fbpx

ก.ต่างประเทศ เล็งหารือวีซ่าฟรี คนไทยเข้า UAE

UAE 2 มี.ค.-“จักรพงษ์” รมช.ต่างประเทศ เผย ก.ต่างประเทศ เล็งหารือวีซ่าฟรี คนไทยเข้า UAE เพิ่มพาวเวอร์ให้พาสปอร์ตไทย ยอมรับอาจใช้เวลา เพราะต้องพิจารณารอบด้าน ย้ำความสัมพันธ์ดีต่อกัน เป็นคู่ค้าอันดับ 1 ในภูมิภาค

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 29กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2567 ร่วมในคณะของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 13 (World Trade Organization Ministerial Conference 13: MC13) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง


นายจักรพงษ์ ระบุว่า ตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งแต่ได้ร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (78th Session of the United Nations General Assembly) ครั้งแรกปีที่แล้ว ได้ประกาศให้ทั่วโลกได้รับทราบแล้วว่าประเทศไทยได้เปิดแล้วเพื่อให้มีการค้าการลงทุน ซึ่ง UAE ถือเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในภูมิภาคนี้ มีมูลค่าการขายที่ 19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือว่ามีความสำคัญที่สุดในภูมิภาคนี้ และการเดินทางมาในครั้งนี้เป้าหมายหลักก็คือ FTA ที่เราอยากจะมีกับทาง UAE ตรงนี้จะเป็นการส่งเสริมการลงทุน ระหว่างกันให้มากขึ้น และการที่จะมีการค้าการขายเพิ่มขึ้นในส่วนนี้ก็จะมีการเพิ่มมูลค่าจาก 19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะดูจากย้อนหลังทุกๆปีการค้าไทย กับ UAE มีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี จึงให้ความสำคัญตรงนี้

ส่วนความสำคัญในด้านอื่นไทยและUAE จะมีความสัมพันธ์ครบ 50 ปีในปี 2568 ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาโดยตลอด ทั้งการค้า การลงทุน วัฒนธรรมการแลกเปลี่ยน การเยือนระดับสูง


นอกจากนี้ ปี 2566 มีนักท่องเที่ยวจาก UAE มาท่องเที่ยวในประเทศไทยเกือบ 200,000 คน ถือว่าเป็นจำนวนมาก หากเทียบกับจำนวนประชากรของเขาแล้ว และมี direct flight ต่อวันประมาณ 5 ไฟล์ท ถือว่าเป็นฮับหนึ่งของภูมิภาคนี้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศไปในเรื่องของ “AVIATION HUB” ซึ่งหากไทยเป็น Aviation Hub ได้ในภูมิภาคได้ จะสามารถเชื่อมโยงกับ UAE ได้มากขึ้น ดังนั้นจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับภาคเอกชนของไทยที่จะทำธุรกิจในโซนนี้

นายจักรพงษ์ ยืนยันว่า วีซ่าฟรีสำหรับคนไทย ที่จะเข้า UAE เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา เพราะเป็นเป้าหมายหลักของรัฐบาลอยู่แล้วในการเพิ่ม Power ให้กับพาสปอร์ตของไทย ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการหยิบยกขึ้นมาคุยกับทาง UAE เพื่อที่จะได้มีการเปิดวีซ่าฟรีอย่างเป็นการถาวรซึ่งกันและกัน แต่ยอมรับว่าต้องใช้เวลา เพราะต้องมีการดูรายละเอียดในหลายๆ เรื่องซึ่งต้องมีการคุยกันตลอด.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรค ไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่สี่ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน