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติกล่าวว่า การเปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่อง การปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายนและจะสิ้นสุดในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ โดยมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชน 2 ช่องทางคือ การประชุมในพื้นที่เมื่อวันที่ 4 และ 5 กรกฎาคมที่จังหวัดปราจีนบุรีและนครราชสีมาและทาง เว็บไซต์ https://portal.dnp.go.th/Content/nationalpark?contentId=37163 ซึ่งการแสดงความเห็นทางเว็บไซต์เหลืออีกเพียง 5 วันเท่านั้น


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานใหม่ตามการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) พื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน (จังหวัดนครราชสีมาและปราจีนบุรี) แจ้งมติคณะทำงานพิจารณาปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) ภายใต้คณะอนุกรรมการการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ (One Map) ครั้งที่ 4/2566 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 เห็นชอบผลดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ (One Map) ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมอบหมายกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำเรื่องเสนอคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ พิจารณาดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 โดยให้ส่วนราชการดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบต่อไป สำหรับพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ที่จะผนวกเพิ่มประมาณ 110,000 ไร่ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป

อุทยานแห่งชาติทับลานมีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอปักธงชัย อำเภอวังน้ำเขียว อำเภอครบุรี และอำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมาและอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 1,387,375 ไร่ หรือ 2,235.80 ตารางกิโลเมตร


ทั้งนี้ ในการกำหนดพื้นที่บริเวณใดเป็นอุทยานแห่งชาติ การขยายอุทยานแห่งชาติ หรือการเพิกถอนอุทยานแห่งชาติไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาดำเนินการ ตามมาตรา 8 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ให้สงวน อนุรักษ์ คุ้มครอง และบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์อย่างสมดุลและยั่งยืน

หากมีการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานตามแนวเขตใหม่นี้ จะมีผลทำให้อุทยานแห่งชาติทับลานมีเนื้อที่ลดน้อยลงไปประมาณ 265,000 ไร่ แม้จะมีการเสนอผนวกพื้นที่ทางตอนเหนือในท้องที่ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เพิ่มเข้ามาอีกประมาณ 80,000 ไร่ ยังไม่สามารถยืนยันว่า จะผนวกเพิ่มได้หรือไม่ เนื่องจากพบว่า มีราษฎรถือครองที่ดินอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังอยู่ในขั้นตอนของการหาข้อยุติกับกรมป่าไม้ เนื่องจากมีแผนงานโครงการปลูกป่าที่มีงบประมาณต่อเนื่อง นอกจากนี้มีการจัดตั้งป่าชุมชนไปเป็นส่วนใหญ่แล้ว

ทั้งนี้ ในการเพิกถอนอุทยานแห่งชาติ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามมาตรา 8 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ให้สงวน อนุรักษ์ คุ้มครอง และบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์อย่างสมดุลและยั่งยืน เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาดำเนินการในพื้นที่อื่นๆ ด้วย


นายชัยวัฒน์กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะใช้เส้นปรับปรุงการสำรวจแนวเขตปี พ.ศ. 2543 ในการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานเนื่องจากจะทำให้พื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานลดน้อยไป 265,000 ไร่ ในส่วนการทำกินของราษฎร กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้สำรวจการถือครองที่อยู่ที่ทำกินของราษฎรที่อยู่ดั้งเดิมและอนุญาตให้อยู่อาศัยทำกินได้ซึ่งทั่วประเทศดำเนินการแล้ว 4.27 ล้านไร่ โดยห้ามซื้อขายเปลี่ยนมือ แสดงให้เห็นว่า ตามพ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติและพ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี พ.ศ. 2562 มีการจัดการอย่างดีอยู้แล้ว แต่หากถูกกันพื้นที่ออกไปและมอบให้หน่วยงานอื่นดำเนินการเชื่อว่า การซื้อขายเปลี่ยนมือจะเกิดขึ้นแน่นอน

การใช้เส้นแนวเขตสํารวจอุทยานแห่งชาติทับลานปี พ.ศ. 2543 ให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติทับลานอาจกระทบต่อแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกโลก” เนื่องจากพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ซึ่งประกอบด้วยผืนป่าอนุรักษ์ 5 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่

ผืนป่าแห่งนี้มีบทบาทสําคัญในการเป็นแหล่งกักเก็บน้ำและเป็นต้นน้ำลำธารที่ไหลหล่อเลี้ยงการดํารงชีวิตของชุมชนต่างๆ ในภูมิภาคโดยรอบ ทั้งแม่น้ำนครนายก แม่น้ำปราจีนบุรี และแม่น้ำลําตะคอง แม่น้ำมวกเหล็ก และแม่น้ำมูล เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด ดังนั้นการใช้เส้นแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานปี พ.ศ. 2543 อาจส่งผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในอนาคต เนื่องจากเป็นการเปิดโอกาสให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่ดินในรูปแบบสิ่งปลูกสร้าง และการเกษตร เกิดการขุด เคลื่อนย้าย ถม อัด และเกิดการกัดเซาะพังทลายของดิน ในพื้นที่ดังกล่าวมากยิ่งขึ้น และเกิดการตัดไม้ ทําลายสภาพพืชพรรณในบริเวณนั้น จะทําให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิประเทศ เป็นเหตุให้ผิวดินขาดสิ่งปกคลุม ตลอดจนอาจทําให้เกิดผลกระทบต่อแหล่งที่อยู่อาศัย หากินหรือเส้นทางอพยพเคลื่อนย้ายของสัตว์ป่า เนื่องจากกิจกรรมชองมนุษย์เข้าไปรบกวนสัตว์ป่าตามรอบแนวเขตเกินความสามารถในการควบคุมในพื้นที่

นายชัยวัฒน์กล่าวย้ำว่า ในอีก 5 วันที่เหลือจึงขอให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นทางเว็บไซต์ https://portal.dnp.go.th/Content/nationalpark?contentId=37163 เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อทั้งสถานะความเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติและผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

สำหรับขั้นตอนหลังจากการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานซึ่งจะดำเนินการถึงวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชจะรวบรวมความคิดเห็นทั้งเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบทั้งเสนอต่อคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติพิจารณา จากนั้นกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะจัดทำแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกาฯ เพื่อให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาฯ และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต่างหวังให้การจำแนกพื้นที่ดังกล่าวออกจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลานเสร็จสิ้นโดยเร็ว แล้วมาดำเนินการตามกฎหมายปฏิรูปที่ดิน ขณะที่องค์กรหรือกลุ่มด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงประชาชนที่รักป่าต้องการให้มีผู้ร่วมแสดงความไม่เห็นชอบกันมากที่สุด หวังให้เป็นน้ำหนักให้คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติเสนอผลการความไม่เห็นชอบกลับไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อทบทวนมติมติเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เรื่องการกำหนดพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานใหม่ตามการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องเสียเนื้อที่ป่า 265,000 ไร่ออกจากอุทยานแห่งชาติทับลาน.-512.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]