fbpx

มท.จับมือหน่วยงานปราบทุจริตป้องโกงสอบอปท.

กระทรวงมหาดไทย 17 ม.ค.-มท.1 เชิญ ป.ป.ช.-ป.ป.ท.-ตร.ประชมวางแนวทางป้องกันทุจริตสอบขรก.ท้องถิ่น เตรียมทำ MOU 26 ม.ค.นี้ มอบรองปลัดมท.สอบหลังมีข่าวเรียกรับสินบน 7แสน ลั่นใครทำผิดไม่เอาไว้   


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังประชุมหารือกำหนดแนวทางป้องกันต่อต้านและปราบปรามการทุจริตการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นปี 2567 กรณีว่าจ้างมหาวิทยาลัยบูรพาเป็นผู้จัดสอบข้าราชการหรือพนักงานท้องถิ่นปี 2567 ว่า เพราะเป็นหน่วยงานของรัฐ และเข้ามาตามขั้นตอนคัดเลือกเพื่อมาจัดสอบผู้ที่ต้องการเป็นข้าราชการท้องถิ่นมากถึง 500,000 คน ไม่มีทางที่กระทรวงมหาดไทยจะจัดสอบเองได้ และไม่มีสถานที่ในการจัดสอบที่จะทำให้เอื้อต่อการทุจริตใดๆและสามารถควบคุมกำกับดูแลได้ แต่การที่ให้มหาวิทยาลัยมาจัดสอบเพราะมีความเชี่ยวชาญและสามารถจัดสอบได้ตลอดเวลา

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยบูรพาร้องเรียนเรื่องการจัดสอบไม่โปร่งใส ได้พิจารณาเรื่องนี้หรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เพราะเรื่องนี้เป็นการทำงานร่วมระหว่างรัฐกับรัฐ ถ้าทุจริตใครจะได้ประโยชน์ สื่ออย่าเพิ่งไปตั้งคำถามที่จะเกิดเรื่องทุจริตได้ ฟังแล้วไม่สมเหตุสมผล


“ส่วนที่มีกระแสข่าวเรียกเก็บเงิน 700,000 บาทเพื่อสอบเข้าเป็นข้าราชการท้องถิ่น ผมมอบหมายให้รองปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานตรวจสอบเรื่องนี้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หากเกิดขึ้นจริง ข้าราชการจำนวน 6,000 คนจ่ายคนละ 700,000 บาทก็จะเป็นเงิน 4,200 ล้านบาท หากผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยไม่รู้เรื่องเลย เราก็คงเป็นกระทรวงไม่ได้แล้ว ยืนยันคนในกระทรวงมหาดไทยทุกระดับคงไม่มีใครเอาตัวเข้าไปเกลือกกลั้วกับเรื่องเหล่านี้แน่นอน แต่ในเมื่อมีมูลและมีควันเราก็ต้องไปตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ หรืออาจเป็นการแอบอ้างแบบคอลเซ็นเตอร์ มีตัวการที่ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงแต่ไปแอบอ้าง เช่น ความสัมพันธ์อะไรต่างๆและหลอกลวงกันไป” นายอนุทิน กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การประชุมวันนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการป้องกันการทุจริตร่วมประชุม ประกอบด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​(ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ( บก.ป.ป.ป.) และถ้าเจอคนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตต้องขึ้นบัญชีดำให้หมด และดำเนินคดีอย่างเข้มงวด หากพบของกลางที่จ่ายเป็นเงิน ต้องยึดเป็นของแผ่นดินให้หมด และวันที่ 26 ม.ค.นี้จะมีการลงนาม MOU กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าว เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ กระทรวงมหาดไทยไม่มีแนวทางหรือความคิดให้เกิดการทุจริตในการสอบข้าราชการท้องถิ่น

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยราชมงคล เทคโนโลยีธัญบุรีชนะการประกวดราคาในการจัดการสอบแต่ทำไมเปลี่ยนเป็นมหาวิทยาลัยบูรพา นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องสอบถามอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพราะเป็นเรื่องของรายละเอียด แต่ตนรับทราบกระแสข่าวเรื่องจ่ายเงิน 700,000 บาท ตนก็เต้นเป็นเจ้าเข้า โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อแก้ปัญหา เพื่อแสดงให้เห็นเราต้องต่อต้านการทุจริตเช่นนี้


ด้านนายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) ชี้แจงสาเหตุที่ต้องเปลี่ยนมหาวิทยาลัยจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็น มหาวิทยาลัยบูรพา ว่า เป็นกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่มีการประมูลกันแล้ว และจากนั้นก็ยื่นอุทธรณ์ไปที่กรมบัญชีกลาง ซึ่งกรมบัญชีกลางให้มาดูในเรื่องของการชั่งน้ำหนักของคู่สัญญา โดยมหาวิทยาลัยบูรพามีน้ำหนัก และประสบการณ์จัดสอบแข่งขันมากกว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จึงทำให้มหาวิทยาลัยบูรพาชนะการประกวด

เมื่อถามว่าคำนึงถึงประวัติในอดีต  หลังมหาวิทยาลัยบูรพาเคยมีเรื่องร้องเรียนเรื่องทุจริตหรือไม่ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า เรื่องนี้คณะกรรมการดูอยู่ ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาและเสนอขึ้นมา ซึ่งในน้ำหนักจะมีอยู่ประมาณ 4-5 ส่วน โดยมีงบประมาณที่ลงไว้อยู่ที่ประมาณ 85 ล้านบาท มีผู้สมัครสอบประมาณ 5 แสนคน และมีตำแหน่งว่าง 6,100 อัตรา.-317.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค