fbpx

“ภูมิธรรม‘ นั่ง ปธ.กมธ.งบฯ ‘ก้าวไกล’ สละทุกตำแหน่ง

รัฐสภา 8 ม.ค.- ตามคาด! “ภูมิธรรม‘ นั่งปธ.กมธ.งบฯ ขณะที่ ‘ก้าวไกล’ สละทุกตำแหน่ง ‘ศิริกัญญา’ แห้วถ่ายทอดสด เหตุที่ประชุมค้านหวั่นถูกฟ้อง


การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2567 นัดแรกเพื่อแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ โดยที่ประชุมให้นายทวี สุระบาล สส.ตรัง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานในที่ประชุมชั่วคราว โดยที่ประชุมมีมติให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกมธ. ส่วนรองประธาน 19 คน ได้แก่ 1.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย (พท.), 2.นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, 3. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, 4.นายวราเทพ รัตนากร ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.), 5. นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, 6.นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, 7.นายเอกนัฎ พร้อมพันธ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.), 8.นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค พท., 9.นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.), 10.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) 11.นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรค พปชร., 12. นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีต สส.เชียงราย พรรค พท., 13.นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรค พท., 14.น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค พท., 15.นายอนุรักษ์ จุรีมาศ สส.ร้อยเอ็ด พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.), 16.นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, 17.นายสมบัติ ยะสินธุ์ สส.แม่ฮ่องสอน พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.), 18.นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. และ 19.นายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา พรรคประชาชาติ (ปช.)

ขณะที่เลขานุการ 6 คน ได้แก่ 1.นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ สัดส่วนพรรค พท., 2.นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรค พท., 3.น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย พรรค พท., 4.น.ส.ประภาพร ทองปากน้ำ สส.สุโขทัย พรรค พท., 5.นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ สส.ศรีสะเกษ พรรค ภท. และ 6.น.ส.กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี พรรค รทสช.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายศรัณย์ได้เสนอชื่อโฆษก กมธ.ทั้ง 7 คน โดยมีชื่อน.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ และนายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นั้น น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ได้แย้งว่า ทั้งนายณัฐพลและน.ส.พนิดาไม่ได้เสนอชื่อเป็นโฆษก กมธ. ขอให้ขอรายชื่อทั้งสองรายชื่อออก ทำให้เหลือโฆษก กมธ.แค่ 5 คน ได้แก่ 1.นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรค ภท., 2.นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท., 3.น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท., 4.นายวรโชติ สุคนธ์ขจร สส.เพชรบูรณ์ พรรค พปชร., และ 5.นายยูนัยดี วาบา สส.ปัตตานี พรรค ปชป. แต่สุดท้าย มีผู้เสนอให้เพิ่มโฆษกที่เหลืออีก 2 คน รวมเป็น 7 คน คือนาย นายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา พรรค รทสช. นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรค รทสช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า ในทุกตำแหน่งพรรคก้าวไกลไม่ได้เสนอชื่อแม้แต่ตำแหน่งเดียว นอกจากนี้ ในที่ประชุม นายภูมิธรรมได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า จะจัดให้มีการถ่ายทอดสดภาพและเสียงไปยังบริเวณหน้าห้องประชุม ห้องรับรองผู้ชี้แจง เพื่อให้สามารถติดตามการประชุมได้อย่างต่อเนื่อง ยกเว้นช่วงที่ประธานเห็นสมควรว่าเป็นการประชุมลับ

แต่น.ส.ศิริกัญญา ได้ขอให้มีการถ่ายทอดสดภาพและเสียงไปยังช่องทางสาธารณะ โดยอ้างอิงรองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่พิจารณาการถ่ายทอดสดการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประมาณปี 2566 ว่าอยู่ในอำนาจการพิจารณาของประธานที่จะให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมหรือไม่


ทั้งนี้ มีกรรมาธิการไม่เห็นด้วย อาทิ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล เนื่องจากกังวลว่าการอภิปรายงบประมาณบางครั้งจะพาดพิงไปถึงบุคคลภายนอกด้วย ซึ่งกฎหมายจะคุ้มครองเฉพาะคนที่พูดในห้องประชุมหากถ่ายทอดออกไป อาจจะทำให้เกิดปัญหาจนมีการฟ้องร้องกันได้ ขณะที่นายอนุรักษ์ จุรีมาศ ระบุว่าส่วนตัวเห็นว่า สิ่งที่ประธานเสนอมาก็เพียงพอแล้วเพราะข้อบังคับการประชุมสภาฯ ไม่ได้ใช้กับการประชุม กมธ. เพราะยังไม่ได้มีการแก้ไขข้อบังคับหากถ่ายทอดสดออกไป แล้วมีการฟ้องร้องโดยเฉพาะข้าราชการของสภาฯ จะเดือดร้อน ดังนั้น จึงขอให้ทำเหมือนทุกปีที่ผ่านมาเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ทำให้น.ส.ศิริกัญญา ยินยอมให้พิจารณาเป็นไปตามเดิม ขณะที่นางมนพร เจริญศรี เสนอในที่ประชุมว่าห้ามไลฟ์สดให้ห้องประชุมออกไปด้วย.-312 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน