fbpx

พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติไม่เห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ 67

รัฐสภา 5 ม.ค.-พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 67 ชี้ทำงบไม่ต่างรัฐบาลชุดที่แล้ว ไม่สะท้อนการแก้ปัญหาวิกฤต สอดไส้งบ ไม่ตรงปก

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน แถลงถึงมติวิปฝ่ายค้าน ต่อร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ว่า พรรคร่วมฝ่านค้านมีมติไม่เห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ โดยมองว่าร่างงบประมาณไม่สะท้อนการแก้ปัญหาวิกฤตสำคัญต่างๆ ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจที่รัฐบาลประกาศอยู่ตลอดเวลา วิกฤตสิ่งแวดล้อม ฝุ่น pm2.5 วิกฤตด้านการศึกษา วิกฤตด้านประชากร และวิกฤตสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งรัฐบาลจัดทำงบประมาณไม่ต่างกับรัฐบาลที่ผ่านมา มีการจัดงบไม่ได้สัดส่วนของวิกฤตปัญหาและ ยังพบงบสอดไส้ไม่ตรงกับแผนงาน รวมถึงงบประมาณที่ควรมี แต่กลับไม่มี งบที่ไม่ควรมี กลับมีอยู่ นอกจากนี้ รัฐบาลยังประมาณการณ์รายได้เกิดจริง โดยมุ่งแต่ใช้เงินนอกงบประมาณ โดยไม่คำนึงถึงภาระทางการคลังในอนาคต


“ตลอดระยะเวลาพิจารณาร่างงบประมาณ 3 วัน โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้อภิปรายตั้งคำถามและเสนอแนะรัฐบาล แต่สิ่งที่รัฐมนตรีชี้แจง กลัเป็นคำตอบที่ไม่ตรงคำถาม บิดเบือนข้อมูล และบางคำถามไม่มีคำตอบจากรัฐมนตรี รวมถึงมีคำถามที่ชงกันเองและตอบกันเอง นอกจากนี้ รัฐมนตรีบางกระทรวง ไม่แม้แต่ให้เกียรติเงินภาษีประชาชนด้วยกาลุกขึ้นชี้แจงให้คำตอบแก่สภาผู้แทนราษฎรด้วยซ้ำ” นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช เชื่อว่าการลงคะแนนเสียงของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเป็นเอกภาพ แต่ทั้งนี้คาดว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณจะผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ เพราะด้วยจำนวนเสียงของฝ่ายค้าน อาจจะไม่เพียงพอให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณดังกล่าวไม่ผ่าน แต่การลงมติของฝ่ายค้านเป็นการแสดงจุดยืน  ที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของร่างงบประมาณ จึงหวังว่าร่างงบประมาณแบบนี้จะเป็นฉบับสุดท้าย โดยคาดว่าจะมีการจัดทำร่างงบประมาณประจำปี 2568 ภายในกลางปีนี้ และหวังจะไม่มีข้ออ้างจัดทำงบประมาณไม่สะท้อนกับเป้าหมายนโยบายแบบนี้อีก


นายชัยธวัช ยอมรับว่า การอภิปรายครั้งนี้อาจจไม่ดุเดือด เพราะเป็นการอภิปรายที่เน้นการให้ข้อมูล และให้รอดูการอภิปรายที่ดุเดือดมากกว่านี้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม จะมีการนัดหมายประชุมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านในกลางสัปดาห์หน้า เพื่อวางแผนงานและเป้าหมายร่วมกัน เพื่อความเป็นเอกภาพ

นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า งบประมาณ 67 ไม่สามารถแก้ปัญหาวิกฤตประเทศได้ และไม่มีจัดเตรียมรับมือวิกฤตที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น ปรากฏการณ์เอลนีโญ่ หรือ การแก้ปัญหายาเสพติด ซึ่งเมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ก็มีมติไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 67 ตั้งแต่วันนั้นแล้ว และเชื่อว่า สส.ทั้ง 25 คนจะไปในทิศทางเดียวกัน.-318.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว