fbpx

“พล.ต.ท.ศานิตย์” เดือดกลางสภาปม “ตะวัน”

รัฐสภา 13 ก.พ.-ประชุมวุฒิฯ 3 สว.หารือปม “ตะวัน-ขบวนเสด็จ”  “พล.ต.ท.ศานิตย์” เดือด ลั่นพวกนี้มันแสนรู้ จี้รัฐบาลออกพ.ร.ก.อารักขาฯ เพิ่มพระบรมวงศานุวงศ์ด้วย เชื่อมีคนหนุนหลัง ขณะ “มณเฑียร” ไม่สบายใจ หวั่นบานปลาย ชี้เคยมีบทเรียนร้าวลึก 6 ตุลาฯ มองสังคมเห็นต่างแต่อยู่ร่วมกันได้  ด้าน “อนุศักดิ์” ถามรัฐบาลเคยต่อสู้เพื่อให้มีอำนาจจะรับมืออย่างไร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมวุฒิสภาวันนี้(13 ก.พ.) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาเป็นประธานการประชุม ได้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ลุกขึ้นหารืออย่างต่อเนื่องถึงประเด็นน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และพวกที่บีบแตรใส่ขบวนเสด็จ จนเกิดเป็นความรุนแรงตามมา โดยนายมณเฑียร บุญตัน  สว. หารือเรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยงในสังคมที่เห็นต่างและมีความเปราะบางสูง ว่า การเทิดทูนพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นหน้าที่ของปวงชนชาวไทย และไม่ว่าจะมีความเห็นต่างอย่างไรในทางการเมือง ส่วนตัวเคารพสิทธิมนุษยชน เชื่อว่าแม้มีความเห็นต่าง แต่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ และสถาบันฯ อันเป็นที่เทิดทูนสามารถอยู่ควบคู่กับประชาธิปไตยสากลและสิทธิมนุษยชนได้อย่างงดงาม

“ยอมรับว่ามีความ ไม่สบายใจและไม่เห็นด้วยกับการกระทำเกี่ยวกับขบวนเสด็จฯ และรัฐบาลในฐานะผู้บริหารราชการแผ่นดินจะต้องทำหน้าที่เชิงรุกเตือนสังคมไทยรับมือบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจจะนำไปเสี่ยงสู่ความขัดแย้ง ให้เกิดในลักษณะเป็นอารยะที่สุด และการดำเนินคดีตามกฎหมายตามครรรองเป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการ แต่ไปสร้างกระแสหรือเงื่อนไขให้เกิดการตอบโต้รุนแรง ไม่ว่าจะเกิดจากการยั่วยุของฝ่ายใด ซึ่งประเทศไทยเคยมีบทเรียนที่เจ็บปวดมาแล้วจากเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 โดยแนะให้รัฐบาลใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งยวด และสร้างกลไกให้ประชาชนที่มีความเห็นต่างทางการเมือง ใช้กลไกแห่งสันติ ใช้สติใช้หลักเหตุผลในการนำเสนอความคิดที่แตกต่าง และต้องไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงหรือการกระทำยั่วยุ อาจจะทำให้เกิดความเปราะบางและนำไปสู่ความเสี่ยงภัยที่ยิ่งยวด อาจนำมาสู่โศกนาฏกรรมที่ทำให้เกิดแผลร้าวลึกในสังคมไทย ขอวิงวอนพี่น้องชาวไทยกลับมาอยู่ในสติ เราสามารถอยู่ร่วมกันพร้อมกับรับมือ กับความไม่ถูกต้องไม่เหมาะสมตามครรลองที่ถูกต้องตามหลักการของกฎหมายและความเป็นอารยะชน” นายมณเฑียร กล่าว


ขณะที่พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร สว. ลุกหารืออย่างดุเดือด ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สะเทือนใจท่านประธาน สะเทือนใจตนเป็นอย่างยิ่ง เชื่อหรือไม่ว่าเรื่องเหล่านี้ไม่ควรจะเกิดในแผ่นดินนี้  dลุ่มที่กระทำความผิดเหล่านี้ไม่เกรงกลัวกฎหมายเลย กฎหมายบ้านเมืองที่มีอยู่  และว่า “อีกประการหนึ่งพราะมันมีคนคอยหนุนหลัง รู้ข้อกฎหมายในการที่จะดำเนินการกับขบวนของสมเด็จพระเทพฯ  ท่านเชื่อหรือไม่ว่าเวลานี้คนกล่าวหาตำรวจว่าล่าช้า ตำรวจทำงานตลอด 24 ชั่วโมง แต่ไปติดขัดที่การจะขอหมายค้นก็ขอไม่ได้ นางคนนี้ ผมใช้คำว่านางคนนี้ก็แล้วกัน เพราะอายุ 20 แล้ว บรรลุนิติภาวะแล้ว ไม่ใช่เด็กและเยาวชนแล้ว ได้รับการแนะนำว่าให้อยู่ในบ้าน ไม่ต้องไปไหน ตำรวจต้องมีหมายค้นเข้าไปค้นบ้านตำรวจไปขอหมายค้น นางคนนี้มีหมายจับอยู่ ปรากฏว่าไม่ได้รับอนุมัติให้ได้รับหมายค้นไปค้นบ้านเพื่อจับกุมนะท่านประธาน ท่านประธานเป็นผู้พิพากษามาก่อน ขนาดหมายค้นยังไม่ออกเลย ผมไม่ได้ตำหนิศาลอาญาธนบุรีนะ ผมพูดในหลักการว่าตำรวจไปขอแล้วแต่ไม่ได้ รวมทั้งหมายจับก่อนดำเนินการเรียบร้อยแล้วแต่ทำไม่ได้” พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าว

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า ที่กล่าวไปข้างต้นเป็นกระบวนการส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งคือองค์กรอัยการ ขอฝากประธาน ไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่ามีกระบวนการที่ติดขัดอยู่ ตนอยากจะเรียนผ่านไปถึงนายกรัฐมนตรี ประการแรกถ้ามีมาตรการในการป้องกันไม่ให้มีเหตุเหล่านี้เกิดขึ้นได้อีกหรือไม่อย่างไร เมื่อวันเสาร์ก็มีการปะทะกันแล้ว โลกโซเชียลปะทะกันหนักหน่วง รัฐบาลจะมีมาตรการอย่างไรในการป้องกัน “ไม่ใช่ว่าวัวหายแล้วล้อมคอก ถ้าวัวมันหายอีกก็ต้องล้อมคอกให้มันอีก”

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า การปราบปรามผู้ที่เกี่ยวข้องเหล่านี้ ตำรวจทำงานได้ต้องมีเครื่องมือเครื่องไม้ เพราะฉะนั้นกฎหมายที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นประมวลกฎหมายอาญา พระราชบัญญัติถวายความปลอดภัยยังมีช่องว่างช่องโหว่อยู่หรือไม่  ประมวลกฎหมายอาญาหากยังจำได้ มีประกาศของสถาบันพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกาศในราชกิจจานุเบกษา สรุปได้ว่าบทบัญญัติรัฐธรรมนูญทุกฉบับรวมทั้งปัจจุบัน มีหมวดว่าด้วยพระมหากษัตริย์ไว้เป็นการเฉพาะซึ่งเป็นบทบัญญัติที่รองรับสถานะพิเศษของสถาบันพระมหากษัตริย์ตามประเพณีการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมืองและสถานะอันเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดใดมิได้ ซึ่งบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญดังกล่าวย่อมครอบคลุมถึงพระราชินี พระรัชทายาท นี่คือข้อความสำคัญที่ตนอยากให้รัฐบาลได้ตระหนัก


“ไอ้พวกนี้มันแสนรู้ ผมใช้คำว่าแสนรู้ มันเลยเลี่ยง แต่ในประมวลกฎหมายอาญามีคนพูดว่าให้แก้มาตรา 112 ผมบอกว่าอย่าไปแตะเลย 112 ก็ส่วนนึงถ้ารัฐบาลเห็นความสำคัญออกเป็นพระราชกำหนดก็ได้ ทำไมอาวุธปืนยังออกได้ เรื่องนี้ทำได้หรือไม่ มันไม่ได้ครอบคลุมถึงพระบรมราชวงศ์ หรือผู้ที่ปฏิบัติราชการแทนพระองค์ เพิ่มเติมเข้าไปหน่อยได้หรือไม่” พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าว

ด้านนายอนุศักดิ์ คงมาลัย กล่าวว่า ฝากไปถึงรัฐบาล ว่าในสถานการณ์ปัจจุบันรัฐบาลจะมีวิธีการในการบริหารจัดการการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนกลุ่มต่าง ๆให้สอดคล้องกับกฎหมายอย่างไร ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ที่เคยต่อสู้เพื่อการที่จะเข้ามามีอำนาจอีกครั้งหนึ่ง เมื่อท่านได้มีอำนาจแล้วจะบริหารสถานการณ์สถานการณ์ด้านสังคมปัจจุบันอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันนี้สถานการณ์ในเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจของพสกนิกรชาวไทยจำนวนมาก ที่มีการใช้สิทธิเสรีภาพของบุคคลกลุ่มหนึ่งในลักษณะที่นำไปสู่การไม่อดทนของคนที่ไม่เห็นด้วย และนำไปสู่ปฏิกิริยาของคนที่โต้แย้ง บาดหมางกัน รัฐบาลจะมีการสื่อสารกับกลุ่มบุคคลเหล่านี้เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาต่อไปให้มีความสงบเรียบร้อยตามเจตนารมย์ของทุกฝ่ายได้อย่างไร.-312.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค