fbpx

หากซักฟอก รบ. ข้อมูลต้องชัด ไม่อย่างนั้นเหมือนเกี๊ยะเซียะกัน

รัฐสภา 5 มี.ค.-“ปกรณ์วุฒิ”  ชี้ หากซักฟอกรัฐบาล ข้อมูลต้องชัด จับต้องได้ ถ้าพูดเรื่องไร้สาระ-ขุดเรื่องส่วนตัว  ก็เหมือนเกี๊ยะเซียะกับรัฐบาล ย้ำ ยังมีโอกาส อภิปรายแบบไม่ลงมติ


นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้านกล่าวถึงความคืบหน้าของการเตรียมข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่ายังไม่ได้พูดคุยกันอย่างเป็นทางการ แต่ฝ่ายค้านโทรศัพท์คุยกันบ้าง และหลังจากที่ตนให้สัมภาษณ์ไปแล้ว มีการโต้ตอบจากหลายฝ่าย ต้องชี้แจงว่าเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ได้มีแบบเดียว แต่มีทั้งแบบลงมติและไม่ลงมติ สัปดาห์ที่แล้ว ตนก็ยอมรับว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ ค่อนข้างหนักใจ เพราะไม่อยากทำเนื้อหาสาระเหมือนกันเมืองยุคก่อนๆ ที่ต้องเปิดทุกปี

“ผมเห็นนักการเมืองสมัยเก่าหลายๆ ท่าน ออกมาวิจารณ์ผมว่าทำตัวเกี๊ยะเซี๊ยะกับรัฐบาล ไม่ยอมอภิปรายไม่ไว้วางใจ คือถ้าเปิดมาแล้วพูดเรื่องส่วนตัวของรัฐมนตรี ผมไม่ทำ มันต้องมีเนื้อหาสาระที่จับต้องได้ ที่ประชาชนมองเห็นว่า บุคคลนี้ รัฐมนตรีท่านนี้  ไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอีกต่อไป ไม่ใช่แค่เปิดอภิปรายตามสิทธิ์ ผมว่าถ้าเปิดมาตามสิทธิ์แล้วอภิปรายอะไรที่ไร้สาระ  ผมว่านั่นแหละเกี๊ยะเซียะของจริง เป็นการทำให้รัฐบาลดูดีขึ้นมาทันที  ถ้าเราพูดอะไรที่ไม่มีเนื้อหาสาระ ขณะที่การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมตินั้น จะกว้างกว่า สามารถให้ข้อเสนอแนะ ทวงถามหลายๆ เรื่อง ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ได้ทวงถามหลายๆ เรื่องต่อรัฐบาลมาตลอดแทบจะรายสัปดาห์  อภิปราย 4 วันก็คงไม่จบ แต่ถ้าจะอภิปรายจริงก็ต้องเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งก็ยังเปิดกว้าง และสามารถเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติได้ และมีโอกาสมากกว่าการเปิดอภิปรายแบบลงมติแน่นอน”นายปกรณ์วุฒิ  กล่าว


นายปกรณ์วุฒิ ยืนยันว่า มีข้อมูลใหม่ๆ ที่ไม่เคยเปิดมาก่อนเยอะ มีการไล่เรียงและเก็บข้อมูลแต่ละหัวข้อกันอยู่ตลอด เพียงแต่อาจยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ แต่สามารถหยิบมาได้ มองว่าต้องมีสัก 40-50 เรื่องที่เก็บเอาไว้ พร้อมขอให้ติดตาม ภายในสัปดาห์นี้ ควรต้องเห็นความชัดเจนแล้ว เพราะการยื่นญัตติจำเป็นต้องใช้เวลา

นายปกรณ์วุฒิ ยังกล่าวถึงการร่วมงานกับประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ออกมายืนยันว่า รัฐมนตรีจะเข้ามาตอบกระทู้ในสภาแน่นอน ว่า เบื้องต้นก็มีแนวโน้มที่ดี แต่ความจริง นายอดิศร เพียงเกษ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานวิปรัฐบาลคนก่อน ก็ไม่ได้มีอุปสรรคในการทำงานมากขนาดนั้น ที่ผ่านมาก็พูดคุยกันด้วยดี เรื่องที่เห็นไม่ตรงกันมีบ้าง สำหรับประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ก็อาจจะมีบ้างเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่า นายวิสุทธิ์ มีท่าทีกระตือรือร้นต่อเรื่องกระทู้ที่ทางวิปฝ่ายค้านกระทุ้งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยที่ต้องตามหาตัวรัฐมนตรีมาตอบกระทู้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหรือไม่นั้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ต้องรอดู สัปดาห์นี้มีกระทู้ถามทั่วไปเยอะมาก อาจจะมีรัฐมนตรีบางท่านที่ขอเลื่อน ซึ่งไม่ว่ากัน แต่ประเด็นคือต้องอธิบายให้ชัดมากกว่า ว่าไปไหน ติดภารกิจที่สำคัญหลีกเลี่ยงไม่ได้คืออะไร


เมื่อถามว่าสัปดาห์นี้จะมีการตามหา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อีกหรือไม่นั้น นายปกรณ์วุฒิ ตอบกลั้วหัวเราะว่า “ผมก็เหนื่อยแล้ว ก็คงเท่าที่จำเป็น”.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน