fbpx

“พวงเพ็ชร” สั่งเข้มตรวจสอบผู้ผลิต-จำหน่ายอัญมณี

กทม. 5 มี.ค.-“พวงเพ็ชร” สั่งเข้มตรวจสอบผู้ผลิตและจำหน่ายอัญมณีเจียระไน หลังพบนักท่องเที่ยวโดนหลอก ซื้อสินค้าไม่มีคุณภาพ “สคบ.” ยัน หากทำผิดเจอจับ-ปรับแน่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่  กรุงเทพมหานคร กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กรมการค้าภายใน และ สถาบันอัญมนีและเครื่องประดับ  ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจ ผู้ผลิตและจำหน่ายอัญมณีเจียระไน และเครื่องประดับอัญมณีเจียระไน บริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามข้อสั่งการของ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากมีประเด็นร้องเรียน เรื่อง นักท่องเที่ยวโดนหลอกลวงให้ซื้อเพชร เครื่องประดับปลอม รวมถึงเรื่องร้องเรียนกรณีมีร้านจิวเวอรี่ ร่วมกับขบวนการทัวร์ พานักท่องเที่ยวไปซื้อเครื่องประดับที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อดำเนินการตรวจสอบใบ Certificate อัญมณี ตรวจสอบฉลากสินค้า พร้อมให้คำแนะนำ ที่ถูกต้องตามกฏหมายแก่ผู้ประกอบการ รวมถึงการตรวจสอบมาตรฐานของผู้ประกอบการ ในการดูแลนักท่องเที่ยว เลือกซื้อสินค้าประเภทอัญมณี ให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพเหมาะสมกับราคา  ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2544

นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในเรื่อง ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว  หลายครั้งนักท่องเที่ยวร้องเรียนในเรื่องไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะทำงานกรุงเทพมหานคร มีการมอบหมายภารกิจให้ชุดปฏิบัติการ ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบสถานที่ผลิตและจำหน่ายอัญมณี เครื่องประดับให้กับลูกค้า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตามข้อสั่งการให้ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพของสินค้าในร้านอัญมณีทั่วกรุงเทพมหานคร


ด้าน พ.ต.อ.ประทีบ เจริญกัลป์ รองเลขาธิการคณะคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า อัญมณีถือเป็นสินค้าที่อยู่ในกำกับของ สคบ. ในเรื่องของฉลากสินค้า รัฐมนตรีประจำสำนักนายก ได้กำชับเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค ในมิติของการท่องเที่ยว ไม่ให้มีการหลอกลวงนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องของการซื้อขายอัญมณี ได้สั่งการให้ประสานงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการลงตรวจพื้นที่ในวันนี้

“สำหรับการจำหน่ายอัญมณี จะต้องมีการติดฉลากให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบอกสถานที่ผู้จำหน่าย และ รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่จำหน่าย ให้ผู้บริโภคและประชาชนให้รับทราบคุณสมบัติของสินค้า เพื่อไม่ให้เกิดความหลงผิดในการซื้อสินค้านั้นๆ ซึ่งการตรวจในครั้งนี้ เป็นการแนะนำเพื่อให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง สร้างความมั่นใจให้กับทางผู้ประกอบธุรกิจและไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบในการซื้อสินค้าประเภทนี้” พ.ต.อ.ประทีบ กล่าว

พ.ต.อ.ประทีบ กล่าวอีกว่า ถ้าลงตรวจสถานประกอบการประเภทจิเวลรี่ในครั้งนี้ มีการลงพื้นที่ทั้งหมด 6 แห่งพร้อมกัน เพื่อแนะนำให้มีการปฏิบัติตามกฏหมาย โดยจากการตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์ประเภท เพชร พลอย และทอง เป็นไปตามมาตรฐาน เชื่อว่าหากผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎกติกาและสามารถที่จะดูแลขายสินค้าที่มีคุณภาพ ก็จะเป็นผลดีกับผู้บริโภค โดยหลังจากนี้ ทาง สคบ.จะขยายการตรวจสอบให้มาตรฐานครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศต่อไป


“ขอให้ผู้ประกอบการ จำหน่ายสินค้าประเภทอัญมณีและเครื่องประดับต่างๆ ปฏิบัติตามประกาศของทาง สคบ. ให้ถูกต้อง เพราะหากมีการปฏิบัติไม่ถูกต้อง ก็จะมีความผิด หากเป็นผู้ผลิตมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท สำหรับผู้จำหน่าย จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท โดยสำหรับผู้บริโภคหากซื้อสินค้าและถูกหลอกลวง  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมรับเรื่องร้องเรียน หรือหากซื้อสินค้าไม่ตรงกับโฆษณาสามารถแจ้งทาง สคบ.ได้ ที่สายด่วน 1166 หรือไปที่เว็บไซต์ของเรา www. https://www.ocpb.go.th  รับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบออนไลน์”พ.ต.อ.ประทีบ กล่าว.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน