fbpx

“ปานปรีย์” เยือนเยอรมนี มุ่งส่งเสริมความร่วมมือทุกมิติ

เยอรมนี 22 ก.พ.-รมว.กต. เยือนเยอรมนี มุ่งส่งเสริมความร่วมมือทุกมิติ หวัง เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ พัฒนาภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่ยั่งยืน พร้อมเชื่อมโยงขนส่งทางทะเล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ตามเวลาท้องถิ่นกรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ และคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานกรุงเบอร์ลิน โดยมีกำหนดการจะเข้าร่วมกิจกรรมเสวนาด้านภูมิรัฐศาสตร์ ณ กรุงเบอร์ลิน และร่วมงาน OAV Stiftungsfest ครั้งที่ 123 ณ นครเบรเมิน ระหว่างวันที่ 20 -25 กุมภาพันธ์ 2567

โดยเมื่อมาถึง นายปานปรีย์ ได้เดินทางต่อไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบอร์ลิน เพื่อร่วมประชุมมอบนโยบายให้แก่ทีมประเทศไทย โดยได้ย้ำถึงความสำคัญของนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกของรัฐบาล และการบูรณาการทำงานระหว่างกัน เพื่อส่งเสริมบทบาทไทยในภูมิภาคและระหว่างประเทศ ในโอกาสนี้ ได้รับฟังความคืบหน้าและความท้าทายในการดำเนินงานจากหัวหน้าสำนักงานต่างๆ ประจำกรุงเบอร์ลิน พร้อมหารือแนวทางการทำงานในอนาคต โดยเฉพาะประเด็นที่เป็นประโยชน์ต่อไทยและเยอรมนี


จากนั้น เวลา 16.30 น. ได้เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมกล่าวเปิดงานเสวนาไทยและเยอรมนี มุมมองและโอกาสในอินโด-แปซิฟิก ซึ่งจัดขึ้นโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบอร์ลิน และ มูลนิธิการเมือง Konrad Adenauer Stiftung (KAS) ภายใต้หัวข้อ “เยอรมนีและไทยจะใช้กลยุทธ์ต่างประเทศและความมั่นคงอย่างไร เพื่อมีส่วนร่วมกับอาเซียนและอินโด-แปซิฟิก” 

โดย นายปานปรีย์ ระบุว่า อินโด-แปซิฟิกถือเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญกับประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพราะประเทศไทยตั้งอยู่ในจุดกึ่งกลาง ไทยรู้สึกยินดีที่นับตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นมา เยอรมนีให้ความสนใจกับเราเป็นพิเศษ เป็นผลมาจากแนวนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งผลักดันทางการค้า ทำให้ไทยและเยอรมนีกลายเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญระหว่างกัน ซึ่งทั้งสองประเทศเห็นพ้องว่าจะผลักดันเรื่องการเชื่อมโยง และการขนส่งทางทะเลที่ปลอดภัย

นายปานปรีย์ กล่าวว่า วันนี้จึงถือเป็นโอกาสดีที่เราจะได้แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ เพื่อขยายความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทย-เยอรมนีให้กลายเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์  รวมถึงนำพาอินโด-แปซิฟิก ก้าวไปสู่ภูมิภาคที่ยั่งยืนในทุกมิติ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงสีเขียวและดิจิทัล ตลอดจนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ ไทยจึงหวังเป็นอย่างว่าจะได้เห็นเยอรมนีเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกให้กลายเป็นภูมิภาคที่ปลอดภัย มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ผ่านการหารือทวิภาคีและกรอบในภูมิภาคต่างๆ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน